Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Bắt đầu đếm ngược đến ngày tận thế

Các cộng đồng người Maya tại nam Mexico vừa bắt đầu nghi lễ đếm ngược kéo dài đúng một năm đến ngày 21/12/2012, ngày mà theo lịch Maya cổ đại sẽ là điểm kết của một chu kỳ 5 thiên niên kỷ.
Nhiều học giả đã phiên dịch lời tiên tri này thành một lời dự đoán về ngày tận thế. Nhưng cũng có không ít chuyên gia khẳng định, lịch Maya cổ đại chỉ nhấn mạnh ngày 21/12 năm sau là kết thúc của một kỷ nguyên chứ không phải dấu chấm hết của cả thế giới.
Nhưng trong khi khoa học vẫn còn đang tranh cãi thì các thầy tu Maya đã bắt đầu tổ chức nhiều nghi lễ tôn giáo đặc biệt, còn các quan chức du lịch Mexico cũng đã chuẩn bị cho việc khách du lịch đổ về khu vực sẽ tăng vọt trong thời gian tới.
Theo BBC, cơ quan du lịch nước này dự đoán sẽ đón khỏang 52 triệu khách du lịch trong năm 2012. Những khu vực được coi là trái tim của người Maya như các bang miền Nam Chiapas, Yucatan, Tabasco… sẽ là các điểm du lịch đặc biệt nóng.
Nền văn minh Maya đạt đến thời kỳ đỉnh cao trong giai đoạn từ 250-900 sau CN, với nhiều thành tựu về thiên văn học, toán học và vòng tròn thời gian đầy bí ẩn mà ngày nay vẫn là đề tài nghiên cứu không mệt mỏi của khoa học. Lịch của người Maya bắt đầu tính từ năm 3124 trước CN và chia thời gian thành các Baktun, mỗi Baktun kéo dài 394 năm. Ngày đông chí của năm 2012 sẽ trùng vào giờ khắc cuối cùng của Baktun thứ 13.
Ý nghĩ rằng ngày đông chí này đồng nghĩa với ngày tận thế dựa trên một đoạn văn bản cổ khắc trên một hòn đá từ cách đây 1300 năm. Song các nhà khảo cổ học và chuyên gia nghiên cứu văn hóa Maya cho rằng, lời tiên tri trên chỉ dự đoán ngày trở về Trái đất của một vị thần hùng mạnh, cùng với sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới mà thôi.
Họ chỉ ra rằng người Maya còn có nhiều lời tiên đoán khác về những sự việc sẽ xảy ra sau ngày 21/12/2012. Mặc dù vậy, những tuyên bố này vẫn không thể dập tắt nỗi lo sợ lan rộng khắp thế giới, cùng những bộ phim của Hollywood về ngày tàn của thế giới.

Phát hiện bộ xương Nữ hoàng Maya 2000 năm tuổi

Hài cốt của một Nữ hoàng Maya chỉ là một trong số nhiều báu vật mà người ta tìm thấy trong ngôi mộ 2000 năm tuổi đang bị mối ăn tại Guatemala.

Có rất nhiều bí ẩn bao trùm lên hài cốt này mà các nhà khảo cổ chưa thể lý giải. Trước hết, đầu của Nữ hoàng được đặt giữa hai chiếc chậu gỗ: một chiếc dưới gáy và một chiếc úp lên trán. Bên cạnh thi hài, người ta đã tìm thấy nhiều chuỗi ngọc vô giá và dao làm lễ. Cuối cùng, ngôi mộ được tìm thấy bên dưới một lăng mộ khác có tuổi đời "trẻ" hơn - 1300 năm. Bên trong lăng mộ này cũng có một hài cốt được nghi là thành viên của hoàng gia.

Đầu của Nữ hoàng được đặt một cách bí ẩn giữa hai chiếc chậu gỗ. Ảnh: Daily Mail
Hai ngôi mộ tọa lạc tại khu phế tích Nakum thuộc Guatemalan, nơi xưa kia từng là thủ phủ đông đúc và sầm suất của nền văn minh Maya. Đây cũng là lần đầu tiên người ta phát hiện được mộ Hoàng gia Maya tại Nakum, dù các nhà khoa học đã cất công đào xới và tìm kiếm tại vùng Tam giác Văn hóa (Nakum và ngoại vi) hàng thập kỷ nay.
Giáo sư khảo cổ Wieslaw Koszkul và các đồng nghiệp từ Viện Khảo cổ Krakow, Ba Lan tin rằng cấu trúc 2 ngôi mộ xếp chồng lên nhau cho thấy, quần thể này có thể là một lăng tẩm dùng chung cho cả một triều đại kéo dài tối thiểu 400 năm.
Bộ hài cốt bên trong ngôi mộ nằm trên đã bị đàn mối phá hỏng, tuy nhiên Giáo sư Koszkul nhận định đây hiển nhiên là thân xác của một thành viên Hoàng tộc. Hơn nữa, đây có thể là một phụ nữ bởi họ còn tìm thấy một chiếc nhẫn cỡ nhỏ bên trong mộ.
Công việc khai quật mộ được bắt đầu từ năm 2006. Sau khi chui xuống được tầng đầu tiên của mộ, các nhà khoa học đã phát hiện thấy những vết nứt trên sàn nhà . Họ quyết định cắt xuyên qua lớp đất và tìm thấy tầng mộ thứ hai.
Chia sẻ với Daily Mail, Giáo sư Koszkul cho biết hiện tại, ông vẫn chưa biết lý do vì sao thi hài lại được chôn cùng với chậu gỗ. Bên cạnh đó, ngôi mộ lại không có dấu hiệu bị trộm, dù dấu vết của những kẻ trộm mộ để lại xung quanh mộ rất nhiều.
Những người Maya cổ đại sống tập trung ở Trung Mỹ, nhiều nhất ở phía Nam Mexico, Guatemala, El Salvador và Honduras trong khoảng thời gian từ năm 500 trước CN đến năm 900 sau CN.
Chiếc chậu gỗ cỡ lớn, chạm hoa văn được úp lên trán của Nữ hoàng. Ảnh: Daily Mail.
Hình tượng Nữ hoàng Maya trong tranh vẽ truyền thống. Ảnh: Daily Mail.
Chiếc nhẫn đá cỡ nhỏ mà các nhà khảo cổ tìm thấy trong ngôi mộ 1300 tuổi ở tầng trên. Ảnh: Daily Mail.
Mô hình phục dựng hai khu mộ
Những chuỗi ngọc bằng đá vô giá được tìm thấy bên cạnh thi hài của Nữ hoàng Maya.
Vị trí khu phế tích Nakum, nơi phát hiện thấy hai ngôi mộ.

Người Maya không có khái niệm về ngày tận thế

Những sấm truyền về “ngày tận thế” đã bị xoá bỏ từ lâu giờ đây được người ta nói đến ở bất cứ nơi nào. Tuy nhiên, ngay cả các nhà khoa học Mehicô, hậu duệ của những người Maya cũng không có khái niệm gì ề ngày tận thế.
Niềm tin về ngày tận thế đang đến gần dựa trên một sự kiện không được kiểm chứng, rằng lịch của một tộc người Trung Mỹ trước thời Christopher Colombus là người Maya chỉ đến ngày 21 tháng 12 năm 2012 là kết thúc. Sau ngày này, một số người “nóng đầu” tuyên bố thế giới sẽ biến thành hư vô.


Bộ phim giả tưởng về ngày tận thế 2012.

Thế nhưng những nhà nghiên cứu nền văn hoá cổ của Mehicô – con cháu của dân tộc Maya - tại trường Đại học quốc gia Mexico lại hoàn toàn phủ nhận những lời đồn bi quan vô căn cứ này. Đại diện của trường Đại học Carmen Valdes, sau khi phân tích một cách toàn diện các văn bản chữ tượng hình mà nền văn minh cổ để lại đã khẳng định : "Trong những di cảo mà dân tộc Maya để lại, không có lời nào tiên đoán về ngày tận thế vào năm 2012”.

Những người Anhđiêng cổ tin rằng một chu kỳ lịch sử kéo dài 5125 và 4 tháng rưỡi. Theo niên lịch của họ chúng ta đang ở kỷ nguyên thứ năm bắt đầu từ năm 3114 trước Công nguyên. Cho nên kỷ nguyên này sẽ kết thúc vào tháng 12 năm sau. Các nhà thiên văn Anhđiêng cổ đã tính toán rằng sự hồi sinh của thế giới sẽ xảy ra trong thời gian nhật chí, nghĩa là mặt trời đi vào khu vực dải Ngân hà..

Điều các nhà khoa học Mehicô được các nhà nghiên cứu văn hoá Trung Mỹ thời Trung cổ là giáo sư Nicolai Grub, trường Đại học Bonn (CHLB Đức) đồng tình. Trong một công trình nghiên cứu về Mêhicô trước Colombus, ông đã chỉ ra rằng, trong các bản ghi chép của người Maya “không có một lời tiên đoán nào về ngày tận thế”. Theo ông, “bất cứ người nào phân tích các di cảo viết chữ tượng hình cũng có thể xác nhận không có một “sấm ký” bằng văn bản nói viết về một thảm hoạ toàn cầu xảy ra trên hành tinh của chúng ta”.

Người Maya đã gây dựng được một nền văn minh lớn tồn tại trên ba nghìn năm. Các vị quan tư tế thời đó đã vận dụng toán học và thiên văn học, nghĩ ra được một cách tính lịch hoàn thiện nhất trong lịch sử. Một số nhà nghiên cứu cho rằng về mức dộ chính xác của việc xác định thời gian nó còn vượt cả các cách tính lịch Gregrory được thừa nhận rộng rãi ngày nay.

Vào năm 2000, đã có những tin đồn rằng năm đó là ngày tận thế nhưng sự chờ đợi của đông đảo quần chúng đã không xảy ra và cần nghĩ ra một ngày khác. Người ta bèn tìm đến các loại lịch thời cổ đại và phát hiện ra lịch Maya của thổ dân da đỏ châu Mỹ và dường như theo lịch này năm 2012 có một ý nghĩa đặc biệt.

Những kẻ tung tin về đề tài ngày tận thế ngày nay đã làm nó lan truyền trong quần chúng rộng rãi hơn cả tin đồn năm 2000. Các phương tiện thông tin đại chúng lợi dụng các tin đồn giật gân để lôi cuốn người đọc, đã vô tình tiếp tay cho bọn họ.

Báo chí luôn luôn rộ lên những “phát hiện mới” về chuyển động của các thiên thể đang lao về phía Trái đất cũng như những người ngoài hành tinh bay về phía chúng ta. Theo tính toán của những nhà tiên tri, những kẻ xâm lược đến từ ngoài hệ Mặt trời sẽ xuất hiện hoặc các thiên thể vũ trụ đến Trái đất đều đúng vào tháng 12 năm sau.

Từ năm 2009, những nhà sản xuất phim như Roland Emmerich, người Đức đã tung ra hàng loạt bộ phim dưới tên “2012” đánh vào tính hiếu kỳ và nỗi sợ của những người dân bình thường và nhờ vậy họ đã thu được những lợi nhuận khổng lồ từ những đĩa CD của những bộ phim giả tưởng này.

Những tin đồn gây xôn xao cả thế giới chắc sẽ còn nhiều nữa, ngay cả nếu năm 2012 chẳng xảy ra một sự kiện gì đáng kể.

Tuấn Hà (Theo Newsinfo.ru)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét