Quỳnh Trâm Việt Nam (Danlambao) - Theo
các báo chí thuộc hệ thống truyền thông lề đảng thì ngày 9 tháng 10 vừa
qua, đập thủy điện Dakrông 3, thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã bị
vỡ sau 15 ngày tích nước để chạy thử. Một lượng nước khổng lồ đã đổ ập
xuống sông Đakrông, gây thiệt hại cho hai xã Tà Long và Đakrông, đe dọa
nghiêm trọng đến cuộc sống của 2.500 hộ cư dân ở hai bên bờ sông Dakrông
phía hạ lưu của nhà máy. Nước lớn đã cuốn trôi nhiều diện tích hoa màu
của hàng chục hộ dân, mà hầu hết là đồng bào người dân tộc Pa Kôh lam lũ
và rất nghèo khó. Vị trí vỡ ở thượng lưu vai trái đập dâng với chiều
dài đập bị cuốn trôi là 20m, chiều cao 6m.
Tại
hiện trường, những khối bê-tông khổng lồ vỡ ra từ thân đập bị trôi
xuống hạ lưu nơi xa nhất chừng vài trăm mét. Bên ngoài những khối
bê-tông này lòi ra lưa thưa những que sắt, loại lớn nhất có khi 16,
những que sắt này không có dấu bị kéo đứt, gãy mà đa số vẫn còn nguyên
vẹn. Điều này cho thấy, sắt được kết cấu cho từng khối bê tông riêng rẽ,
chúng không được hàn hoặc tổ chức kết cấu cho toàn bộ thân đập.
Tại
những nơi bê tông bị bể ra, bằng mắt thường có thể nhìn thấy rất nhiều
tạp chất gồm đất, gỗ, củi..., một số nơi có thể dùng tay bẻ bê-tông vẫn
rời ra từng cục. Ngay dưới chân thân đập, nơi chỉ chịu áp lực nước xối
từ trên cao xuống, bê-tông cũng bị xói trôi nhiều đoạn, lòi ra những que
sắt nhỏ.
Còn
ngay tại vị trí đáy đập, nơi phần nổi của đập vừa bị cuốn trôi hôm ngày
7 tháng 10, cũng chỉ thấy lòi lên những que sắt loại nhỏ. Một người thợ
xây dựng, chuyên nhận làm nhà ở cho cư dân ở địa phương nói: “Tôi
không phải kỹ sư, nhưng nhìn vào kết cấu sắt trong các khối bê-tông và
nơi đáy đập, tôi nghĩ sắt như vậy vừa ít, vừa quá nhỏ, không đủ để giữ
hàng trăm tấn bê-tông thế này”.
Thực
ra đây không phải là lần đầu tiên người ta phát hiện ra “phẩm chất” của
bê tông tại các cộng trình xây dựng tại Việt Nam. Khi TGĐ PMU18 Bùi
Tiến Dũng bị bắt, những dự án tai tiếng của PMU18 trước đó bị phanh
phui, nhiều người dân ở địa bàn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mới nhớ
lại chuyện mờ ám liên quan đến PMU18 có từ trước đó 2 năm.
Đó
là chuyện ''cười ra nước mắt'' ở Quốc lộ 18 khi bị làm gian dối để ăn
cắp một cách trắng trợn. Thật may, vụ việc ''lộ sáng'' từ những đứa trẻ
chăn trâu thiếu tiền, phải đập cọc tiêu lấy sắt bán... nhưng chỉ thấy
cọc tre!
Năm
2004, sự việc bị phát hiện một cách... nực cười. Đó là, qua công tác
tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh đã
phát hiện và bắt quả tang một số trẻ chăn trâu đang đập vỡ cọc tiêu bê
tông để lấy sắt đem bán ve chai.
Đấu
tranh từ những trường hợp này, lực lượng công an còn làm rõ 22 cháu nhỏ
cùng trong độ tuổi này chủ yếu ở thôn Trác Bút, Thị trấn Chò, huyện Yên
Phong đã đập phá cọc tiêu bê tông lấy sắt vụn đem bán cho đồng nát lấy
tiền. Các cháu khai nhận đã đập 33 cọc tiêu bê tông.
Tuy
nhiên, một điều bất ngờ từ lời khai của các cháu nhỏ này. Khi đập vỡ
những cọc tiêu bê tông đầu tiên, trong lõi cọc tiêu không hề có lõi sắt
mà chỉ có... cọc tre! Vì thất vọng không có sắt, lũ trẻ chăn trâu tiếp
tục đập những cọc tiêu bê tông khác và cũng chỉ thấy toàn lõi tre.
Trong khi đó, theo tiêu chuẩn quy định, một cọc tiêu bê tông cao 90cm phải có 4 lõi sắt phi 10 và từ 3-4 đai sắt phi 6.
Lũ
trẻ chăn trâu chỉ có chút tội do non dại và nghèo túng, nhưng chúng đã
''có công'' phát hiện ra cách làm ăn gian dối của các đơn vị thi công.
Quy định về cọc tiêu cho QL18 đoạn Nội Bài- Bắc Ninh phải có 2,6kg thép.
Trong thời điểm đầu năm 2004 giá thép tăng, thì riêng 2,6kg thép này đã
có giá tới 25 ngàn đồng. Và, các đơn vị thi công đã ''sáng tạo'' khi
giá tre rẻ hơn giá thép!? Vậy là công lớn thuộc về trẻ chăn trâu: “CHĂN
TRÂU MUÔN NĂM”.
Vào
15h23 chiều ngày 10 tháng 3 năm 2009, nhịp cầu đang thi công trên tuyến
cao tốc TPHCM - Trung Lương, thuộc khu vực cầu Chợ Đệm, thị trấn Tân
Túc, Bình Chánh bất ngờ gió thổi mạnh đã làm gãy đôi một đã dầm nặng 80
tấn, khiến ít nhất 2 công nhân trọng thương. Hiện, lực lượng cứu hộ đang
mò tìm những nạn nhân khác đang còn chìm dưới sông. Gió thời đại Hồ Chí
Minh, gió của bạo lực cách mạng mạnh quá, đến nỗi thổi gãy làm đôi cả
khối bê tông 80 tấn! "GIÓ MUÔN NĂM"
Vào
tháng 12 năm 2009, nhờ một tai nạn giao thông nho nhỏ mà đoạn Quản lý
đường bộ - đường sông thuộc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện Nguyễn
Tiền Giang, nguyên Đội phó Đội duy tu số 3 - Đoạn Quản lý đường bộ -
đường sông đã "rút ruột" bằng cách “chế tác các cột mốc lộ giới chỉ toàn
bằng đất và cát thay vì bằng bê tông cốt thép, tổng cộng 2.782 cột mốc
giới hạn hành lang bảo vệ đường bộ ở 18 tuyến đường giao thông trên địa
bàn tỉnh, gây thiệt hại gần 700 triệu đồng.
Gần
đây, vào này 02 tháng 10 năm 2011, một phụ nữ ở huyện Dak Hà, tỉnh
Kontom, điều khiển xe máy chạy với tốc độ khá cao khi đổ đèo, chị đã
tông vào cột mốc km 5, thuộc tỉnh lộ 671, nối từ thị trấn Đăk Hà, huyện
Đăk Hà, Kon Tum đến xã Ngọc Wang. Cú tông xe này khiến cột mốc này bị
gãy và đổ ra lề đường.
Nhiều
người rất bất ngờ khi chứng kiến ở giữa của cột mốc được đúc bằng bê
tông này được làm bằng cốt tre. Tại hiện trường, nằm trong khối bê tông
của cột km này, chỉ có 4 thanh tre đã bị mục ải, mà không hề có sắt
thép. Lại nhờ đến một tai nạn giao thông mà người ta phát hiện ra kiểu
làm ăn dối gian của những người cộng sản: “TAI NẠN GIAO THÔNG MUÔN
NĂM!”
Người
ta cảm thấy bất ngờ và lạ lẫm trước lối làm ăn gian dối đó. Nhiều người
phẫn nộ khi thấy rằng vì mưu lợi cho cá nhân, mà những kẻ ăn trên ngồi
trốc đó đã quá coi thường lợi ích quốc gia cũng như sinh mạng của người
khác. Ai có thể đoan chắc rằng hàng ngàn cột mốc biên giới dọc theo
“Trung-Việt Quốc Giới” lại không phải làm bằng bê tông cốt tre, hay chỉ
là bê tông trộn đất và gỗ mục để cho “Nước Lạ” dễ dàng phá hủy mà xích
dịch quốc giới vào sâu trong lãnh thổ của Việt Nam theo những thỏa thuận
ngầm giữa lãnh đạo đảng và chính phủ hai nước?
Bê
tông cốt tre hoàn toàn không xa lạ gì đối với nhân dân miền Bắc trong
những năm miền Bắc tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên XHCN. Từ
nhà ở cao cấp của các hợp tác xã viên, cho đến các trụ sở ủy ban, đến cả
các trường trung học và đại học, nhất là các khu ký túc xá cho sinh
viên đều được xây dựng “kiên cố” bằng mái tranh, vách đất trộn rơm, cốt
tre… rất đặc trưng cho nền sản xuất lớn XHCN.
Không
chỉ có vậy, ngay cả con người cộng sản cũng có những đặc trưng rất “bê
tông cốt tre”: Phần đông những người miền Nam theo cộng sản là những
người bất đắc chí, những thành phần bất hảo trong xã hội, nằm trong sổ
đen của cảnh sát quốc gia, hay là những người nghèo khổ đi làm thuê làm
mướn cho các chủ xưởng, nhưng rồi vì thói chây lười lại gian tham, sinh
ra trộm cắp và bị chủ cả đánh đập, cắt lương rồi sinh ra phẫn chí mà bỏ
vào chiến khu theo cộng sản. Và sau ngày chiến thắng, họ trở về thành,
với cơ cấu quy hoạch cán bộ theo các tiêu chuẩn: “Nhất trụ, nhì tù, tam khu, tứ kết”,
tức là ưu tiên số một cho những người bám trụ để đánh “Mỹ Ngụy” như Ba
Dũng, Tư Sang, Sáu Triết… rồi ưu tiên thứ hai là những cán binh cộng sản
đã từng phải ở tù Côn Đảo như Mười Cúc, Ba Duẩn, Ba Hoa, ưu tiên thứ ba
là cho những người bỏ thầy bỏ bạn lên chiến khu và ưu tiên cuối cùng là
cho những người bỏ cha mẹ, vợ con ở miền Nam, ra Bắc tập kết. Đây là
những thanh phần được cơ cấu vào trung ương đảng, vào bộ máy lãnh đạo
đảng và nhà nước. Do ít được học hành hoặc học hành dang dở, chưa bao
giờ được đọc kinh sử của Thánh Hiền, cho nên khi trở thành lãnh đạo đất
nước trí tuệ đỉnh cao mà họ có để điều hành đất nước, để tế thế kinh
bang là trí tuệ bê tông. Cho nên những cột mốc giới bằng bê tông cốt
tre, hay đập thủy điện với bê tông trộn đất và gỗ mục là đặc trưng của
nền văn hóa cộng sản, là phù hợp với cơ cấu lãnh đạo đảng và nhà nước
theo tiêu chuẩn “Nhất trụ, nhì tù, tam khu, tứ kết”.
Con đường xã hội chủ nghĩa: vá bùn
Ngày 18 tháng 10 năm 2012
Vỡ Đập Thủy Tiện Dak Rông: Lòi Ra Bêtông Trộn Đất, Gỗ Mục!
Khảo
sát tại hiện trường trong 2 ngày 13 và 14/10 cho thấy những dấu hiệu
nghiêm trọng của tình trạng chất lượng công trình không đảm bảo trước
sức nước rất mạnh của dòng sông Đak Rông.
"Bê tông cốt tre" (bamboo)
Việc
ứng dụng công nghệ "bê tông cốt tre" đã tăng thu nhập *extra income*
của các cấp lãnh đạo và đảm bảo công ăn việc làm thường xuyên cho đội
ngũ thi công bảo trì .
Theo
chủ đầu tư là Cty CP thủy điện Trường Sơn (trụ sở tại TP.Đồng Hới -
Quảng Bình) thì sự cố vỡ đập dâng thủy điện Đak Rông 3 xảy ra lúc 7h
sáng 7/10 “do mưa lớn trên thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn”; vị trí
vỡ ở thượng lưu vai trái đập dâng với chiều dài đập bị cuốn trôi là
20m, chiều cao 6m.
Tại
hiện trường, những khối bêtông khổng lồ vỡ ra từ thân đập bị trôi xuống
hạ lưu nơi xa nhất chừng vài trăm mét. Bên ngoài những khối bêtông này
lòi ra lưa thưa những que sắt, loại lớn nhất có phi 16, những que sắt
này không có dấu bị kéo đứt, gãy mà đa số vẫn còn nguyên vẹn. Điều này
cho thấy, sắt được kết cấu cho từng khối bêtông riêng rẽ, chúng không
được hàn hoặc tổ chức kết cấu cho toàn bộ thân đập.
Tại
những nơi bêtông bị bể ra, bằng mắt thường có thể nhìn thấy rất nhiều
tạp chất gồm đất, gỗ, củi..., một số nơi có thể dùng tay bẻ bêtông vẫn
rời ra từng cục. Ngay dưới chân thân đập- nơi chỉ chịu áp lực nước xối
từ trên cao xuống, bêtông cũng bị xói trôi nhiều đoạn, lòi ra những que
sắt nhỏ.
Còn
ngay tại vị trí đáy đập, nơi phần nổi của đập vừa bị cuốn trôi hôm
7/10, cũng chỉ thấy lòi lên những que sắt loại nhỏ. Một người thợ xây
dựng- chuyên nhận làm nhà ở cho cư dân ở địa phương, nói: “Tôi không
phải kỹ sư, nhưng nhìn vào kết cấu sắt trong các khối bêtông và nơi đáy
đập, tôi nghĩ sắt như vậy vừa ít, vừa quá nhỏ, không đủ để giữ hàng trăm
tấn bêtông thế này”.
Một phần của đập thủy điện bị cuốn trôi, nhưng chủ đầu tư vẫn nói “vỡ phần đang thi công dở dang”. Ảnh: Lâm Chí Công
Phải kiểm định chất lượng thân đập
Rất
may là sự cố chỉ mới xảy ra trên chiều dài 20m của toàn bộ con đập dài
200m (có chiều cao từ 22 - 24m), lưu lượng nước tại thời điểm vỡ đập đã
là 4.000m3/giây. Vấn đề đặt ra là, tại thời điểm xảy ra trôi đập, lượng
mưa ở thượng nguồn sông Đak Rông vẫn còn nhỏ (dưới 150mm). Trả lời PV
chiều 13/10, ông Nguyễn Thanh Hải - TGĐ Cty CP thủy điện Trường Sơn -
nói: “Vị trí vỡ đập tại nơi đang thi công dở dang”. Nếu điều này là sự
thật, thì Hội đồng Nghiệm thu thuộc Tập đoàn Điện lực VN đã phạm phải
những sai lầm nghiêm trọng khi quyết định cấp phép hòa lưới điện quốc
gia một công trình “đang thi công dở dang”.
Vấn
đề đặt ra lúc này chưa phải là việc phải khẩn trương đưa NM vận hành
hoạt động trở lại như báo cáo của chủ đầu tư. Từ sự đổ nát của 20m đập
thủy điện Đak Rông 3 và sự cố ở một số công trình thủy điện khác trong
khu vực, đang dấy lên sự lo ngại rất có cơ sở rằng chất lượng các công
trình thủy điện “rất có vấn đề”- từ khảo sát, thiết kế, thẩm định cho
đến thi công.
Phải
tiến hành lấy mẫu giám định từ những khối bêtông vừa trôi ra từ thân
đập để làm cơ sở kiểm định, giám định chất lượng toàn bộ thân đập. “Mùa
mưa lũ, nước trên sông Đak Rông còn dữ dằn gấp cả chục lần như hôm 7/10,
nước về như hôm đó mà đã vỡ đập rồi thì mai mốt “mưa thiệt”, đập ni
chịu chi nổi” - lời cảnh báo của một già làng ở xã Tà Long - nơi có đập
thủy điện Đak Rông 3- cần được đưa vào hồ sơ thẩm định lại của dự án
thủy điện này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét