Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Tổng bí thư đảng CSVN thừa nhận sai lầm trong quản trị đất nước, nhưng không trừng phạt thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Cali Today News – Sáng thứ hai, dư luận quốc nội và quốc tế chú ý đến kết quả cuộc họp của Ban chấp hành trung ương đảng CSVN, kéo dài từ ngày 1 đến 15 tháng 10, tại Hà Nội.
Trung tâm của sự chú ý là số phận của thủ tướng CSVN, sau khi dư luận khắp nơi bàn về đến những vụ tham nhũng lớn tại Việt Nam liên quan đến ông Nguyễn Tấn Dũng, gia đình của ông và các đàn em thân cận của ông. Dư luận bàn về khả năng ông có thể bị mất chức, và những đấu đá trong bộ phận quyền lực tối cao của đảng Cộng sản Việt Nam là Bộ chính trị và ban chấp hành trung ương.
thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Trong lúc báo chí và truyền thông “lề phải” do chính quyền CSVN quản lý đã hoặc là đưa tin rất chậm chạp, hoặc là không đề cập đến khía cạnh “mặt trái” của hội nghị này, cũng như các vấn đề nóng hổi cần quan tâm của đại hội, thì báo chí lề trái mà nhất là các trang blogs lại rất nhanh nhạy đưa ra những tin tức nhanh nhạy, dù rằng tin tức của các blogs thì nhiều khi dựa trên những “phỏng đoán”, “tin đồn” (hear-say) và có khi mâu thuẫn nhau đáng kể…
Dù sao, qua những trang blogs, chúng ta mới thấy thật sự không khí báo chí đích thật, thể hiện sự quan tâm của người dân, chứ không “bị mắt, bịt tai” cứ theo sự dẫn dắt của đảng và chính phủ.
Sáng nay, thứ hai, chúng ta thấy rộn lên những tin tức khác nhau về hội nghị trung ương của đảng CSVN vừa kết thúc. Báo chí lề phải trong nước thì vẫn theo truyền thống cũ, đưa những nội dung “chính thống” và tích cực, những thành công của đại hội.
Trong lúc đó, các blogs đưa theo một chiều hướng khác, tìm kiếm những nội dung tin tức mà báo chí lề phải không chịu nói, và các bản tin quốc tế cũng khai thác nhiều về những gì diễn ra tại đại hội đảng CSVN kỳ này mà theo tổng bí thư Nguyễn P. Trọng là quan trọng, nhạy cảm, kéo dài gấp đôi số thời gian của một đại hội bình thường.
 
Bộ chính trị thừa nhận sai lầm của chính phủ trong quản trị đất nước, không kỷ luật Nguyễn Tấn Dũng, và chia quyền hạn lại
Theo tin tức từ blog Dân Làm báo thì:
“Chiều ngày 15/09, hội nghị lần 6 Ban chấp hành TƯ Đảng đã chính thức bế mạc sau 15 ngày họp căng thẳng. Trong phát biểu cuối cùng, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thông báo Ban chấp hành Trung ương quyết định “không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị”.
Như vậy, với kết luận này, ông Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức 'thoát lưới' hội nghị 6. Mặc dù vẫn tiếp tục được ngồi lại ghế Thủ tướng, nhưng nhiều dự đoán cho rằng ông Dũng sẽ bị hạn chế quyền lực do uy tín đã bị giảm sút nghiêm trọng.
Trong lúc đọc kết quả báo cáo khái quát, thay mặt Bộ chính trị nhận khuyết điểm, giọng ông Nguyễn Phú Trọng có lúc run lên như sắp bật khóc, khuôn mặt nhăn lại. Dường như vị Tổng Bí Thư cố gắng tỏ vẻ nghẹn ngào, đau đớn trong lúc nhận lỗi trước Ban chấp hành Trung ương Đảng. Chỉ vài giây sau đó, rất nhanh chóng, cả khuôn mặt lẫn giọng nói của ông bắt đầu bình thường trở lại.
Tuy không có một mức kỷ luật nào được đưa ra, nhưng Ban chấp hành TƯ yêu cầu Bộ Chính Trị phải có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm. Đồng thời, kết luận này còn nhấn mạnh "không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá”.
Hội nghị 6 đã dành ra đến 1/3 thời gian, tức 5 ngày để tiến hành kiểm điểm, chất vấn các cá nhân trong bộ chính trị. Thời gian này được sắp xếp chủ yếu nhắm vào cá nhân ông Nguyễn Tấn Dũng.
Liên quan đến thông tin về các cuộc đấu đá trong Bộ chính trị, ông Trọng phát biểu: "Cũng qua việc kiểm điểm lần này, Ủy viên bộ chính trị, ban bí thư đã có điều kiện hiểu biết nhau hơn, chia sẻ học hỏi lẫn nhau, đoàn kết gắn bó nhau hơn". Đồng thời ông không quên khẳng định bộ chính trị vẫn là một 'tập thể đoàn kết'.
Về phần liên quan đến những sai phạm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Trọng không nêu tên trực tiếp mà chỉ nói đại ý: Trên thực tế, nhiều đồng chí đã tự giác xem xét nhìn lại mình, bước đầu có tự sửa chữa các khuyết điểm, tự điều chỉnh một số hành vi trong công tác và cuộc sống hàng ngày của mình, của gia đình, vợ con và người thân...
Qua những gì đã diễn ra, có thể thấy rằng Hội nghị Trung ương 6 đã không mang đến một sự thay đổi đáng kể đối hệ thống chính trị Việt Nam. Đảng Cộng Sản quyết định giữ lại ghế Thủ tướng cho ông Nguyễn Tấn Dũng, mục đích chính cũng để cố vớt vát uy tín Đảng - điều mà ông Trọng khẳng định là 'hình ảnh thiêng liêng'. (ngưng trích)
Trong lúc đó, blog Quan Làm Báo đã chạy ngay bài: "BẢN LĨNH HÈN" CỦA CÁC 'TINH TÚ' ĐẢNG CSVN!” mà trong đó nguyên văn như sau:
“Kết quả cuối cùng của 15 ngày Hội Nghị TU 6 với bao bí mật và đồn đoán cuối cùng hoá ra … chỉ là trò hề làm xiếc mà Người dân là bị nỡm!
175 'vị tinh tú' của ĐCSVN đúng là hèn thuộc loại có đẳng cấp và "bản lĩnh hèn" khi bị Tướng Tô Lâm lên tiếng khiến cho 129 'con khỉ đỏ' thực chất cũng là những kẻ tham nhũng thâm căn cố đế mà lên run sợ nghĩ đến cái ngày mình bị moi ra! "Ngưu tầm ngưu, Mã tầm mã" ... Quả không sai! Vì vậy đã khiến129 con khỉ đỏ  bỏ phiếu chống lại đề nghị của BCT!
Thế là bằng phát biểu của Tô Lâm - Tên đồ tể mới thay thế Nguyễn Văn hưởng đã làm cho toàn thể hội nghị run sợ để cuối cùng đưa ra một kết cục buồn cho Toàn dân và tự làm trò cười cho Toàn Thế Giới về cái gọi là Hội nghị TƯ 'dấu như mẽo dấu ... c suốt 15 ngày qua'!
Cái được duy nhất là Toàn Đảng, Toàn Quân, Toàn dân đã nhìn thấy rõ bộ mặt thật của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và bè lũ lũng đoạn!
Cái không thể chối cãi được là sự nhận tội của Nguyễn Tấn Dũng và hứa hẹn xin được 'khắc phục' những hậu quả do mình đã gây ra!
Dân đen vỉa hè đồn đoán rằng: Sắp tới BCT sẽ không còn để cho anh y tá tự ý làm trời làm đất mà sẽ có vòng kim cô! Chả là chỉ vì Nguyễn Tấn Dũng mà BCT đã phải tự mình đề nghị hình thức kỷ luật cho chính mình đó sao! Không lẽ cứ để kẻ ăn ốc mà toàn thể BCT phải đi đổ vỏ sao?!
Do vậy anh y tá sẽ bị chặt bớt chân tay tránh cho 'khỏi ngứa ngáy làm bậy'. Đồn đoán ở Hà Nội là Nguyễn Bá Thanh sẽ ra làm Trưởng Ban Nội Chính thực hiện nhiệm vụ 'kèm' anh y tá và tiếp tục làm tiếp các sai phạm của anh y tá!
Và quan trọng nhất là Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng và Bộ ngoại giao sẽ chuyển về dưới trướng CTN - Như vậy mặc dù nói Không Tam quyền phân lập, nhưng rõ ràng BCT đang từng bước thực hiện tam quyền phân lập là điều thực tiễn cho thấy bắt buộc phải làm để khắc phục thực trạng Quyền hành tập trung trong tay Thủ Tướng, vai trò của TBT và CTN cùng toàn thể BCT bị vô hiệu hoá, nhưng khi 'be bét' xảy ra thì BCT phải gánh chịu!
Với cách phân công lại thì sẽ phải cùng nhau làm và cùng nhau chịu! Có lẽ cũng chẳng ai vì dân vì nước cả mà chỉ để cho  đám đồ tể của Nguyễn Văn Hưởng không thể lợi dụng anh y tá tiếp tục đi khống chế các Lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước nữa! Đây là vấn nạn thật sự, là bóng ma đè nặng lên toàn thể các Uỷ viên BCT và các Uỷ viên Trung Ương Đảng trong thời gian vừa qua!
Anh y tá sẽ có 03 tháng để lau chùi rửa ráy lại gương mặt lem luốc đầy máu me và phân bùn mà thầy trò Nguyễn Văn Hưởng, Tô Lâm và Nguyễn Văn Bình bôi trát lên mặt Thủ Tướng không những làm cho nhân dân cả nước mà làm cả thế giới biết đến!
Mong rằng anh y tá sẽ nghe theo lời khuyên của Nhà kinh tế Trần Hưng Quốc để giữ đúng lời hứa hẹn với "sự hối hận sâu sắc và tiếp thu chân thành" của Thủ Tướng! (ngưng trích)
Trên đây là phần trích lại hai bản tin chính của hai blogs “lề trái” mà trước đó thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã từng ra lệnh để “thanh trừng”.
Cũng sáng ngày thứ hai, báo chí và các hãng thông tấn quốc tế đã đưa ra những bản tin như sau: Hãng thông tấn AP chạy bài “Vietnam's Communist Party admits graft failings”, và bài “Vietnam Communist Party chiefs admit corruption failings, don’t directly censure PM”, và Walls Street Journal chạy bài: “Vietnam Websites Rile Leaders”…. Đó là những bản tin của các hãng thông tấn và báo chí lớn của quốc tế và Hoa Kỳ, mà sau đó đồng loạt các cơ sở truyền thông khác đồng loạt loan tin lại.
Vậy báo chí quốc tế đã đưa những gì qua những bài báo đầu tiên này?
Thứ nhất, họ đồng loạt đưa tin rằng Bộ Chính Trị CSVN mà qua ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thừa nhận sự thất bại của chính phủ Việt Nam trong quản lý đất nước (Vietnam's Communist Party chief has admitted wrongdoing in the management of the country), tham nhũng tràn lan trong các tập đoàn quốc doanh do nhà nước quản lý (corruption scandals involving state-owned companies) mà hậu quả là làm suy thoái một nền kinh tế mà một thời là điểm nóng của thế giới (a slowdown in the once red-hot economy)…
Hãng thông tấn AP viết là chính Nguyễn Phú Trọng qua bài diễn văn được truyền hình đã “thành khẩn nhận sai lầm” (sincerely admitted its mistakes) liên quan đến tham nhũng) của một vài ủy viên Bộ Chính Trị mà ông không nói rõ tên ra.
Nguyễn Tấn Dũng “thoát nạn”
Tuy ông Trọng không nói tên ra, nhưng có lẽ ai, kể cả những ký giả ngoại quốc và người Việt trong và ngoài nước, cũng đều biết nhân vật đó là Nguyễn Tấn Dũng.
Hãng thông tấn AP viết là “Một số nhà phân tích đã bàn là ông Dũng có thể bị buộc phải từ chức trong cuộc họp trung ương lần này” (Some analysts had speculated that Dung could be forced to resign during the meeting) hay “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị áp lực khi tham dự đại hội hai tuần của ban chấp hành trung ương đảng” (Prime Minister Nguyen Tan Dung has been under pressure going into the two-week meeting of the party's Central Committee)…
Như thế, trong cái nhìn của quốc tế, vấn đề nghiêm trọng dẫn đến cuộc họp lâu nhất, nhạy cảm nhất của ban chấp hành trung ương đảng CSVN đã được xác định, người gây ra những vấn đề nghiêm trọng này cũng đã được xác định, thế nhưng điều gây ngạc nhiên nhiều người là trong bài diễn văn vào ngày thứ hai của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tên ông Dũng cũng không được nói đến, và quan trọng hơn nữa là ông Dũng không bị cách chức, không bị kỷ luật, và tiếp tục làm thủ tướng. AP viết: “but appeared to spare the prime minister from direct censure”, “but not the direct censure that…” hay “Vietnam Communist Party chiefs admit corruption failings, don’t directly censure PM”…
Giải thích thế nào khi AP viết như sau: “Các cán bộ cao cấp hàng đầu của đảng CSVN kết thúc đại hội hai tuần mà không có khiển trách trực tiếp nào đối với vị thủ tướng dưới sức ép bị đuổi, và có vẻ giữ yên địa vị cho ông ta trong tương lai gần?” (Top Vietnamese Communist Party officials ended a two-week meeting Monday without directly censuring the under-fire prime minister, appearing to secure his position for the near future.).
Dư luận cho rằng:
1. Thế và lực Nguyễn Tấn Dũng và phe nhóm còn rất mạnh, và có thể sẽ “tung hê” ra hết những nhân vật cao cấp khác mà ông ta và phe nhóm có hồ sơ ăn hối lộ, tham nhũng. Và nếu như thế, thì “quả bom nguyên tử” nổ tung tàn sát toàn bộ hệ thống lãnh đạo của đảng CSVN và nhà nước CSVN. Chính vì vậy, chọn con đường “hòa giải” (compromise) để hậu xét, hay chia quyền ra để khống chế Nguyễn Tấn Dũng trước mắt, rồi hậu xét. Một giám đốc làm việc tồi tệ, hối lộ, tham nhũng mà còn bị khiển trách, trừng phạt, tù đày, trong lúc đó một thủ tướng bị đủ thứ tội mà không bị trực tiếp, trừng phạt, kỷ luật hay tù đày thì là một chuyện khó hiểu. Thế nhưng, trong trường hợp này, có lẽ đảng CSVN muốn giữ đảng, che chắn cho nhau, không dám tiến hành các biện pháp mạnh, bởi sợ nổ tung như kho đạn bởi kiếm được một người trong sạch trong guồng máy lãnh đạo đảng và chính phủ CSVN là một điều còn khó hơn là chuyện “đội đá, vá trời.”
2. Có thể Nguyễn Tấn Dũng còn tại chức, nhưng sẽ bị “lấy hết nanh vuốt”… Tin đồn rằng một số quyền lực quan trọng của Nguyễn Tấn Dũng như bộ ngoại giao, công an và quân đội,… đã bị tịch thu và phân phối lại cho chủ tịch nước và các ban bệ khác của bộ chính trị. Nếu điều này đúng thì con hỗ Nguyễn Tấn Dũng vẫn còn đó nhưng đã bị lấy hết nanh vuốt. Và nếu như vậy, thì hội nghị trung ương lần này cuối cùng là hội nghi chia quyền lẫn nhau, thay vì cải tổ nhân sự và định hướng tương lai, bất chấp hậu quả ra sao. Khi triều đình không nghiêm và không minh, thì làm sao mà trị quốc? Làm sao mà bình thiên hạ?
3. Đảng CSVN có thể đã tiến hành thanh trừng nội bộ, nhưng đóng kịch bên ngoài, vì không muốn để dư luận nghĩ rằng họ đang bị chịu sức ép của dư luận và truyền thông lề trái. Có người lý luận rằng nếu cách chức ngay Nguyễn Tấn Dũng kỳ này thì họ sợ rằng dư luận nghĩ họ đang bị sức ép bởi truyền thông lề trái và dư luận. Và vì mặt mũi, nên họ tiến hành sự sa thải Nguyễn Tấn Dũng bằng con đường tiệm tiến: Lấy lại nhiều quyền hành hiện nay, khống chế Nguyễn Tấn Dũng và chuẩn bị người thay thế trong thời gian tới. Biết đâu, vì sức khỏe yếu, mà Nguyễn Tấn Dũng sẽ từ chức trong thời gian ngắn tới…
Bên trong “bức màn sắt”, ai biết được điều gì đang xảy ra!
Thế nhưng, sự thất vọng nặng nề của dân chúng đối với đảng CSVN và chính phủ CSVN hiện nay vẫn đứng trước tình trạng nghiêm trọng vì giải pháp nửa vời không đem lại cho 90 dân đen trong nước và 4 triệu người Việt hải ngoại một hy vọng gì sáng sũa hơn cho Việt nam tương lai.
Thứ đến, cái kiểu đảng tăng cường lãnh đạo như thế này có khi chỉ là thêm một cái ách hối lộ tham nhũng nữa (bên cảnh cái ách hối lộ tham những của chính quyền hiện nay) chỉ làm khổ hơn 90 triệu người dân đang bị bần cùng hóa từ chính quyền.
15 ngày họp vừa qua chẳng đem lại một viễn ảnh gì, nếu không muốn nói đến là u tối hơn trong tương lai, kể cả gần và xa….
 
Nguyễn Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét