Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Kinh hoàng 'kỹ nghệ' biến thịt thối thành "đặc sản"

SÀI GÒN (NV) -Ðể cung cấp nhu cầu quá lớn của dân nhậu bình dân, nhiều nhà hàng quán nhậu đã “công nghệ phù phép” thịt heo thối thành thịt đà điểu. 

Thịt heo rừng giả bị Trạm Kiểm Dịch Ðộng Vật Thủ Ðức bắt quả tang (da heo được tân trang lại cho giống với heo rừng). (Hình: Báo Thanh Niên)
Tin của báo Thanh Niên cho hay, “Hôm 21 tháng 11, Trạm Thú Y Bình Chánh phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở chế biến thực phẩm của ông Lê Văn Hiền ở xã Vĩnh Lộc B, H. Bình Chánh thì bắt quả tang ông này đang ngâm thịt heo thối vào hóa chất cho sậm màu rồi đóng gói thành thịt đà điểu.”
“Qua kiểm tra, đoàn đã thu giữ 20 kg bao bì và tem nhãn thịt đà điểu, hơn 200 kg thịt heo và 168 kg thịt heo đã đóng vỉ với nhãn hiệu thịt đà điểu.”
Theo nhận định của đoàn kiểm tra, loại hóa chất ông Hiền sử dụng để “phù phép” thịt heo thành thịt đà điểu có thể là chất sunfua dioxit (SO2). Loại hóa chất này có tác dụng khử sạch mùi hôi thối của thịt, đồng thời làm thịt sậm màu, trông giống màu thịt đà điểu.
Không chỉ làm giả thịt đà điểu, các con buôn còn dùng thịt heo nái giả làm thịt heo rừng.
Vẫn báo Thanh Niên cho hay, “Ngày 27 tháng 11, Ðội Cảnh Sát Giao Thông Rạch Chiếc phối hợp với Trạm Kiểm Dịch Ðộng Vật Thủ Ðức tiến hành kiểm tra và phát hiện xe khách 76B-000.05 (do ông Nguyễn Ngọc Cường, ngụ Quảng Ngãi) làm tài xế chở 56 kg thịt heo nái thui giả heo rừng, từ Quảng Ngãi về Sài Gòn tiêu thụ.”
Những kẻ làm giả này dùng đèn khò thui da heo, sau đó ngâm hóa chất để da heo vàng, dai, rồi dùng dụng cụ xăm, bắn lông ba chấu cho giống da heo rừng, bán giá rẻ cho quán nhậu, nhà hàng.
Trước đó, các giới chức cũng bắt quả tang ông Phan Thanh Phát (ngụ quận Tân Bình) điều khiển xe 66M4-0395 vận chuyển hơn nửa tấn thịt heo rừng giả từ thịt heo nái. Lô “đặc sản” này bốc mùi hôi thối. Ðại diện chủ lô hàng thừa nhận toàn bộ số lượng hàng này được đưa vào tiêu thụ tại các nhà hàng, quán nhậu.
Những con buôn này cho hay, nơi tiêu thụ các loại “đặc sản” dỏm này là nhà hàng, quán nhậu. Thịt heo nái, heo thối được mua giá bèo, dùng hóa chất “tân trang” rồi biến thành đặc sản. (KN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét