Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Một bức hình đáng ngàn lời nói

Trần Việt Trình

                                
                                                              Source: Getty Images / Justin Lane
Hình ông Robert Peraza quỳ khóc thương tiếc trên bảng tên của người con trai của ông tại khu tưởng niệm khủng bố 11-9.


                                
                                                              Source: Reuters / Kyodo

Hình xoáy nước ngoài khơi bờ biển Nhật sau trận sóng thần hôm 11/3. Trận động đất 9 độ richter gây ra sóng thần đã làm hàng nghìn người chết, gây phá huỷ lớn và dẫn đến cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất kể từ thảm hoạ Chernobyl.

                                
                                                              Source: Reuters

Hình Tổng thống Mỹ cùng các thành viên trong nhóm an ninh quốc gia đang theo dõi diễn biến cuộc đột kích nơi ẩn náu của trùm khủng bố Bin Laden tại phòng quan sát ở Toà Nhà Trắng hôm 1/5. Trong vòng chưa đầy 90 giây, kẻ chủ mưu vụ khủng bố nước Mỹ năm 2001 khiến cả thế giới rúng động đã bị bắn chết.

Trên đây là một số hình ảnh tiêu biểu mà Thông Tin Xa Lộ của VN đã đưa tin vào ngày hôm qua, ngày 7 tháng 12, và cho đó là Những bức ảnh chấn động nhất năm 2011”.


KHÔNG. Dưới đây mới là bức ảnh chấn động nhất năm 2011.
                             Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Giám đốc Ngân hàng Thế giới đặc trách Việt Nam bà Victoria Kwakwa.
            Source: AFP, Hoàng Đình Nam

Đó là bức ảnh “ngài” thủ tướng nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trong buổi hội nghị về việc tài trợ cho VN với sự tham dự của đông đảo các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế và đại diện các bộ, ngành của VN diễn ra ở Hà Nội vào ngày thứ Ba 6 tháng 12 vừa qua. Đây là một bức hình đáng ngàn lời nói! Cái ống nghe người ta chế ra để mang trên đầu thì “ngài” thủ tướng lại chế kiểu mang ngược lại. Đúng là các “đỉnh cao trí tuệ của loài người” luôn đi ngược lại thiên hạ và làm cái gì cũng ngược đời!

Không biết mang ống nghe ngược như vậy thì “ngài” thủ tướng có hiểu được hết người ta muốn nói gì trong hội nghị không? Các nước và các tổ chức tài trợ khẩn thiết kêu gọi VN gia tăng những nỗ lực cải cách kinh tế và cảnh cáo nước cộng sản của “ngài” hãy cải thiện nhân quyền còn không thì sẽ có nguy cơ làm phương hại đến sự thành công kinh tế của VN đó “ngài”.

Hội nghị kinh tế tài trợ cho VN với chủ đề “Thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế và giảm nghèo” mà các nhà tài trợ không ngần ngại đề cập đến chính trị, dân chủ và nhân quyền thì không biết có làm cho “ngài” ngượng ngùng chút nào không?

Bản tin do AFP của Pháp loan tải ngay ngày hôm đó tường thuật rằng các nước viện trợ bày tỏ “sự hối tiếc” trước tình trạng dân chủ của nhà nước độc tài này. Các nước cấp viện trợ cũng đồng thời khuyến cáo nhà nước CSVN nên cải tiến nhân quyền, nếu không sẽ phương hại đến tiến trình kinh tế và các thành quả kinh tế của VN.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN, nhẹ nhàng lịch sự nói rằng “Sẽ dễ dàng hơn nếu Việt Nam theo đuổi chương trình tái cấu trúc kinh tế ngay từ bây giờ hơn là bị bắt buộc phải làm điều đó sau khi đã xảy ra khủng hoảng” (“It would be much easier for Vietnam to pursue its restructuring agenda now than have to restructure after it's hit by a crisis”).

Đại sứ Na Uy Stale Torstein Risa thì thẳng thắn hơn, lên tiếng “Cuộc trấn áp các nhà bất đồng chính kiến mới đây làm nguy hại uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế trong lãnh vực nhân quyền cũng như sự phát triển kinh tế và xã hội về lâu về dài” (“A recent crackdown on dissidents undermines both Vietnam's international credibility on rights issues and its long-term economic and social development”).

Ông Risa tiếp tục khuyến cáo “Bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa không nên bị trừng phạt mà ngược lại phải nên khuyến khích” (“Peaceful expression of opinion should not be punished but rather encouraged”). Ông nói thêm đây là quan điểm của những nước viện trợ cho Việt Nam như Na Uy, Canada, Tân Tây Lan và Thụy Sĩ.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, hàng chục người gióng lên tiếng nói chỉ trích chính trị một cách ôn hòa đã bị kết án tù dài hạn kể từ khi Việt Nam tiến hành cuộc trấn áp sự tự do ngôn luận vào cuối năm 2009.

Cũng theo bản tin của AFP thì biểu tình hiếm thấy xảy ra ở VN nhưng trong năm nay đã có một số cuộc biểu tình về vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, tranh chấp đất đai của các giáo xứ Công Giáo và của người dân oan với nhà cầm quyền địa phương đã bị công an dùng vũ lực giải tán.

Ngồi nghe bao nhiêu lời “chướng tai” như vậy “ngài” thủ tướng chỉ biết bí xị cái mặt (như đã thấy trong hình) mà rằng “Nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền của người dân đối với tự do và nhân quyền nhưng ông cảnh cáo là những quyền như thế phải được thể hiện trong khung hiến pháp và luật định”.

Hiến pháp nước CHXHCNVN năm 1992, điều 69 có ghi “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”.

“Ngài” thủ tướng đã lắc léo tôn trọng nhân quyền “trong khung hiến pháp và luật định” cũng như nhà cầm quyền CSVN đã ma mãnh sử dụng cụm từ “theo qui định của pháp luật” để xảo trá phủ nhận tất cả các quyền về Tự do, Thông tin và Ngôn luận được Hiến pháp qui định. Do đó, trên thực tế, nhà cầm quyền có toàn quyền bắt bớ giam cầm những người bất đồng chính kiến. Tất cả đều nhằm mục đích bảo vệ đảng và chế độ.

Nói gì cũng bằng thừa! Ngàn lời nói không bằng sự diễn tả của một tấm hình!

Trần Việt Trình
8 tháng 12 năm 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét