Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Phúc đáp thỉnh nguyện thư với tiểu đề: Tiến trình theo đuổi về nhân quyền cho Việt nam

 
Ông M. Posner, thứ trưởng ngoại giao Mỹ, ngày 20/4/2012, đã email gửi cho từng cá nhân đã tham gia ký TNT về nhân quyền cho Việt nam.
Đúng như sự mong đợi của những ai đã ký TNT. Mỗi người đã kỹ TNT đều có email nên chắc chắn sẽ nhận được thư phúc đáp qua email như trường họp của DTK chẳng hạn. Tưởng không cần thiết phải dịch ra tiếng Việt làm gì, vì mỗi người chúng ta đã hiểu tất cả rồi.
Như chúng ta đã được biết vấn đề nhân quyền cho Việt nam đã được chính phủ Mỹ đa để cập tợ nhiều lần trong các cuộc đối thọai với nhà cầm quyền CS Việt nam. Ngoại trưởng H. Clinton cũng đã nhiều lần nêu lên vấn đề này cho nhà cầm quyền Hà nội như một điều kiện tiên quyết để nâng cao quan hệ ngoại giao của hai nước.Trong bài viết tham luận của ngoại trưởng H. Clinton, trong tháng 10, 2011 trước thềm hội nghị APEC ở Honolulu, Hawaii, USA, và ASEAN ở Bali, Indonesia bả ngoại trưởng Clinton cũng đã nêu lên vấn đề Nhân quyền cho Việt nam.
Trong thư trả lời TNT trả lời những ai đã ký tên tham gia vào TNT, ông Posner, thứ trưởng ngoại giao cũng đã lược nhắc lại về tiến trình vận động, thúc đẩy nhà cầm quyền CS Việt nam tư các cấp cao nhất như ngoại trưởng H. Clinton đến  đại sứ  David Shear, đại sứ Suzan Johnson Cook và chính bản thân ông Posner, thứ trường Kurt Campbell đã quan tâm rất nhiều về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo ở cộng sản Việt nam. Thứ trưởng M. Posner tường trình về những diễn tiến theo đuổi cấn đề nhân quyền đã tiến triển qua các cuộc đối thoại mà chính phủ Mỹ đã thúc đây CS Việt nam qua các các giai đoạn, gồm có các điểm chính sau đây:
Ls. H. Clinton
a)      Ông Posner nhắc lại là ngoại trưởng H. Clinton trong kỳ đại hội thượng định APEC ở Honolulu, Hawaii, US khi đối thọai với chủ tịch Trương Tấn Sang, có nêu lên vấn đề nhân quyền ở CSVN cần phải được cải thiện để có thể tiến tới mối quan hệ Mỹ Việt ở mức độ cao hơn.- Thật ra thì trong bài tham luận của ngoại trưởng Clinton khi bàn luận về chiến lược của Mỹ ở Châu Á Thái Bình Dương trong thế kỹ XXI, bà Clinton cũng đã đề cập tới vấn đề nhân quyền cần phải có, như là một điều kiện tiên quyết để nâng cao tầm quan hệ giữa hai nước Mỹ Việt.
 
Date: 09/01/2009 Description: Deputy Assistant Secretary for East Asian and Pacific Affairs: David B. Shear  © State Dept ImageDavid B. Shear
 
b)      Đại sứ David Shear của Mỹ tại CS Việt nam, khi đối thoại với các cấp quan lại của nhà cầm quyền CS Việt nam, đều có nêu lên vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo.
 
Suzan Johnson CookSuzan John Cook
 
c)      Trong cuộc đối thọai hằng năm với chính quyền cộng sản Hà nội, tháng 11,2011 đại sứ Suzan John Cook và chính ông Posner, cũng đã nêu lên vấn đề nhân quyền, và thúc đẩy CS Việt nam phải thả hết tù nhân chính trị, mở rộng tự do tôn giáo cho toàn dân.
Dr. Kurt Campell
d)      Thứ trưởng ngoại giao, Dr. Kurt Campbell cũng đã nhấn mạnh những vấn đề nhân quyền cần được quan tâm nhiều hơn với các quan chức cấp cao của nhà cầm quyền Hà nội trong cuộc viếng thăm gần đây nhất vào tháng 2, 2012.
e)      Trong các cuộc thương thảo ngoại thương của Hiệp Hội Xuyên Thái Bình Dương, TPP, chính phủ Mỹ cũng đã mhiều lần đề xuất vấn đề nhân quyền, kể cả những hứa hẹn bắt buộc cho thành viên TPP về quyền bảo vệ lao động cho công nhân và việc tự do thành lập các nghiệp đoàn công nhân lao động.
f)        Chính quyền TT. Obama cũng đã hứa hẹn là sẽ tiếp tục đối thoại với cộng đồng người Mỹ gốc Việt về vấn đề nhân quyền cho Việt nam.
g)      Sau cùng ông M. Posner đã khuyến khích, cổ động những ai đã ký vào TNN về nhân quyền cho VN hãy tiếp tục bày tỏ quan điểm và sự quan tâm của mình với chính quyền Mỹ, nhưng điều quan trọng hơn cả là với nhà cầm quyền cộng sản Việt nam.  
Điều đặc biệt đáng ghi nhận nhất là trong email của thứ trưởng M. Posner không bao giờ đề cập tới mấy danh xưng  chúng ta đã nghe thấy như: Vietnamese Americans leaders hay  Young Vietnamese American leaders, hay Vietnamese american community leaders. Nói cách khác các lãnh tụ trẻ babelac leaders do Nguỹên Đình Thắng dàn dựng ra coi như đã bị khai tử  
Nói tóm lại Tòa Bạch Ốc đã hành sử rất đúng nghi thức ngoại giao, sau đúng bẩy tuần tiếp phái đoàn đại diện cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã ký TNT. Qua một email chỉ dài một trang giấy, và chỉ gồm có 7 đoạn văn, nhưng không có đọan văn nào không nêu ra vấn đề nhân quyền, qua đó thứ trưởng Posner lần lược dẫn chứng qua từng giai đọan, từng giới cao cấp Mỹ đã theo đuổi tiến trình đòi hỏi, thúc đẩy nhà cầm quyền CS Việt nam phải cải tiến vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo cho người dân Việt nam như là một điều kiện quan thiết để nâng cao quan hệ song phương giữa hai nước Mỹ Việt.  
Trên thực tế, bên lề các cuộc vận động của chính quyền Mỹ, hành pháp Mỹ cũng đã có nhiều nổ lực, kể cả hai nghị sĩ John McCain và Joshep Lieberman, trong chuyến viếng thăm Hà nội, cũng đã đề cập đến vấn đề nhân quyền như là một điều kiiện tiên quyết để được Mỹ viện trợ và bán vũ khí tối tân cho CS Việt nam khi mối quan hệ của hai nước được nâng cao.  
Về vấn đề nhân quyền cho người dân tại các nước ASEAN, chính TT. Obama cũng đã đề cập tới trong bài diễn văn đọc tại lưỡng viện quốc hội Úc ngày 17.11.2011, đã nhấn mạnh là tự do, dân chủ và nhân quyền phải đồng hành với sự phát triển của đất nước thì dân mới có được sự thịnh vượng và giàu mạnh.  Nếu sự phát triển mà không có tự do, dân chủ và nhân quyền thì cũng chỉ là một hình thức khác của nô lệ.  
Vấn đề đã quá rõ ràng là thứ trưởng ngoại giao Posner đã khuyến khích cộng đồng người Mỹ gốc Việt nên bày tỏ quan điểm, đòi hỏi của mình với nhà cầm quyền CS Việt nam mới là điều quan trọng hơn tất cả.  Nói cách khác sự việc ký TNT của cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã chệch hướng, gỏ cửa không đúng chỗ. Mọi hành động đấu tranh cho nhân quyền, cho tự do tôn giáo, hay cho chế độ tự do, dân chủ phải tập trung trực diện với nhà cầm quyền CS Hà nội. Thiết nghĩ, các nhà đấu tranh cho dân trong nước phải biết rõ mục đích của thứ trưởng M. Posner. Điều này cũng đã quá rõ ràng, minh bạch cho những ai còn có ý tưởng viết thêm nhiều kịch bản TNT, hay tham gia ký TNT sẽ hoàn toàn thất vọng, nếu không muốn nói đó chỉ là chuyện ruồi bu đầy thủ đọan ý đồ lừa bịp, lường gạt để tự đánh bóng cho cá nhân, phe nhóm, đảng phái.  
Cộng đồng người Mỹ gốc Việt nên tập trung vào việc tố cáo tội ác của CSVN trước các hành động đánh cướp ruộng vườn, nhà cửa, bất động sản...Mặt khác phải vận động,  theo kế hoạch, khuyến khích ,  tuyên truyền cộng đồng người Mỹ gốc Việt chấm dứt vấn nạn gửi tiền về cho VN, chấm dứt du lịch, chấm dứt mua vé tham dự các đại hội văn hóa vận của VGCS Hà nội, hay của các ca sĩ sến ở Cali. Cộng đồng cũng phải vận động, biểu tình chống nạn thực phẩm có hóa độc của CSVN và Tầu cộng đã thâm nhập và thị trường Mỹ, Canada, Úc, Pháp.... Hãy tổ chức, vận động biểu tình phản kháng trong mục đích bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Tập trung biểu tình trước sứ quán, lãnh sự quán VC ở Washington DC, San Jose, Texas....đòi nhân quyền, tự do dân chủ cho Việt nam. 
Cộng đồng người Mỹ gốc Việt phải hành động theo lời khuyến khích của thứ trưởng M. Possner và phải hành động sao cho có kết quả thực tế hơn. Khi chính trị, xã hội bất ổn, và kinh tế, doanh nghiệp suy thoái sẽ tạo nhiều lỗ hổng, sự sói mòn của chế độ để tạo cơ hội cho toàn dân vùng dậy, phản kháng, chống đối. Khi sức mạnh của dân trở mình, may ra quân đội mới có cơ hội nhảy vào. Quân đội sẽ không bao giờ khởi động nếu sứcphản kháng của dân còn quá yếu, vì họ không bao giờ muốn tự sát oan uổng. Điều quan trọng nhất là các nhà đối kháng trong nước, không thể trùm chăn mãi được, mà phải len lỏi vận động, tập họp được quần chúng trong nước để tổ chức các cuộc biểu tình, đình công, đại đình công... bãi thi rộng lớn vĩ đại toàn tỉnh, toàn khu vực, toàn lãnh thổ Việt nam...  

Khương Tử Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét