Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Lộ diện máy bay J-16 của Trung Quốc

Một nguồn tin quân sự của Trung Quốc xác nhận với tạp chí Khán Hòa (Kanwa) rằng chiến đấu cơ xuất hiện trong sân bay nhà máy Thẩm Dương là J-16 không phải J-11BS.
(ĐVO) Một chiến đấu cơ sơn màu truyền thống của Hải quân Trung Quốc đã bị chụp hình khi xuất hiện trong sân bay của nhà máy sản xuất máy bay Thẩm Dương. Ban đầu, các phương tiện truyền thông phương Tây và Khánh Hòa cho rằng đó là máy bay J-11BS của Hải quân Trung Quốc.

Tuy nhiên, một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp - quân sự của Trung Quốc đã tiết lộ với Kanwa rằng, "hình ảnh chiếc chiến đấu cơ trong nhà máy Thẩm Dương không phải là J-11BS mà là J-16, một biến thể sao chép từ Su-30MK2 mà Trung Quốc mua hồi đầu năm 2000".

Nguồn tin quân sự Trung Quốc đã xác nhận hình ảnh trên là chiếc J-16.
Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLAN) rất hài lòng với tính năng chiến đấu của máy bay Su-30MK2. "Quân đội đã yêu cầu nhà máy sản xuất máy bay ở Thẩm Dương sao chép lại Su-30MK2 và yêu cầu tăng cường khả năng chống hạm của máy bay này bằng các tên lửa do Trung Quốc sản xuất. Phần khung của J-16 về cơ bản kế thừa mẫu J-11BS", Khánh Hòa cho biết.
Khác với các biến thể trên biển của máy bay JH-7, thân máy bay J-16 rộng hơn. Ngoài khả năng mang tên lửa hành trình chống tàu YJ8-3, J-16 còn có thể mang tên lửa hành trình chống tàu loại lớn hơn là YJ-6-2.

Đây là bằng chứng đầu tiên chứng tỏ Trung Quốc đã sao chép thành công Su-30MK2, và giải thích tại sao nước này ngừng nhập khẩu các nguyên mẫu từ Nga.

Nguồn tin cũng cho biết, lô máy bay 24 chiếc J-16 đầu tiên đã được nhà máy Thẩm Dương sản xuất và bàn giao cho Không quân Hải quân PLA.

Hình ảnh của chiếc J-11BS có khung thân khá giống với J-16 nên rất khó để phân biệt.
Kể từ năm 2010, Hải quân Trung Quốc bắt đầu nhận được lô máy bay đầu tiên của máy bay chiến đấu đa năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết J-10A, do đó, năng lực của Hải quân Trung Quốc được tăng lên đáng kể.

Trong vài năm tới, nhà máy Thẩm Dương sẽ nhận được tất cả các đơn đặt hàng để sản xuất các máy bay với số lượng lớn, bao gồm cả J-15, J-16, J-11BS và J-11B.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét