Theo báo VNExpress, những món mà “quý khách hàng” của các hãng máy bay thích “cầm nhầm” là headphone, gối lót lung, tấm chăn trong những chuyến bay dài. Có du khách còn chịu khó “tha” cả những cái ly uống nuớc bằng thủy tinh trong suốt.
VNExpress trích lời một bà khách Việt trên chuyến bay từ Hà Nội đến New Dehli, Ấn Ðộ khoe đa “tích cóp” đuợc ba chiếc ly nhu thế và hy vọng sẽ đuợc một bộ ly xinh xắn sau vài chuyến công du nhu thế.
VNExpress cung cho hay, hầu nhu sau mỗi chuyến bay dài ở nuớc ngoài về Hà Nội, du khách Việt Nam nở rộ những câu chuyện nói về thủ thuật “thu gom” “chiến lợi phẩm.” Có ông còn kể “mánh” xin thêm một tai nghe (headphone) để lén lút nhét vào túi xách mang về nhà. Một cán bộ thuế Việt Nam còn khoe “chôm” đuợc chiếc áo phao duới ghế ngồi của chiếc máy bay. Về đến nhà, ông này mới “té ngửa” ra rằng “nó” không giống nhu những chiếc áo phao nhựa thông dụng.
Một nữ hành khách còn khoe việc cất một cái chăn len mỏng dính vào xách tay mang về nhà. Bà này tên Nguyễn Tuyết Lan, cu dân Hà Nội khen cái chăn rất thích hợp cho những giấc ngủ trua ngắn ngủi của bà ở sở làm. Bà nói: “Cái chăn này rất mỏng nhung lại đủ ấm cho nguời Hà Nội dỗ giấc ngủ trua mà không noi nào bán trên thị truờng.”
“Chiến dịch cầm nhầm” của nhiều du khách Việt Nam không chỉ nhắm vào các chuyến bay quốc ngoại. Ngay cả phi co của hãng hàng không Việt Nam cung là mục tiêu.
Một cán bộ Việt Nam Airlines cho biết hãng gần nhu “méo mặt” vì nạn du khách “chôm” áo phao “quá cỡ thợ mộc.” Ông này nói: “Có chuyến, chúng tôi bị lấy gần 6 chiếc áo phao.”
Tình trạng này buộc hãng hàng không phải lắp cái khác vào vị trí bị thiếu mất áo phao, gây thiệt hại cho hãng không chỉ về tài chính mà còn cả về thời gian, công sức...
VNExpress cung cho hay, một cán bộ lãnh đạo Vietnam Airlines dự tính áp dụng phuong pháp gắn chip, dán mã vạch lên áo phao, chăn len... để phát giác kịp thời, giúp thu hồi các vật dụng có thể bị trộm trên máy bay. Tuy nhiên, ông cán bộ này cho rằng thực hiện phuong pháp chống trộm đó chẳng khác nào đặt hàng trăm hành khách khác vào tình cảnh “con sâu làm rầu nồi canh.”
Có thể tình trạng này cung đa buộc một số hãng hàng không, đặc biệt là các hãng có đuờng bay Châu Á bỏ bớt hoặc thay đổi vật dụng phục vụ du khách.
Vài năm trở lại đây, một số hãng hàng không lớn từ Mỹ về VN thay tất cả bộ muỗng đia inox bằng đồ nhựa “rẻ tiền mau hỏng,” bỏ luôn đôi dép vải mang trên chuyến bay... có lẽ đối phó với nạn “cầm nhầm” thuờng xuyên trong những chuyến bay. (PL)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét