Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Thấy giếng sâu tôi nối sợi dây dài

Nht ký ngày 11 Sept 07 - Viết cho Thy -Thy Paris
 
   Thy ,   
   Ta ph
i ghi vi ý tưởng đang dài như si dây ni ghép tng đon mt th xung cái giếng sâu thăm thm nên ta phi chép tht nhanh, s nếu b "đá ra khi mng" thì ý tưởng bay mt hết. My hôm va qua ta c như người roboter trong thành ph cái đu căng cng ngc. Ti sao ta c hành h thân ta ? Sau chuyến M Du v ta nhn thy bên đó bn bè đa giàu người nghèo, có ch ln tui gn 70 đi xin vic không ai mướn, và bn bè ta VN cũng nghèo, có người ao ước cho con mình sang Tây du hc, nhưng ch là mt ao ước thôi Thy, cha m nào không mong con cái mình thành tài, nhưng hoàn cnh đâu có cho phép, bi vì nghèo !  
   Tr
ước tình hung y, ta li ni cơn điên lao vào business, cái mà ta đã b d gn hai năm qua, tính v vườn vui thú đin viên ngh hưu sm, nhưng nhìn xem khi ta Nghèo thì tình yêu thương ta tng cho đi không chưa đ. Mình cn có nhiu TIN Thy ! 
    Thế là ta lao theo bon chen buôn bán, vi cái đu ham mê ngh thut ca mình, gánh mt bên vai n mình,  n nhà, n nưóc non, thêm n tha nhân trong cng đng đa phương mình ! 
   Nàng nói Chúa cho ta trái tim yêu thương. Chúa ban cho ta ánh sáng. Chúa ban cho ta thân th lành mnh và trí tu nhn xét thì cớ vì sao ta có th làm ngơ trước mi s vic ch ! 
    Hôm ch nht mình có gi thăm con gái. Nó đang đi hc đi hc xa trên ký túc xá, nó khóc k là  trong lúc đang thc tp nó làm vic gì đó sai  ! Nó tc mình! Nó không mun làm sai, nó mun là a perfect women !! Nó có nh hưởng cá tánh ca m nó chút nào không nh ? Lm khi, ta thy sao mình ôm đm vic tha nhân vào người cho mt, có l nh qua đó lp đy cái h trng rng nh quê hương trong lòng, giúp mình thăng bng cuc sng hơn chăng. 
  Khi nào ta cm thy mình bt an, thì ta li lôi trong t sách quyn Qung Gánh Lo Đi Mà Vui Sng ca Dale Carnegie ra đc ngu nghiến my trang đu và t t ta bình tâm tr li ri lo tiếp. Và ta tp cho mình mi ngày viết nht ký. Nht ký ca ta là nhng trang tiếp xúc vi bn bè, nhng dòng tư tưởng hn đn như nhng đng rác khng l mà sut đi ta phi đi dn dp ! 

  Nghe h k l, than van, vui đùa, nếu như không có h thì ta ly gì làm cht liu v đi sng. Vì net cũng là mt xã-hi-thu-nh, dính vào đi chúng ta đó Thy.  
    ****                                           
   Hi năm 1992 tôi v Vit Nam thăm nhà ln đu tiên, có dt theo hai con thăm ông bà Ngoi, cũng là dp cui cùng chúng hưởng nhng ngày ngn ngi vi ông bà vì khi tr li Đc ch mt năm sau đó m tôi qua đi. Trong thi gian nhà có đa cháu rut chy vào thăm cô sau mười lăm năm cô xa x. Tâm, tên cháu gái, mng r ôm chm ly tôi:
- Cô 13 mi v, cô khe hông cô?
- Cô khe con hng thy ha? 
Lúc tâm s gia hai cô cháu, dò xét nó, tôi thy Tâm lúc này đ 17 tui, mt nó ni lên tng cc mn nung m sn sùi, hai bàn tay nó cũng đ rc v đau đn. Tôi lng người nhìn cháu, hi:
- Tâm đang làm ngh gì vy ?
- D con đi gói ko đó cô, hãng gói ko da Bến Tre có my cái hãng sn xut trong tnh b lên thành ph, nghe nói đâu còn ch ra Hà Ni bán na.
  Người t Âu châu v nhìn bàn tay và da mt ca Tâm, tôi ái ngi nh thm „ Bên Tây phương ai mà có bnh ngoài da gh l như thế này đâu có được đng ti thc phm ! Bo v sc khe, môi sinh bên mình u quá !!„.Tôi nghĩ nhưng không dám nói ra, s chm t ái cháu mình. Tôi hi Tâm:
- Cô hi tht con thích hc ngh gì?
Tâm sáng mt vì chưa có ai quan tâm ti nim mơ ước ca đa con gái có cha là Ngy ci to c. Tâm tr li hn nhiên:
- Con ham hc ngh làm móng, un tóc lm cô ơi, nhưng ba con đi ci to mãi mười ba năm mà vn chưa v, m con lo không ni, ly tin đâu ra...
    Rồi Tâm nghẹn ngào rưng rưng nước mắt. Ba ca Tâm, anh rut tôi. Thiếu úy ANQĐ tnh, hc tp mãi vn chưa được th t do, có ln ch dâu tôi thăm nuôi anh, khi v ch mang bu đa cui, ch đt tên cho thng con út là Thái Bình. Tâm là ch c. Thái Bình ra đi trong mt hoàn cnh thiếu thn ti nhc nht, ch dâu tôi phi bt ếch, cc, nhái ri bm nu cháo cho đàn con ăn. Tâm mun kiếm tin ph vi m, nên thc khuya dy sm đi ra hãng người ta gói ko da, ăn lương r mc, nhưng có còn hơn không. Ba m tôi thi y trông cy vào s tin ca my đa sng hi ngoi gửi về tiếp tế. Ti nghip ông bà đùm bc đàn cháu ni nheo nhóc sau cuc đi đi.      

  Tôi „ cô rut t Tây Đc v „  nghe sao mà sang giàu quá!! Có ai biết bên này tôi cc kh thc khuya dy sm đi làm kiếm tin. Đng tin đi bng m hôi nước mt đó mang v nhà đim n cười nheo nhóc ca đám cháu tht nghip lang thang, trong khi anh rut thì ngi tù! Nghe nim mơ ước đó ca cháu gái, tôi đ ngh:
- Hai cô cháu mình hôm nay lái xe Honda ra ph Bến Tre nha.
Tâm tròn mt ngc nhiên hi:
Chi vậy cô?  
- Cô cháu mình đi đến mấy tiệm cắt uốn tóc làm móng tay ngoài phố tìm chỗ để gửi Tâm học nghề. 

   Tâm cố nén sự sung sướng, nó không ngờ chuyện xảy ra thật cho đời nó. Hai cô cháu ra phố, chúng tôi đến thẳng vài cửa tiệm quen biết với gia đình, hỏi giá cả và thời gian học. Thế là tiệm uốn tóc P.N nhận cho Tâm học nghề. Thời gian học hai  năm, tôi trả trước tiền cọc cho một năm, nói với chủ là để xem cháu gái tôi có kiên nhẫn học hết khóa không, nên tôi chỉ ứng trước tiền cọc một năm thôi, số còn lại trả sau. Bà chủ là bạn thân với gia đình tôi nên mọi chuyện xảy ra nhanh chóng trong vòng một buổi sáng. 
   Tôi quay về Đức, hai năm sau tôi về thăm nhà, Tâm đon đả chạy vào nhà thăm cô: 
- Cô, cô khỏe không cô hìhì... 
Tôi vào vấn đề ngay:  
- Việc làm của Tâm ra sao rồi ? 
- Dạ, con được họ nhận làm sau khi con học xong đó cô. Nhờ ơn của cô đó - rồi nó ôm tôi hôn vào má.    
- Ồ, may quá vậy, họ trả lương cho con bao nhiêu một tháng ? 
- Dạ con đi làm bắt đầu từ 9 giờ sáng đến 11 giờ đêm  mới về nhà, trưa về nhà mẹ nấu cơm, ăn xong đi tiếp, họ trả con 20 đô một tháng đó cô ! 
   Mắt nó tròn xoe vừa kể vừa cười chấp nhận chuyện gì tới thì tới, miễn có việc làm mà nó từng mơ ước, không có gì để so sánh. Tôi ngao ngán. Trong khi Tâm đạp xe đi làm, tôi lấy điện thoại gọi lên Sài Gòn hỏi bà chị mình sống trên ấy:
- Chị biết chỗ nào chỉ em, để em mua dụng cụ Second Hand phụ tùng thiết kế trang trí tiệm uốn tóc, em muốn cho con Tâm nhà mình mở tiệm. 
   Đồng thời tôi ra trước nhà phía mặt tiền nhà ông anh cả của tôi, trình bày ý kiến, dự định mở tiệm uốn tóc cho con Tâm. Anh tôi nghe thấy ý kiến khá hay, cũng để giúp cháu và cho chính anh nữa, cho mướn mặt tiền anh thâu được tiền mỗi tháng ! Tâm có tiền phụ giúp nuôi gia đình đang túng thiếu, thế là anh chị bằng lòng cho tôi thuê mặt tiền căn nhà ngoài lộ cái cho Tâm mở tiệm. 
  Trong vòng hai ba  tuần lễ tôi có mặt ở nhà vừa lo mua sắm, vừa lo mướn người vẽ bảng Khai Trương dựng tiệm, vừa sửa sang vòi nước thiết kế cho tiệm. Ngày khai trương tới, tôi đứng trước vườn nhà nhìn ra ngoài lộ, cái bảng treo màu sắc dễ thương với hàng chữ “ Tiệm uốn tóc Tường Vi “ . 
   Ngày  khai trương tiệm, Tâm không có thời giờ gội đầu làm đẹp cho cô nó, vì khách khứa đến ngồi chờ đông nghẹt, tránh xúc động tôi quay vào nhà mình bước tới hàng lu nước mưa xối nước mưa gội đầu mà thấy thật mát tận tim gan. Có lẽ lúc ấy là lúc tôi đang kìm sự cảm động trong lòng mình.

  Ngày nay Tâm đã lập gia đình có con, vợ chồng Tâm nay đã cất mái nhà hạnh phúc riêng, Tâm dời tiệm uốn tóc, làm móng, massage mặt của nó về căn nhà mới, khang trang, nó nhận thêm học trò như nó đã bắt đầu khi xưa. Mỗi một người chủ đều là người bắt đầu. Anh chị lớn của tôi đã qua đời, ba của Tâm cũng chết trong khi còn ở tù chưa được trả quyền công dân, đứa cháu gái con đầu lòng của Tâm kêu tôi bằng Bà, ngồi ngoan ngoãn trong lòng tôi, khi tôi về có ghé vào tiệm thăm. Con bé chỉ hình của tôi mà Tâm treo trên tường nói “ Tiệm của mẹ con tên là Tường Vi “ 

  Cái nghèo của dân mình như Cái Giếng sâu thăm thẳm nên tôi lúc nào cũng phải ráp nối từng khúc một cho nó dài thêm ra, chưa biết khi nào sợi dây tôi nối mới chạm vào đáy giếng, không biết là tôi còn sống hay không để chứng kiến một ánh lửa vinh quang của Dân tộc mình thoát khỏi cảnh nghèo này. Nếu như tôi không còn nữa trên cõi đời thì các con, các cháu của tôi sẽ nối ráp khúc dây ấy thay thế thế hệ đi trước. 
 Hy vng múc lên nhng gáo nước ngt ngào cho dân mình đ chết vì khát. 

Võ thị Trúc Giang Lúa 9
Trích: Thà như giòng nước chảy (2007)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét