Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Mỹ đóng tàu chiến khủng để "đọ" với TQ

Nhìn gần giống tàu chiến Ironclad từ thời Chiến tranh Lạnh, tàu mới 7 tỷ USD của Mỹ là một phần của kế hoạch đối phó với việc Trung Quốc xây dựng lực lượng.


Tàu chiến DDG 1000 USS Zumwalt mới sẽ tập trung và tấn công trên bộ, dựa nhiều vào công nghệ tàng hình tiên tiến để tiến vào bờ trước khi tung ra kho vũ khí đồ sộ trên tàu.
 
Ban đầu, việc đóng chiếc tàu chiến mới này dự kiến tốn khoảng 3,8 tỷ USD, song sau này nhiều công nghệ mới được chất lên tàu Zumwalt khiến chi phí dành cho nó tăng gấp đôi. Sau khi ba chiếc tàu đầu tiên xuất xưởng, việc đóng tàu sẽ ngừng lại.
Ngoài các thiết bị hiện đại, Zumwalt được đóng để tiếp nhận súng điện tử mới của Hải quân, vốn có thể bắn ra đạn - bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.
Nhà phân tích quốc phòng Jay Korman nói: "Mỹ đang tìm cách đưa ra nhiều công nghệ cùng một lúc và do đó chi phí bị thổi phồng". Korman, làm việc cho Avascent Group, kết luận: "Tôi không nghĩ mọi người sẽ thay đổi suy nghĩ rằng đó là một con tàu có nhiều công năng. Nó chỉ quá đắt".
Bath Iron Works ở Maine, nơi con tàu được đóng, đã chi 40 triệu USD để mua một tòa nhà mới chỉ dùng để lắp ráp tàu chiến đồ sộ trên. Bất chấp kích thước, tàu chiến mới chỉ cần 1/2 số thủy thủ so với đội thủy thủ các tàu truyền thống do hệ thống tự động đồ sộ trên tàu.
Lo lắng ngày càng tăng về khả năng dễ bị tấn công của tàu sân bay Mỹ trước tên lửa Trung Quốc, Zumwalt được cho là một phần của ý định tái tập trung ở Thái Bình Dương của Mỹ. Dự kiến, tàu Zumwalt sẽ hạ thủy vào 2015.
  • Hoài Linh (Theo BI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét