Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Guttenberg bộ trưởng quốc phòng Đức từ chức - 01 März 2011

Hai tuần lễ sau vụ scandale " Plagiatsaffäre " về vụ bộ trưởng quốc phòng Đức đạo văn, theo tin Berlin hôm nay cho hay, ông Karl-Theodor zu Guttenberg tuyên bố từ chức. Ông nói " Là bộ trưởng quốc phòng, tức đứng sau lưng chiến sĩ của mình, nhưng hiện nay dư luận chỉ đổ dồn vào cá nhân tôi, thì tôi không thể  nhận lãnh trách nhiệm đối với anh em chiến sĩ mình được nữa".
Ông Guttenberg tâm sự với nhà báo: " Trong quá khứ, tôi  luôn là người bền tâm tranh đấu. Nhưng  đứng trước tình thế xôn xao như hiện nay, đã qua quá sức chịu đựng của tôi rồi". Chỉ mới cách đây vài tuần, khả năng và tín nhiệm của Guttenberg đối với chính quyền, các đồng nghiệp cũng như nhân dân Đức thì ông Guttenberg rất có thể đạt đến chức vụ thủ tướng nước Đức dễ dàng thay thế bà Merkel.

Nắm cơ quan quan trọng như bộ quốc phòng, là nhà khoa học và nhất là vị thay mặt đại diện cho một đảng phái chính trị CSU, ông Guttenberg nói thêm, sự chỉ trích cá nhân ông cho đến nay chừng như là "  một sự áp chế rất nặng nề " vào cá nhân một người chứ không ảnh hưởng gì đến vai trò bộ trưởng quốc phòng mà ông đang gánh vác. Những cái chết và trọng thương của chiến sĩ nơi chiến trường bỗng chốc không được nhắc nhở tới nữa. Đó chẳng khác nào " sự  xua đuổi đáng kể" cá nhân Guttenberg ra khỏi chính trường đảng phái tại Đức. Muốn làm tròn nhiệm vụ bộ trưởng quốc phòng đương nhiệm được chính phủ giao phó, tôi, Theodor zu Guttenberg cần rất nhiều sự tập trung tư tưởng và tránh mọi sơ xuất khi thi hành nhiệm vụ ấy. Tôi đã đề xuất ra một dự án đổi mới cơ quan chỉ huy quân đội tại Đức, nhưng tiếc rằng dự án chưa thành hình thì...   
Ông Guttenberg muốn luật sư đoàn hãy giải quyết vụ ông bị phanh phui là đã đạo văn của người khác mà quên ghi xuất xứ, khi nộp phương án Doctor, mong vụ này giải quyết càng sớm càng tốt. Ông tôn trọng sự tức giận cũng như ý đóng góp của khắp mọi phía đang dồn về một chính trị gia như ông. Ông nói " Vì vậy, quyết định đi hay ở sẽ do công chúng tôi tin vào lợi ích của riêng tôi, ngay cả khi yêu cầu của công tố viên về vấn đề bản quyền về việc nâng khả năng miễn dịch của nghị viện, điều này vẫn cần được yêu cầu phải được thực hiện kịp thời. "
Ông Guttenberg nói thêm: tuy rằng các quan điểm khác đang coi thường miệt thị tôi, từ bên ngoài ập vào cá nhân tôi và mất tin tưởng vào khả năng kiến thức của tôi, nhưng việc đó vẫn không làm tình cảm giữa ông và gia đình ông lay chuyển. Các cơ chế máy móc thì có thể bị hũy hoại, nhưng tình cảm thì không bao giờ.
Bà thủ tướng Merkel ( CDU ) vẫn một mực bao che Guttenberg. Bà Merkel  cho rằng, nước Đức cần một bộ trưởng quốc phòng có lương tâm cho công vụ, chứ không nhất thiết là ông đó phải có bằng cấp tiến sĩ.  Trong mấy ngày qua đã có cỡ 30 000 chữ ký gửi thỉnh nguyện thư lên phủ thủ tướng phản đối bà Merkel bao che cho hành vi bất chính Guttenberg.
Ngay cả đảng  trưởng CSU Seehofer cũng nhấn mạnh sẵn sàng làm hậu thuẫn cho đảng viên mình.
Chỉ trong vài tuần thôi mà dư luận trong nước bàn tán xôn xao về vụ đạo văn và sự mất tín nhiệm của ông Guttenberg. Ông Theodor zu Guttenberg đã nhận sự sơ xuất của mình là đã nộp phương án ra trường Doctor, ông đã cọp dê bài của người khác mà quên ghi xuất xứ. Hành vi này tưởng đâu che đậy được mắt người đời, dè đâu Guttenberg  phải trả giá bằng cách ê chề từ chức, mất tín nhiệm với đồng nghiệp, với nhân dân và ngay cả làm giảm thanh danh gia đình ông nữa. Ngày trước ông tưởng, mọi việc sẽ xảy ra như ý muốn, nào ngờ ông đã lầm là đã đánh giá người đời quá thấp.
Đọc báo tới đây, tôi tự hỏi, có phải trong thời gian tới những tai to mặt lớn, những chính trị gia  nổi tiếng của Đức run sợ  rút kinh nghiệm đau thương từ " Plagiatsaffäre "như Guttenberg, bằng tiến sĩ của họ sẽ bị đem ra soi kính lúp. Có phải rồi đây từ Helmut Kohl, cho tới Kristina Schröder, và ngay cả bà Merkel, tiến sĩ vật lý, có thể bị đặt vấn đề...
Võ thị Trúc Giang - Lúa 9

* tóm tắc, lược dịch, kể lại dựa theo tin (dpa) Berlin 01.März 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét