Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Thương nhân Trung cộng vét hải sản

Tin Nha Trang - Bất chấp lệnh kiểm soát gắt gao của nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa, thương buôn Trung Cộng tiếp tục cho tàu cập cảng Nha Trang, mua sạch tôm cá. Báo chí trong nước cho biết trong những ngày qua, người ta thấy xuất hiện nhiều nhóm thương buôn người Trung Cộng tại cảng Vĩnh Lương thuộc thành phố Nha Trang. Nhóm người này cho tàu cập cảng từ lúc 5 giờ sáng, mua sạch các loại cá tôm trong vùng mới nhổ neo. Một số ngư dân cho hay nhóm thương lái này mua cá với giá cao hơn giá thị trường thông qua một nhóm đầu nậu.

Họ chuyển cá lên tàu và chở đi. Nhóm thương lái này còn mở nhiều hầm đông lạnh chứa tôm cá, xuất xưởng mỗi ngày trung bình khoảng 100 tấn cá tươi tại cảng. Cũng theo các ngư dân trong vùng, số thương lái người Trung Cộng không nói được tiếng Việt nhưng thành thạo đường đi nước bước. Họ xuất hiện và hoạt động công khai trước mắt mọi người. Trước đó nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa chỉ thị thuộc cấp phải xiết chặt việc quản lý người ngoại quốc. Tuy nhiên, xem ra lệnh này chẳng hiệu lực chút nào.

Hôm qua chính quyền tỉnh Phú Yên cho biết đã yêu cầu Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cộng Sản Việt Nam dừng cấp giấy phép cho tàu Trung Cộng vào vùng biển Vũng Rô mua tôm cá. Phó chủ tịch Phú Yên cho rằng việc cấp phép này sẽ làm sống lại hoạt động nuôi tôm cá lậu tại đây, làm hại đến nền an ninh nội địa của Việt Nam. Mặt khác, tỉnh Khánh Hòa vừa mới nhắc nhở thuộc cấp ở huyện Cam Lâm coi chừng hoạt động mua gom xoài của thương lái người Trung Cộng và đang nghi ngờ thương nhân Trung Cộng lũng đoạn thị trường xoài của họ.

Nguồn tin cho biết một số thương buôn Trung Cộng mùa này cố lục lạo, vét mua xoài của nông dân với giá cao. Chính quyền Khánh Hòa lo rằng có thể mùa này họ đặt hàng để nông dân hào hứng gieo trồng, để rồi mùa tới họ quay lưng lãnh đạm để xoài rớt giá thê thảm. Theo giám đốc một công ty xuất cảng xoài Việt Nam, các công ty Trung Cộng đã tung xoài nhãn hiệu Việt Nam kém phẩm chất ra thị trường quốc tế nhằm mục đích bôi xấu trái cây Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét