Cuộc cách mạng Dân Chủ Tự Do Công Lý của toàn dân Aicập đứng lên lật đổ chế độ độc tài Mubarak, để đưa quân đội vào vị thế chuyển quyền, nay đã bị tham vọng của một số tướng lãnh chuẩn bị làm đổi chiều. Bắt nguồn từ đề xuất của phó thủ tướng Ali al Selmi nói: “Hiến pháp mới cần dành cho phe quân sự một số ảnh hưởng”. Dân chúng Aicập liền đổ xuống đường chiếm đóng quảng trường Tahrir Cairo. Cuộc biểu tình xuốt 3 ngày từ thứ Bảy 19/11, tới thứ Hai 21/11/11 này, đã bị đàn áp dữ dội làm 22 người chết, hơn 1,700 người bị thương, khiến nhiều người gọi đây là “Cuộc Cách Mạng Thứ Nhì cuả Aicập”. Đài truyền hình nhà nước Aicập đưa tin Nội Các Lâm Thời đã từ chức hôm thứ Hai. Nhưng không thể làm giảm được cường độ của biểu tình. Họ cho rằng, chính phủ lâm thời chỉ phục vụ cho thống chế Mohammed Hussein Tantawi, người đứng đầu Hội Đồng Quân Lực Tối Cao mà thôi. Người biểu tình muốn có một chính phủ gồm đủ thành phần, từ Hồigiáo cực đoan, đến Kytô Coptic, từ người không theo đạo nào, cho đến các chính đảng cả bảo thủ lẫn tự do. Hiện nay biểu tình ngày càng đông, chỉ nhìn thấy sự giận dữ, thay vì lạc quan.
Đây không phải là một trường hợp cá biệt, kể từ khi nhân loại có những cuộc Cách Mạng Dân Chủ, lật đổ các chính quyền phong kiến, độc tài, áp bức bất công, mới đây nhất là các cuộc cách mạng với những cái tên Da Cam, Hoa Tuylíp …ở thế giới hậu cộng sản Âuchâu. Hoa Lài ở Bắc Phi – Trung Đông của thế giới Hồigiáo…và có thể đang hướng về Trungcộng, Việtcộng ở Áchâu để thực hiện cách mạng lật đổ chế độ cộng sản độc tài toàn trị, thì những người trí thức có kinh nghiệm, đều buộc phải nghĩ về những biến thái của các cuộc cách mạng đó. Cái bả quyền lực luôn luôn làm cho những kẻ chiếm được thời cơ, nắm chính quyền, tìm mọi cách để kéo dài quyền lực của họ. Vì ở nơi họ chưa tự triển khai được Chân Tâm Dân Chủ, mà dân chúng cũng chỉ muốn có Dân Chủ Tự Do Công Lý theo mơ ước của mình, chưa thực sự thấu triệt được Dân Chủ Tính phải là sự biểu hiện ra nơi Tự Làm Chủ được Mình cả về Rung Cảm, Suy Tư, Hành Xử của chính mình và đối với Tha Nhân, Xã Hội cùng Vạn Hữu.Ngay ở trong chế độ Dân Chủ được xem là tiêu biểu cho văn minh nhân loại nhất hiện nay là Hoakỳ, với một bản Hiến Pháp đặt Nhân Quyền làm cứu cánh, bảo vệ tự do cá nhân là quyền tối thượng, tạo ra một cơ cấu chính quyền bởi dân, do dân, vì dân, được tự kiểm soát nghiêm minh bởi một nền Lập Pháp độc lập, một Chính Quyền cộng hoà trong sáng có nhiệm kỳ, một nền Tư Pháp bất khả xâm phạm, với hệ thống Luật Pháp Dân Chủ tinh vi, rộng khắp, bao trùm mọi lãnh vực, một thể thống sinh hoạt chính trị Lưỡng Đảng có thực lực để kiểm soát lẫn nhau, một nền Báo Chí tự do rộng rãi, theo bén gót mọi sinh hoạt: Văn hoá, chính trị, kinh tế, xã hội, ngoại giao để đưa ra những thông tin và phản biện kịp thời chính xác tới toàn dân. Thế mà vẫn còn những khe hở cho các nhóm đầu cơ chính trị quyền lực thao túng, cho những nhóm quyền lợi kinh tế còn cơ hội làm giầu bất nhân. Sinh hoạt lưỡng đảng đặt quyền lợi đảng mình lên trên lợi ích Quốc Dân, khiến cho mỗi lần đến mùa bầu cử, nước Mỹ lại rơi vào cảnh dở khóc, dở cười, Chính Phủ gần như bị trói tay, lưỡng đảng hầu như lên cơn “động kinh”, quên mất trách nhiệm chính đáng của mình. Nhìn thật sâu vào bản thể, bản chất của nền Dân Chủ hiện nay, xem ra về cơ cấu và luật pháp thì đang hoàn thiện, nhưng vẫn còn thiếu cái gốc của nó là Chân Tâm Dân Chủ nơi mỗi người và nơi Tập Thể xã hội, hay nói nôm na là Linh Hồn Dân Chủ nơi mỗi người và trong tập thể. Việc này các nhà Đạo Đức và các Chính Giáo từ ngàn xưa đã thực hiện được, sự vạch rõ ra ranh giới Thiện và Ác, để một khi con người bình thường chạm tới điều Ác thì tự nhiên bị khựng lại. Cũng vậy, Thời Đại Nhân Chủ Nhân Văn này, đang đòi hỏi các nhà Văn Hoá, các Chính Giáo của Nhân Loại phải kịp thời chỉ rõ về Chân Tâm Dân Chủ đang tiềm ẩn ở nội tại mỗi người. Chính do Chân Tâm Dân Chủ mới tạo thành nhu cầu và khuynh hướng đòi dân chủ của con người trong thế giới ngày nay. Nhân lễ cầu nguyện cho Hòa Bình Thế Giới, An Ninh Đông Nam Á và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải Việtnam. Cùng là lễ suy tôn Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ lên ngôi vị Đức Đệ Ngũ Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tại chùa Điều Ngự thành phố Westminster, Nam Cali, Hoakỳ ngày 20/11/2011. Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ có gửi ra một Thông Điệp, tuy chưa đề cập tới những chữ như “Chân Tâm Dân Chủ”, nhưng Ngài đã dùng điều Đức Phật dậy để chỉ cho mọi người tự tìm ra hướng đi. Thông Điệp viết: “Thế giới ngày nay như ngôi nhà lửa, vì nạn cuồng tín, bạo động và khủng bố có tính quốc tế. Làm sao dập tắt lửa?
Không thể trông cậy vào kẻ đốt nhà đi chữa lửa. Chỉ có Con Người Ý Thức mới làm được việc này, những người đã dập tắt ngọn lửa tham, sân, si trong lòng mình, mới đem lại an lạc cho kẻ khác và thế giới. Cách đây gần ba nghìn năm, Đức Phật đã trao tặng nhân loại nguyên lý sống khoan dung và trí tuệ, để con người có thể thoát ly mọi hoàn cảnh khổ đau, vô minh và bất bình đẳng xã hội, bước lên chân trời Giải Thoát Giác Ngộ”.
Vâng, có giác ngộ mới giải thoát được những hệ lụy khổ đau do chính mình tự tạo ra, do cuộc đời đưa tới, do định luật vô thường chi phối. Đức Phật dậy: “Tự Giác, Giác Tha, Giác Hạnh Viên Mãn”. Tự giác là mỗi người phải hiểu biết và làm chủ về Thân , Khẩu, Ý nơi mình, để Tự Chủ về rung cảm, suy tư, hành hoạt của mình, để chủ động tu tập năng lực trí tuệ, triển nở tròn đầy tâm đức từ bi nơi mình. Giác Tha là phải hiểu biết chân thật về Tha Nhân, họ cũng là bậc Nhân Chủ có Tự Chủ, Tự Do và khả năng Sáng Tạo, phải được tôn quý như chính bản thân mình, và phải biết tường tận về những Tha Lực Vạn Hữu luôn luôn sống cùng với mình, cả về lãnh vực thực tế lẫn linh thiêng, thường xuyên trợ duyên cho mình trong mọi sinh hoạt, kể cả thiện duyên lẫn ác duyên. Thiện hay Ác do nơi chính mình là nguyên nhân tạo lập, để rồi đón được thiện duyên hay ác duyên. Giác Hạnh chính là tìm ra những phương pháp chân chánh để đưa mình tới hành động thoát khổ, tùy duyên ứng xử, cùng giúp người đi đúng đường thể hìện Tâm Thức Nhân Chủ Nhân Văn ra trong cuộc sống luôn luôn thăng hóa, từ các chế độ độc tài gian ác sang chế độ Dân Chủ Tự Do Công Lý toàn cầu. Mà khuôn mẫu đang được hoàn thiện bởi thể chế Dân Chủ Đa Nguyên, Phân Nhiệm, Điều Hợp của Liên Bang Hiệp Chúng Quốc Hoakỳ, đa chủng tộc, đa văn hóa, đa tôn giáo, một thế giới thu nhỏ. Giờ đây lại phối kết với các nhà Văn Hóa, các Chính Giáo để triển khai được Chân Tâm Dân Chủ nơi toàn dân nữa, thì phước đức cho nhân loại biết là bao. Khi nói tới Chân Tâm Dân Chủ là nói tới một Nền Dân Chủ Đáy Tầng, khởi đi từ bản thân Mổi Người, tới Gia Đình, Làng Xã, lên đến thượng tầng kiến trúc Quốc Gia, ra tận Chính Trường Quốc tế. Có như vậy chế độ Dân Chủ mới có nền móng vững chắc, luôn được thăng hóa tốt, đẹp, sáng, mới, mà không bị loạn động.
LÝ ĐẠI NGUYÊN –Đây không phải là một trường hợp cá biệt, kể từ khi nhân loại có những cuộc Cách Mạng Dân Chủ, lật đổ các chính quyền phong kiến, độc tài, áp bức bất công, mới đây nhất là các cuộc cách mạng với những cái tên Da Cam, Hoa Tuylíp …ở thế giới hậu cộng sản Âuchâu. Hoa Lài ở Bắc Phi – Trung Đông của thế giới Hồigiáo…và có thể đang hướng về Trungcộng, Việtcộng ở Áchâu để thực hiện cách mạng lật đổ chế độ cộng sản độc tài toàn trị, thì những người trí thức có kinh nghiệm, đều buộc phải nghĩ về những biến thái của các cuộc cách mạng đó. Cái bả quyền lực luôn luôn làm cho những kẻ chiếm được thời cơ, nắm chính quyền, tìm mọi cách để kéo dài quyền lực của họ. Vì ở nơi họ chưa tự triển khai được Chân Tâm Dân Chủ, mà dân chúng cũng chỉ muốn có Dân Chủ Tự Do Công Lý theo mơ ước của mình, chưa thực sự thấu triệt được Dân Chủ Tính phải là sự biểu hiện ra nơi Tự Làm Chủ được Mình cả về Rung Cảm, Suy Tư, Hành Xử của chính mình và đối với Tha Nhân, Xã Hội cùng Vạn Hữu.Ngay ở trong chế độ Dân Chủ được xem là tiêu biểu cho văn minh nhân loại nhất hiện nay là Hoakỳ, với một bản Hiến Pháp đặt Nhân Quyền làm cứu cánh, bảo vệ tự do cá nhân là quyền tối thượng, tạo ra một cơ cấu chính quyền bởi dân, do dân, vì dân, được tự kiểm soát nghiêm minh bởi một nền Lập Pháp độc lập, một Chính Quyền cộng hoà trong sáng có nhiệm kỳ, một nền Tư Pháp bất khả xâm phạm, với hệ thống Luật Pháp Dân Chủ tinh vi, rộng khắp, bao trùm mọi lãnh vực, một thể thống sinh hoạt chính trị Lưỡng Đảng có thực lực để kiểm soát lẫn nhau, một nền Báo Chí tự do rộng rãi, theo bén gót mọi sinh hoạt: Văn hoá, chính trị, kinh tế, xã hội, ngoại giao để đưa ra những thông tin và phản biện kịp thời chính xác tới toàn dân. Thế mà vẫn còn những khe hở cho các nhóm đầu cơ chính trị quyền lực thao túng, cho những nhóm quyền lợi kinh tế còn cơ hội làm giầu bất nhân. Sinh hoạt lưỡng đảng đặt quyền lợi đảng mình lên trên lợi ích Quốc Dân, khiến cho mỗi lần đến mùa bầu cử, nước Mỹ lại rơi vào cảnh dở khóc, dở cười, Chính Phủ gần như bị trói tay, lưỡng đảng hầu như lên cơn “động kinh”, quên mất trách nhiệm chính đáng của mình. Nhìn thật sâu vào bản thể, bản chất của nền Dân Chủ hiện nay, xem ra về cơ cấu và luật pháp thì đang hoàn thiện, nhưng vẫn còn thiếu cái gốc của nó là Chân Tâm Dân Chủ nơi mỗi người và nơi Tập Thể xã hội, hay nói nôm na là Linh Hồn Dân Chủ nơi mỗi người và trong tập thể. Việc này các nhà Đạo Đức và các Chính Giáo từ ngàn xưa đã thực hiện được, sự vạch rõ ra ranh giới Thiện và Ác, để một khi con người bình thường chạm tới điều Ác thì tự nhiên bị khựng lại. Cũng vậy, Thời Đại Nhân Chủ Nhân Văn này, đang đòi hỏi các nhà Văn Hoá, các Chính Giáo của Nhân Loại phải kịp thời chỉ rõ về Chân Tâm Dân Chủ đang tiềm ẩn ở nội tại mỗi người. Chính do Chân Tâm Dân Chủ mới tạo thành nhu cầu và khuynh hướng đòi dân chủ của con người trong thế giới ngày nay. Nhân lễ cầu nguyện cho Hòa Bình Thế Giới, An Ninh Đông Nam Á và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải Việtnam. Cùng là lễ suy tôn Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ lên ngôi vị Đức Đệ Ngũ Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tại chùa Điều Ngự thành phố Westminster, Nam Cali, Hoakỳ ngày 20/11/2011. Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ có gửi ra một Thông Điệp, tuy chưa đề cập tới những chữ như “Chân Tâm Dân Chủ”, nhưng Ngài đã dùng điều Đức Phật dậy để chỉ cho mọi người tự tìm ra hướng đi. Thông Điệp viết: “Thế giới ngày nay như ngôi nhà lửa, vì nạn cuồng tín, bạo động và khủng bố có tính quốc tế. Làm sao dập tắt lửa?
Không thể trông cậy vào kẻ đốt nhà đi chữa lửa. Chỉ có Con Người Ý Thức mới làm được việc này, những người đã dập tắt ngọn lửa tham, sân, si trong lòng mình, mới đem lại an lạc cho kẻ khác và thế giới. Cách đây gần ba nghìn năm, Đức Phật đã trao tặng nhân loại nguyên lý sống khoan dung và trí tuệ, để con người có thể thoát ly mọi hoàn cảnh khổ đau, vô minh và bất bình đẳng xã hội, bước lên chân trời Giải Thoát Giác Ngộ”.
Vâng, có giác ngộ mới giải thoát được những hệ lụy khổ đau do chính mình tự tạo ra, do cuộc đời đưa tới, do định luật vô thường chi phối. Đức Phật dậy: “Tự Giác, Giác Tha, Giác Hạnh Viên Mãn”. Tự giác là mỗi người phải hiểu biết và làm chủ về Thân , Khẩu, Ý nơi mình, để Tự Chủ về rung cảm, suy tư, hành hoạt của mình, để chủ động tu tập năng lực trí tuệ, triển nở tròn đầy tâm đức từ bi nơi mình. Giác Tha là phải hiểu biết chân thật về Tha Nhân, họ cũng là bậc Nhân Chủ có Tự Chủ, Tự Do và khả năng Sáng Tạo, phải được tôn quý như chính bản thân mình, và phải biết tường tận về những Tha Lực Vạn Hữu luôn luôn sống cùng với mình, cả về lãnh vực thực tế lẫn linh thiêng, thường xuyên trợ duyên cho mình trong mọi sinh hoạt, kể cả thiện duyên lẫn ác duyên. Thiện hay Ác do nơi chính mình là nguyên nhân tạo lập, để rồi đón được thiện duyên hay ác duyên. Giác Hạnh chính là tìm ra những phương pháp chân chánh để đưa mình tới hành động thoát khổ, tùy duyên ứng xử, cùng giúp người đi đúng đường thể hìện Tâm Thức Nhân Chủ Nhân Văn ra trong cuộc sống luôn luôn thăng hóa, từ các chế độ độc tài gian ác sang chế độ Dân Chủ Tự Do Công Lý toàn cầu. Mà khuôn mẫu đang được hoàn thiện bởi thể chế Dân Chủ Đa Nguyên, Phân Nhiệm, Điều Hợp của Liên Bang Hiệp Chúng Quốc Hoakỳ, đa chủng tộc, đa văn hóa, đa tôn giáo, một thế giới thu nhỏ. Giờ đây lại phối kết với các nhà Văn Hóa, các Chính Giáo để triển khai được Chân Tâm Dân Chủ nơi toàn dân nữa, thì phước đức cho nhân loại biết là bao. Khi nói tới Chân Tâm Dân Chủ là nói tới một Nền Dân Chủ Đáy Tầng, khởi đi từ bản thân Mổi Người, tới Gia Đình, Làng Xã, lên đến thượng tầng kiến trúc Quốc Gia, ra tận Chính Trường Quốc tế. Có như vậy chế độ Dân Chủ mới có nền móng vững chắc, luôn được thăng hóa tốt, đẹp, sáng, mới, mà không bị loạn động.
Little Saigon ngày 22/11/2011
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét