Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Chuẩn bị "vĩnh biệt" mật khẩu?

Trước thềm năm 2012, vấn đề bảo mật máy tính vẫn không khác xa 5 năm trước: tất cả đều được bảo vệ bởi mật khẩu của người dùng. Nhưng điều này sẽ thay đổi trong 5 năm tới.

Thay vì việc phải nhớ nhiều mật khẩu dùng cho nhiều tài khoản khác nhau, hoặc tồi tệ hơn là dùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản, người dùng sẽ được bảo vệ bằng đặc điểm sinh trắc học.

Ít nhất đó cũng là tầm nhìn của IBM. Công ty này mới đưa ra danh sách 5 phỏng đoán cho 5 năm tới. Trong danh sách đó có mục dùng đặc điểm khuôn mặt, quét mắt, giọng nói và thậm chí là ADN để bảo mật đặc điểm và thông tin cá nhân. Những đặc điểm này cũng sẽ thay thế phương pháp bảo mật dựa vào trí nhớ như hiện nay.

Một số hệ thống trong đó đã được đưa vào sử dụng, nhưng sự phát triển trong tương lai sẽ thúc đẩy công nghệ đến mức đáng tin cậy hơn. Ví dụ, hãy tưởng tượng những thiết bị cảm biến nhận diện đặc điểm khuôn mặt và giọng nói tại một máy rút tiền ATM từ chối chi tiền vì nhận ra bạn đang ra lệnh trong hoàn cảnh bị ép buộc. Nghĩ rằng khách hàng của mình có thể đang bị cướp, máy ATM sẽ tự động gọi cho cảnh sát.
Trúc Quỳnh (Theo Scientific American)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét