Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Đài Loan thành lập đơn vị không quân đặc biệt cho Trường Sa

Chiếc đấu cơ F-16 của không quân Đài Loan
Hình: AP
Chiếc đấu cơ F-16 của không quân Đài Loan
Bộ quốc phòng Đài Loan ngày 2/5 loan báo đã thành lập một đơn vị không quân đặc biệt có khả năng xông ra quần đảo Trường Sa chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ giữa lúc tranh chấp chủ quyền Biển Đông đang leo thang, theo tin AFP cùng ngày.

Giới chức Đài Loan cho biết đơn vị này được thành lập dưới kế hoạch mang tên ‘đáp ứng hàng không nhanh chóng và hỗ trợ hàng hải’ được tiết lộ lần đầu tiên trong phúc trình của Bộ quốc phòng Đài Loan trình lên quốc hội.

Các chi tiết khác như quy mô của đơn vị này không được tiết lộ ra công chúng, nhưng báo chí Đài Loan nói rằng trong trường hợp cần thiết, đội quân này có thể đáp các máy bay vận tải C-130 ra đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, tức hòn đảo lớn nhất ở vùng Biển Đông có tranh chấp, trong vòng 4 giờ đồng hồ.

Bất chấp phản đối của các nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông bao gồm Việt Nam, năm 2006, Đài Loan đã cho xây đường băng dài 1150 mét trên đảo này, cách Đài Loan chừng 1376 cây số. 

Cũng trong ngày 2/5, lực lượng tuần duyên Đài Loan thông báo các binh sĩ Đài Loan trú đóng trên đảo Thái Bình sẽ được trang bị đạn súng cối có tầm xa 6100 mét, tức gần gấp đôi tầm hoạt động của các loại đạn súng cối đang được sử dụng.

Các động thái này được thực hiện giữa lúc chính quyền Đài Loan báo cáo ngày càng có nhiều tàu cá của Việt Nam xâm nhập vào lãnh hải xung quanh đảo Thái Bình để đánh bắt.

Đài Loan nói năm ngoái có 106 tàu cá Việt Nam xâm nhập vào khu vực này, tức tăng 42% so với năm trước đó, và từ đầu năm 2012 tới nay có thêm 41 tàu cá của Việt Nam vi phạm. 

Cùng lúc đó, tin CNA đánh đi từ Đài Bắc ngày 2/5 cho hay 3 nhà lập pháp thuộc Quốc Dân Đảng đương quyền ở Đài Loan do ông Lâm Úc Phương dẫn đầu ra thị sát đảo Thái Bình hồi đầu tuần đang đề nghị chính phủ huy động thêm võ khí quân sự tới đảo Thái Bình để tăng cường khả năng quốc phòng tại đây, bao gồm việc bố trí thêm nhiều loại võ khí như phi đạn và đạn súng cối bổ sung cho kho võ khí dự trữ có sẵn trên hòn đảo này.
Theo Voa tiếng Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét