Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Lan Quân Tử

http://4.bp.blogspot.com/_dLSVgS5AxBI/R2Ogo0XjDZI/AAAAAAAABdc/1SfWZt4fp3s/s320/clivia-miniata.jpgLan Quân Tử, Tây phương gọi là Clivia (hay Clivea). Nó không thuộc vào nhóm các cây Lan (Orchid) mà lại thuộc giống lilies, đặc biệt rất gần với African Lily (Agapanthus). Loại này đẹp cả hoa lẫn lá. Hoa thì màu cam đậm, nhưng mỗi cánh hoa có 1 đường viền nhỏ màu vàng nhạt. Khoảng 12-18 cái hoa cụm lại làm thành 1 chùm và mỗi cây trung bình có được 2-3 chùm hoa. Tất cả nằm chen giữa đám lá xanh bóng bẩy, rực rỡ nhưng không lồ lộ. Phải nói đây là một loài hoa đẹp thanh nhã, ai đi ngang trông thấy cũng không thể bình thản bước qua. Clivia còn có tên khác là Kaffir Lily. Khoa học xếp nó vào họ Amaryllidaceae. Có tất cả hai loại: Clivia Miniata - cao khoảng 45 cm, và Clivia Nobilis - cao khoảng 60 cm, ít phổ biến hơn loại trước nhưng có lá dài và đẹp hơn.

Cái tên Lan Quân Tử (君子兰 Jun-Zi Lan) là của người Trung Quốc, và truyền qua Nhật (Kunshi-ran) -- nhưng tại sao họ gọi thế thì không rõ. Phải chăng vì cây hoa chịu được những hoàn cảnh khó, cứ như người “quân tử cố cùng”? Ví dụ đất có thật khô, hay ngược lại quá ướt, cây vẫn sống được như thường. Hồi viếng thăm Đà Lạt năm 1986, tôi có thấy một cây Clivia Miniata đang nở hoa trong vườn ươm cây (đó là vườn Bích Câu ngày trước, sau này đổi ra quốc doanh và kèm luôn việc bán hoa giống). Hỏi anh chuyên viên phụ trách, anh ta cũng không biết tên là gì. Tôi cứ nghĩ, nếu chưa đặt tên, sao người Việt mình không theo người Nhật mà gọi nó là Lan Quân Tử? Cái tên gợi ra được tính chất truyền thống Đông phương, và chỉ làm ta giàu thêm vốn liếng về từ ngữ.

Có người còn đặt tên Việt cho loại hoa này là Hoa Huệ Clivia, Kiếm Tử Lan, Huệ Cam. Nhưng gọi tên gì thì gọi tuyệt đối nó không phải là "Lan" (Orchid). Và rất nhiều nhà tại Mỹ và ở VN có trồng loại "Lan" này. Hiện nay các nhà vườn ở Đà Lạt cũng có trồng kinh doanh và bán loại hoa này!!!

Sau đây là vài hình ảnh Lan Quân Tử thu thập được trên Internet:


8/2011
Nguyễn Nam Sách                          
           http://clivia.topcn.cn/samplePictures/DSC08193.JPG

http://www.s-o-n.net/img/clivia/clivia02.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét