Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Thăm dò của CNN: Romney thắng đậm Obama trong cuộc tranh luận đầu tiên

Tối thứ tư, Obama và Romney đã tranh luận lần đầu tiên trong 3 cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên này.
Quan sát cuộc tranh luận, giới phân tích cho rằng Romney đã “chuẩn bị tốt hơn”, “sẵn sàng nhập cuộc tranh luận”, và “tấn công dữ dội hơn”…

Photo courtesy: CNN
Hai bên tranh luận về kinh tế nói chung, trong đó có việc làm, thâm thủng ngân sách, nợ quốc gia, thuế khóa, an sinh xã hội,…
Trước cuộc tranh luận diễn ra, đánh giá chung của giới quan sát là ông Obama có tài tranh luận tốt hơn và dự đoán sẽ thắng đối thủ Mitt Romney ở mức khoảng 30% cách biệt.
 
Photo courtesy: CNN
Thế nhưng, sau khi cuộc tranh luận diễn ra, tình hình đã đảo ngược một cách bất ngờ. 67% những cử tri chắc chắn đi bầu đã quan sát cuộc tranh luận, đã cho rằng Romney đã thắng cuộc tranh luận; trong lúc đó, chỉ có 25% cho rằng TT Obama thắng cuộc tranh luận (theo CNN/ORC International Poll).
Chiến thắng của Romney đã là một bất ngờ lớn, mà thắng một cách thuyết phục với cách biệt lớn như thế này càng là một bất ngờ lớn hơn.
Sau cuộc tranh luận, CNN/ORC International Poll đã thăm dò ngay 430 người lớn có xem cuộc tranh luận, qua điện thoại, và có kết quả như trên, với tỷ lệ sai biệt là 4.5%.
Theo CNN, thăm dò này không và không thể nào phản ảnh quan điểm của tất cả người Mỹ, mà chỉ phản ảnh quan điểm của những người theo dõi cuộc tranh luận nói trên mà thôi.

Trần Thị Sông Dinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét