Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Giải pháp và biện pháp nào đối với tệ trạng vu khống xuyên tạc, chụp mũ trong các cộng đồng người Việt Quốc gia tại hải ngoại?

“Chúng ta đừng sợ, hãy nói lên sự thật và làm theo sự thật.Vì sự thật sẽ giải thoát chúng ta”
Thiện Ý
 
 I/- TỆ TRẠNG VU KHỐNG, XUYÊN TẠC, CHỤP MŨ TRONG CÁC CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA TẠI HẢI NGOẠI
   
         Ai cũng biết tệ trạng “Chụp mũ cối” ở hải ngoại, do một số ít kẻ mà đa phần là những kẻ tự nhận là người Việt quốc gia chống cộng chụp lên đầu những người anh em chiến hữu chống cộng của mình do bất đồng về quan điểm và phương sách chống cộng, hay dùng sự bất đồng này làm vỏ bọc chính nghĩa để giải quyết mâu thuẫn hận thù cá nhân, từ lâu đã là căn bệnh mãn tính.
        Tất nhiên không loại trừ Việt cộng lợi dụng tệ trạng này trong ý đồ khoét sâu mâu thuẫn nội bộ, do những tên “đặc tình truyền thông Việt cộng” (tình báo đặc biệt) được Cục Tình Báo Đối Ngoại Việt Cộng huấn luyện kết hợp với những công cụ tay sai cộng sản nằm vùng, được chỉ đạo trực tiếp của Toà Đại Sứ hay các Lãnh sự quán Việt cộng ở nước sở tại, thực hiện bằng lập trường và hành động chống cộng quyết liệt, cực đoan hơn cả người Việt quốc gia chân chính chống cộng thứ thiệt. Nghĩa là dùng xảo thuật “Khích tướng” Việt cộng thúc đẩy cho hai khuynh hướng chống cộng cực đoan (kiên định về mục tiêu chống cộng, bất biến phương cách chống cộng, coi quan điểm và phương cách chống cộng của mình là duy nhất đúng, tìm cách loại trừ mọi quan điểm và phương cách chống cộng khác mình bằng mọi giá, ngắn gọn gọi là khuynh hướng chống cộng nhất nguyên …) và khuynh hướng chống cộng cấp tiến (kiên định mục tiêu chống cộng, uyển chuyển trong phương thức chống cộng, chấp nhận sự cùng tồn tại của mọi khuynh hướng chống cộng, ngắn gọn gọi là khuynh hướng chống cộng đa nguyên …) đã hình thành tại hải ngoại, đi từ mâu thuẫn nội bộ (bất đồng nhưng không bất hoà, vẫn đoàn kết thống nhất trên lập trường và mục tiêu chống cộng, chấp nhận sự cùng tồn tại những phương thức chống cộng khác biệt) phát triển thành mâu thuẫn đối kháng (một mất một còn giữa hai khuynh hướng chống cộng cực đoan và cấp tiến).
          Mục tiêu tối hậu của các hoạt động “Đặc tình” này là, thông qua các sinh  hoạt cộng đồng và các phương tiện truyền thông (truyền khẩu, báo chí, truyền hình, truyền thanh, nhất là mạng lưới internet toàn cầu) làm sao phá nát các Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản về mặt tổ chức, phân hoá thành hai, thành ba chống phá lẫn nhau, không còn ai tin ai, gây bất ổn triền miên, làm băng hoại sức mạnh và niềm tin trong quan hệ con người, để dưới mắt quần chúng không cá nhân, đoàn thể nào còn khả tín trong vai trò lãnh đạo Tổ chức Cộng Đồng cũng như các đoàn thể thể chính trị, xã hội;để những người có năng lực, thiện chí chán nản không còn muốn ra làm công việc chung “Ăn cơm nhà vác ngà voi” nữa. Nghĩa là  một sự băng hoại toàn diện về niềm tin trong quần chúng và niềm tin trong bộ phận lãnh đạo tổ chức Cộng Đồng và các đoàn thể, đã là mục tiêu tối hậu mà Việt cộng muốn thành đạt thông qua các hoạt động “đặc tình” của chúng.(Xin vào thieny-lienhuong.blogspot.com đẻ đọc tài liệu “Đặc tình truyền thông của Việt cộng”).
          Trên thực tế, mọi người quan tâm ắt cũng nhìn thấy những hậu quả tai hại do tệ trạng “Chụp mũ cối” tràn lan gây ra dù do “người quốc gia chống cộng” hay do Việt Cộng gây ra. Thực tế là hầu hết những Việt quốc gia chống cộng có ít nhiều uy tín ở hải ngoại, cũng như một số người cộng sản phản tỉnh trong cũng như ngoài nước đáng tin cậy qua quá khứ tù đầy vì các hoạt động đấu tranh cho dân chủ trong cũng như ngoài nước của họ được quần  chúng thán phục, ngưởng mộ, đều đã bị tệ trạng “Chụp mũ cối” tấn công.
         Cá nhân chúng tôi cũng đã từng bị “Chụp mũ cối” bằng sự bịa đặt, vu khống và nhục mạ với những ngôn từ bất xứng. Phản ứng tâm lý tự nhiên  khi đọc những email “Chụp mũ cối” này là tức giận, máu nóng bốc lên mặt vì  cảm  thấy nhân cách, nhân phẩm bị xúc phạm. Tôi rất thông cảm với các vị đã bị “Chụp mũ cối” một cách oan ức, bất công  như tôi. Một vài người bạn chân tình an ủi tôi, rằng “Thiện Ý Nguyễn Văn Thắng người chống cộng từ trong nước (phải ngồi tù), ra hải ngoại tiếp tục chống cộng và được nhiều người  trong và ngoài nước biết đến, mà cũng bị “chụp mũ Việt cộng”, thì ai mới là người chống cộng thứ thiệt đây?”.
       Thực ra đối với những kẻ ác tâm thì chuyện gì chúng không dám làm, ngay cả Thượng Đế và các vị Thần Linh khi cần chúng cũng đã lăng mạ,  “chụp mũ” chứ đừng nói là chúng tôi và nhiều người công chính khác.





II/-VẤN ĐỀ ĐẶT RA: GIẢI PHÁP VÀ BIỆN PHÁP NÀO ĐỐI VỚI TỆ TRẠNG VU KHỐNG, XUYÊN TẠC, CHỤP MŨ TRONG CÁC CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA TẠI HẢI NGOẠI?
 
        Tệ trạng vu khống, xuyên tạc sự thật, chụp mũ lẫn nhau trong các cộng đồng người Việt Quốc gia ở hải ngoại đã như một căn bệnh mãn tính, nan y. Tệ trạng này thường rộ lên mỗi khi trong một cộng đồng có mâu thuẫn lớn giữa cá nhân hay tập thể và để giành phần thắng về mình trong việc giải quyết mâu thuẫn, các bên thường xử dụng mọi phương cách, kể cả những phương cách vô đạo đức, vô văn hoá, bất nhân và bất hợp pháp để triệt hạ đối phương, không khác gì phương cách hành động của bọn ma đầu cộng sản, rằng “Cứu cánh biện minh cho hành động”.Nghĩa là để đạt mục đích kẻ chủ mưu sẽ giám  làm tất cả những gì có thể, kể cả sẵn sàng làm mọi điều tàn ác, bất nhân, bất nghĩa, vô luân, vô đạo,không sợ phúc, tội (như những kẻ vô thần Việt cộng)
        Vu khống là đặt điều không có vu cho người khác. Xuyên tạc là dựa vào sự kiện chân chính, ngay tình có thật liên quan đến một người, rồi giải thích, biện luận theo ý đồ chủ quan bất chính làm hại đối phương. Nghĩa là  tùy theo tính chất của sự vu khống, xuyên tạc sự thật và ý đồ của kẻ vu khống, mà gán cho cái nhãn hiệu truy chụp cho kẻ bị vu không, mà từ ngữ thông dụng trong giới truyền thông Cộng Đồng Việt Nam gọi là “Chụp mũ”. Một trong những cái mũ thường được xử dụng nhiều nhất hôm nay ở hải ngoại mỗi khi có mâu thuẫn cá nhân hay bè phái là mũ mang nhãn hiệu “Tay sai cộng sản”, “Việt gian cộng  sản”, “hoà giải hoà hợp với cộng sản” thường được gọi nôm na là “chụp mũ cối”(mà chính Việt cộng đã vứt đi từ lâu cả mũ nón lẫn cái chủ nghĩa cộng sản phi nhân) đem úp lên đầu những người bị coi là đối phương,  dù trước đó từng là bạn bè, chiến hữu thân thiết với nhau và dù trong lòng kẻ chụp mũ biết rõ kẻ bị chụp mũ không phải như vậy, cũng là những người chống cộng kiên định như họ nhưng vẫn làm hay tán đồng việc làm này của kẻ khác.
        Thật vậy, để chụp được “Mũ cối” lên đầu nhau, động tác đầu tiên là phải tìm những lời nói hay hành động có thật của đối phương rồi xuyên tạc, nếu không có thì bịa đặt vu không cho đối phương các sự kiện liên quan đến quan điểm và phương thức chống cộng, khác với quan điểm và phương thức “chống cộng truyền thống” (kiên định mục tiêu, bất biến phương thức) từ bao lâu nay tại hải ngoại. Căn cứ trên những lời nói hay hành động này xuyên tạc là đi theo con đường  “hoà giải hoà hợp với Việt cộng” và  võ đoán truy chụp là “Việt gian cộng sản” hay “Tay sai cộng sản”.
        Về động lực đưa đến hành vi chụp mũ lẫn nhau này,  dù xuất phát từ mâu thuẫn quyền lợi cá nhân hay bè phái, nhưng vẫn luôn được ngụy trang vì lợi ích của sự nghiệp chống cộng, vì quyền lợi của tập thể đồng hương tỵ nạn cộng sản sống chung trong cộng đồng.
         Nhưng dù với bất cứ động lực nào, xuất phát từ cá nhân hay tập thể phe phái nào, sự “chụp mũ” đều có chung ý đồ hạ nhục, bôi đen lẫn nhau bằng mọi cách, mọi thủ đoạn đen tối và mọi ngôn từ bất xứng nhằm khủng bố tinh thần đối phương và lôi kéo công luận quần chúng ủng hộ cho cá nhân hay phe phái mình. Đây là một tệ trạng và tệ trạng này đã có từ lâu, không những đã không đem lại lợi ích gì cho sự nghiệp chống cộng mà còn  gây tác hại nhiều mặt, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phân hoá làm suy yếu các tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia khắp nơi ở hải ngoại, làm băng hoại các giá trị đạo đức, lương tâm nhân bản và nhất là làm băng hoại niềm tin của đồng hương Việt Nam tỵ nạn cộng sản ở hải ngoại cũng như đồng bào trong nước vốn đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò hổ trợ hữu hiệu của các tổ chức Cộng Đồng Việt Nam hải ngoại.Nhiều người bị chụp mũ đã uất ức, chán nản bỏ cuộc, sau khi bị “Chụp mũ oan ức” đã không còn tham gia sinh hoạt Cộng Đồng, kể cả các hoạt động đâu tranh chống cộng.
        Đứng trước tệ trạng trên, câu hỏi được đặt ra là có giải pháp và biện pháp nào để chấm dứt tệ trạng này hay không? Câu trả lời ngắn gọn: giải pháp thì không, nhưng biện pháp thì có.
        Giải pháp thì không, vì nếu có thì tệ trạng “Chụp mũ cối” bừa bãi giữa  những người có chung mục tiêu và lý tưởng chống cộng vì dân chủ cho quê mẹ Việt Nam, đã được giải quyết và chấm dứt từ lâu.Bởi vì tệ trạng “Chụp mũ”(hay vu khống) nói chung có nguồn gốc căn tính thiện và ác của con người. Căn tính này chỉ bị hủy diệt cùng với cái chết của mỗi con người hay của cả loài người nếu có ngày tận thế như niềm tin tôn giáo. Còn tệ trạng “Chụp mũ cối” là do cuộc chiến chống cộng mà ra.Vậy thì tệ trạng “chụp nón cối” giữa những người quốc gia với nhau  chỉ chấm  dứt khi cuộc chiến Quốc – Cộng chấm dứt, với sự tiêu vong hoàn toàn chế độ độc tài toàn trị cộng sản tại Việt Nam(nón cối không còn ám chỉ Việt cộng không còn)
        Thế nhưng tệ trạng “Chụp mũ” nói chung (vu khống) do căn tính Thiện- Ác, sẽ mang nhãn hiệu khác vẫn tồn tại không riêng gì trong các cộng đồng Việt Nam hải ngoại mà vẫn tồn tại vĩnh viễn trong xã hội loài người, nơi những kẻ gian ác, nói chung.Vậy thì, từ hiện tại cho đến ngày chính nghĩa quốc gia toàn thắng đó, chúng ta chỉ có thể thực hiện những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, hạn chế  và vô hiệu hoá tác hại của tệ trạng “chụp mũ cối” đối với sự nghiệp chống cộng tại hải ngoại mà thôi.Biện pháp gì?
       Trên thực tế, qua kinh nghiệm đã có đề nghị biện pháp pháp lý và tình lý song hành. Vì sống trong các nước có nền dân chủ pháp trị truyền thống như Hoa Kỳ chẳng hạn, những người bị  “Chụp mũ cối” hay bất cứ mũ nón mang nhãn hiệu nào một cách oan ức, bất công, một mặt có thể cầu viện đến công lý để được minh oan (vì bị vu cáo) và kẻ chủ mưu phải bị chế tài trừng phạt để làm gương, nếu hành vi của họ câu thành các tội phạm hình sự hay dân sự theo luật pháp quốc gia bản địa; mặt khác, những người sống chung trong cộng đồng có nạn nhân bị “chụp mũ” thường biết rõ, hay ở các nơi khác biết rõ sự thật quá khứ cũng như hiện tại của người bị chụp mũ và kẻ chụp mũ là ai (thường không  nhiều và dễ biết), về tình lý cần lên tiếng trước công luận và về pháp lý  sẵn sàng ra làm nhân chứng trước toà, khi vụ kiện được nạn nhân khởi kiện trước toà án có thẩm quyền, mà không ngại tốn kém thời gian, tiền bạc hay sợ bị kẻ chủ mưu “đánh lây” hay trả thù.

 Tất nhiên, biện pháp pháp lý tình lý nói là song hành, nhưng chỉ nên thực hiện khi biện pháp tình lý không có hiệu quả với những kẻ chủ mưu “Chụp mũ” (vu khống) ngoan cố. Muốn biện pháp này có hiệu quả thực tế, đòi hỏi nạn nhân bị chụp mũ cũng như đồng hương đều có quyết tâm cộng tác bài trừ một tệ nạn đã gây hậu quả nghiệm trọng nhiều mặt cho quyền lợi một Cộng Đồng thiểu số sắc dân Việt Nam trong lòng quốc gia bản địa, cũng như lợi ích của sự nghiệp chống cộng vì tự do dân chủ cho Quê Mẹ Việt Nam.
       Tuy nhiên, biện pháp pháp lý có nhược điểm là kẻ thủ ác phải có tài sản mới có hiệu quả. Vì theo luật pháp Hoa Kỳ, những kẻ phạm tội vu cáo, mạ lỵ thuôc luật dân sự, hình phạt là tiền bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần gây ra cho nguyên cáo nếu chứng minh được. Thực tế những kẻ đã và đang làm những hành vi vu cáo thường không có nhiều tài sản để trả tiền bồi thường và án phí cho nguyên cáo dù nguyên cáo thắng kiện. Chính vì vậy mà những nạn nhân bị chụp mũ, vu cáo, nhục mạ phần đông nếu không phản biện thì đành giữ im lặng. Thực tế này góp phần làm cho những kẻ ác tâm tiếp tục thủ ác mà không sợ biện pháp pháp lý do nạn nhân khởi động.
          Vì vậy, đối với những người Việt Quốc Gia chân chính, tốt nhất là mọi người sẽ không xử dụng “Chụp mũ cối” hay các kiểu mũ nón khác để giải quyết mâu thuẫn cá nhân hay bè phái trong bất cứ trường hợp nào. Chẳng hạn khi có mâu thuẫn về quan điểm hay phương thức chống cộng, các bên chỉ nên trình bầy,tranh biện trên các sự kiện đúng sai, phải trái, có lợi hay có hại cho công cuộc chống cộng vì dân chủ cho Việt Nam, tuyệt đối không chủ quan, áp đặt quan điểm, phương thức đấu tranh của mình là duy nhất đúng, rồi truy chụp mũ cối cho nhau như thực tế đã và đang diễn ra tràn lan ở hải ngoại.
        Vì tệ trạng “Chụp mũ cối” đã không làm cho đối phương cộng sản suy yếu chút nào, mà thực tế chỉ gây phân hoá nội bộ các cộng đồng, giữa cá nhân với cá nhân, giữa các đoàn thể và trong nội bộ các đoàn thể khi mâu thuẫn trở thành mâu thuẫn bè phái đối kháng nhau. Tất cả chỉ có tác dụng phá đổ mọi quan hệ tốt đẹp của tình đồng hương có chung số phận tỵ nạn cộng sản, tình bè bạn, chiến hữu có chung chiến tuyến chống cộng. Nhưng hậu quả nghiêm trọng hơn cả là phá đổ sức mạnh đoàn kết của các tổ chức Cộng Đồng chống cộng tại hải ngoại, nhất là làm băng hoại  niềm tin của đồng hương Việt Nam hải ngoại và đồng bào trong nước vào sự tất thắng của sự nghiệp đâu tranh dân chủ hoá đất nước, trong đó thế và lực của các tổ chức Cộng Đồng Việt Nam hải ngoại là một trong những yếu tố quyết định cho sự tất thắng của Chính Nghĩa Quốc Gia.
        Tựu chung tệ trạng “chụp mũ cối” không có lợi mà chỉ có hại cho sự nghiệp chống cộng chung. Việt cộng mới là kẻ thủ lợi nhờ tệ trạng này, như ý nghĩa tục ngữ dân gian “trai cò mổ nhau, như ông đắc lợi”. Tại sao người Việt Quốc Gia hải ngoại chúng ta không cảnh giác, tự chế và tự giác từ bỏ nó?
        Biện pháp tốt nhất theo thiển ý, đối với tất cả người việt quốc gia chân chính cần thực hiện 4 không:
1.- Không mở, không đọc,không chuyển tải (forward) những email nhận được từ những địa chỉ chuyên phát tán những bài có nội dung “Đánh phá” cá nhân hay đoàn thể hoặc những bài viết có nội dung “Đánh phá” là chủ yếu, xây dựng là thứ yếu cốt làm vỏ bọc để thành đạt ý đồ đen tối.
2.- Khi có mâu thuẫn về quan điểm hay phương thức chống cộng, các bên chỉ nên trình bầy,tranh biện nghiêm túc với thiện chí xây dựng, trên các sự kiện đúng sai, phải trái, có lợi hay có hại cho công cuộc chống cộng vì dân chủ cho Việt Nam, tuyệt đối không chủ quan, áp đặt quan điểm, phương thức đấu tranh của mình là duy nhất đúng; không đụng chạm đời tư cá nhân, không chủ quan truy chụp bất cứ nhãn hiệu nào cho nhau. Mọi sự đánh                   giá hãy để cho quần chúng, người đọc…
III/- KẾT LUẬN:
   Tệ trạng “chụp mũ cối” giữa những người quốc gia đã và đang là căn bênh mãn tính mà thực tế không đem lại lợi ích gì mà đã chỉ gây tác hại nghiêm trong, nhiều mặt cho sự nghiệp chống cộng chung vì tự do dân chủ cho Đất Nuớc. Nếu tệ trạng này không được chính những kẻ thích xử dụng “Mũ cối” để giải quyết mâu thuẫn cá nhân hay bè phái, tự từ bỏ thì hậu quả sẽ như một nhận định nôm na“đùa như thật” của một người bạn mới nói với chúng tôi, rằng “coi chừng cứ theo đà này, thì người Việt Quốc Gia chống cộng ở hải ngoại sẽ tự xâu xé, tự tiêu diệt nhau hết, trước ngày Chính Nghĩa Quốc Gia toàn thắng, Việt cộng   tiêu vong”.
    Người bạn giải thích “Vì cứ mỗi lần có mâu thuẫn xung đột cá nhân hay bè phái nơi các Cộng Đồng tỵ nạn cộng sản ở hải ngoại, là các bên tương tranh vận dụng tối đa “Chụp mũ” đủ kiểu mà kiểu “mũ cối” thịnh hành hơn cả được xử dụng như vũ khí tấn công tiêu diệt đối phươnglà “Việt gian cộng sản”, “Hòa giải hòa hợp”, “Việt Tân”.... Kết qua không ai thấy Việt cộng thứ thiệt trúng đạn “Mũ cối”, mà chỉ thấy trong hàng ngũ những người đóng vai trò lãnh đạo chống cộng “trúng đạn mũ cối” chán nản bỏ cuộc, biến mất trong mọi sinh hoat Cộng Đồng, kéo theo một số quần chúng chống cộng thờ ơ với các hoạt động đấu tranh chống cộng. Nghĩa là sau mỗi lần như thế lực lượng chống cộng của chúng ta có giảm dần số lượng cả về thành phần lãnh đạo lẫn quần chúng chống cộng vì chán nản bỏ cuộc.
        Đó là chưa kể những “mầm già” chống cộng do tuổi tác lớn dần buộc phải rời bỏ hàng ngũ chống cộng, trong khi mầm non kế tục sự nghiệp chống cộng thì phát triển chậm do không được huấn luyện đào tạo quy mô mà chỉ tự phát chống cộng theo gia đình và hoàn cảnh được tiếp cận trong sinh hoạt lành mạnh của Cộng Đồng. Trong khi đó,”Mầm trẻ” lại còn bị “Mầm già” trấn áp vì sợ “Mầm non” đi quá đà, chệch hướng  chống cộng của cha chú.Nếu nhỡ mà chế độ cộng sản độc tài toàn trị chúng sụp đổ vào lúc “mầm non” chưa kịp thay thế “mầm già” chống cộng, thì chẳng phải là “quốc tự diệt quốc” trước khi “Việt cộng diệt vong hay sao?”
     Tất nhiên, nhân định và lối giải thích trên đây của người bạn chỉ là cách nói thể hiện sự bất bình trước cảnh Cộng Đồng tỵ nạn CS nào cũng có chung tê trạng “Chụp mũ” lẫn nhau làm mất đoàn kết,gây bất ổn triền miên, phân hoá cộng đồng, bất lợi cho công cuộc chống cộng vì dân chủ cho Quê Mẹ Việt Nam.
          Thực ra, người bạn này cũng như cá nhân người viết và tuyệt đại đa số đồng hương Việt Nam tỵ nạn cộng sản ở hải ngoại, dù thực tế có những lúc thực sự chán nản trước những hiện tượng tiêu cực xẩy ra trong Cộng Đồng, song vẫn không nản chí, bỏ cuộc vì niềm tin tưởng mãnh liệt có căn cứ thực tế:Rằng cuối cùng cuộc chiến trường kỳ chống cộng vì dân chủ cho Đất nước tất thắng. Vì đó là sự tất thắng của Thiện với Ác, của chính nghĩa quốc gia với ngụy nghĩa cộng sản. Vào ngày tất thắng đó, những “Mầm già” chống cộng hôm nay, ít nhiều vần còn sống để nhìn thấy ngày toàn thắng đó (không xa). Những “mầm non” chống cộng cho dù có bị “Mầm già” chống cộng trấn triệt cách mấy cũng không cưỡng lại được quy luật phát triển xã hội: cái mới tiến bộ luôn phải thắng vượt cái cũ bảo thủ. Và do đó, sẽ không có chuyện người quốc gia chống cộng cả già lẫn trẻ “Tự diệt” lẫn nhau trước khi cộng sản diệt vong, mà cả hai thế hệ chống cộng già trẻ đều có cơ hội nhìn thấy chiến thắng sau cùng của sự nghiệp  chống cộng kéo dài nhiều thập niên qua, dù là chiến thắng chủ động hay là một chiến thắng ăn theo do chiếu hướng mới không thể đảo ngược của thời đại đem lại: Dân chủ tất thắng độc tài,Quốc gia dân chủ tất thắng cộng sản độc tài. Đó là chân lý tất thắng phù hợp với mục tiêu tối hậu của chiến lược toàn cầu mới của các cường quốc cực.

Thiện Ý
Houston, ngày 27 tháng 3 năm 2011.
Hiệu đính ngày 2 tháng 10 năm 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét