Tạp ghi Huy
Phương
“Lợi dục không có phương châm nhất định, nó tùy phương hướng mà thay đổi,
nó tùy thời buổi mà đổi thay, tùy công việc mà châm chước.” - (J. B.
Bossuet 1627-1704)
Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Western Union khu vực Châu Á-Thái Bình
Dương, bà Drina Yue đã cho biết, Việt Nam là một trong mười sáu thị trường nhận
tiền nước ngoài lớn nhất thế giới, vì Việt Nam hiện nay có khoảng bốn triệu
người, trong đó có khoảng bốn trăm nghìn người lao động đang làm việc, sinh sống
ở trên một trăm quốc gia trên thế giới. Năm 2010, kiều hối đã tăng lên 8.26 tỷ
USD và năm 2011 đến con số đạt 9 tỷ USD. Con số này cao hơn mười lần con số tám
mươi triệu mà Quốc Hội Mỹ làm ngơ không cứu VNCH năm 1975, nhưng hiện nay đồng
bào hải ngoại, phần lớn đã bỏ nước ra đi vì cộng sản, mong một ngày về với đất
nước không cộng sản, nhưng chính họ lại tiếp tay chắt bóp để nuôi cộng sản. Bạn
có biết là số ngoại tệ này đã giúp Việt Nam ổn định, bù đắp thiếu hụt cán cân
thanh toán vãng lai, mà cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có chính sách căn bản về
việc này.
Vậy thì ai giúp Cộng Sản Việt Nam nhiều nhất? Câu trả lời là chính cộng đồng
người Việt tỵ nạn cộng sản.
Ai nói người Việt hải ngoại nuôi dưỡng hận thù, không yêu quê hương dân
tộc?
Nếu nuôi dưỡng hận thù thì sẽ không có các tổ chức thiện nguyện mỗi năm đem
tiền về nuôi kẻ khốn khó, mù lòa, nuôi trẻ mồ côi bất hạnh, lo cho các cụ già
neo đơn hay người cùi bất hạnh, giúp thiên tai bão lụt, mà đúng ra những việc
này phải do các cơ quan y tế, xã hội của Cộng Sản Việt Nam đảm trách. Nhưng mười
tỷ, hay hai mươi tỷ cũng chỉ là hạt muối bỏ biển trong cái khổ đau, thiếu thốn
của cả một dân tộc khi những tên được mệnh danh là đầy tớ của dân chỉ là bọn
tham ô, xem dân như cỏ rác.
Nếu người Việt hải ngoại không yêu quê hương dân tộc thì sẽ không có những
con số đồng bào mỗi năm tìm cách trở lại quê hương thăm mồ mả ông cha, giúp đỡ
những người nghèo khó, đi từ Nam ra Bắc, rót hết đồng tiền dành dụm cho những
chuyến đi.
Năm ngoái Bộ Ngoại Giao CSVN loan báo số lượng “Việt kiều” về ăn Tết lên đến
500,000 người. Như vậy, ngoài tiền máy bay ra, mỗi Việt Kiều rủng rỉnh, hạng
chót cũng mang theo $3,000, rót về cho Việt Nam 1.2 tỉ đô la, không kể đến số
tiền gửi hằng năm. Chúng ta đòi hỏi nước Mỹ ngưng chuyện giao thương, buôn bán
với Việt Nam trong khi chúng ta đổ tiền về Việt Nam không điều kiện. Chúng ta
đòi hỏi Việt Nam tôn trọng nhân quyền, trong khi bao nhiêu người trẻ tuổi tranh
đấu cho lẽ phải, sự sống của người dân và chống ngoại xâm phải ngồi tù, thì
“thương nữ” hải ngoại về cống hiến những đêm vui cho bọn cường quyền và ru ngủ
đám thị dân quên chuyện đất nước lầm than.
Ðể biện minh cho chuyện trở lại quê hương, ông Trần Văn Thủy của “Chuyện Tử
Tế,” đã bày ra câu chuyện “Nếu Ði Hết Biển,” kể chuyện bà thím nhà quê của ông
khi trả lời câu hỏi của đứa cháu: “Ði hết làng ta thì đến làng nào hả thím?” Bà
trả lời rành rẽ hết làng này sẽ đến làng kia, hết làng kia sẽ gặp làng nọ, sau
ngôi làng cuối cùng, sẽ gặp biển.
“Thế đi hết biển thì đến đâu hả thím?” Bà thím này không trả lời được. Lớn
lên ông Trần Văn Thủy mới tìm ra chân lý: “Ði hết biển, qua hết các đại dương,
qua hết các châu lục, thì cuối cùng lại trở về làng xưa!” Quê hương là cái gì
đẹp thật, thân yêu thật, nhưng nếu làng xưa là cái rọ, đi hết biển cuối cùng sẽ
chui về cái rọ ngày xưa.
Nhiều cái cột đèn đã ra đi, nhưng không lẽ cột đèn lại trở về chôn chân mình
vào cái lỗ cũ?
Bây giờ lại có người dạy chuyện đạo lý, cho chuyện trở về nơi mình đã ra đi
“là ước mơ chung của tất cả những người được gọi là người...” Lẽ cố nhiên ước mơ
trở lại quê hương là điều chính đáng của mọi người, nhưng liêm sỉ và đạo lý có
hay không của chuyện trở về của những người này hay người kia, mới là chuyện
đáng nói.
Chẳng lẽ ba vị đoạt giải khôi nguyên Nobel Văn Chương là thi sĩ Josept
Brodsky (1987), văn hào Aleksander I. Solzhenitsyn (1970), nhà văn Cao Hành Kiện
(2000), lưu vong vì chế độ cộng sản, chỉ trở về khi chế độ ấy mệnh chung, đều
chẳng phải là người hay sao?
Tư lợi làm cho người ta ngụy biện và nói dối một cách thản nhiên.
Kẻ nói dối mà đỏ mặt chưa phải là kẻ nói dối, kẻ nói dối mà bình thản, ấy mới
đáng sợ!
Ngày nay, bọn “theo chân Ðế Quốc Mỹ kiếm bơ thừa sữa cặn” mà năm 1975, cộng
sản đã rêu rao, đã trở thành “khúc ruột ngàn dặm.” Ngày nay, bọn “ma cô, đĩ
điếm” mà chúng đã không tiếc lời nguyền rủa, trở thành những người yêu nước, là
khách mời để “thể hiện chính sách cởi mở của Nhà nước, tạo điều kiện cho những
nghệ sĩ nay muốn hướng về Tổ quốc!”
Chuyện “Về-Ði” trong nhiều năm nay đã gây nhiều tranh luận, lời qua tiếng lại
trong cộng đồng người Việt, và đã gây ra không ít chia rẽ. Những người về cộng
tác với chính quyền trong nước, đương nhiên phải kể đến những việc giải trí, ca
hát, ấn hành tác phẩm, đã tạo lợi thế cho chính quyền trong nước hân hoan khẳng
định rằng: “Ðây cũng là bằng chứng hùng hồn của chính sách đại đoàn kết dân
tộc!” Những hiện tượng này, kẻ chiến thắng coi như là những dấu hiệu hòa giải,
quên đi quá khứ, hướng đến tương lai.
Trong khi đó cái khối người gọi là “dân tộc” trong nước lại chẳng thấy có tí
nào đoàn kết. Hằng ngày ở nông thôn cho đến thành thị luôn luôn có sự đối đầu
giữa hai thế lực, không cân xứng, một bên là cường quyền có công an vũ trang,
súng đạn, chó săn, roi điện, một bên là người dân không tấc sắt trong tay, cơm
đùm gạo bới đến cửa quan, vì phẫn nộ bởi chuyện mất đất mất nhà, mất quyền làm
người, mà phải đứng lên tranh đấu, và nhận lãnh phần thiệt thòi nhất với đánh
đập, tù đày.
Chứng bệnh Alzheimer làm cho người ta quên hết chuyện bây giờ mà nhớ những
chuyện xưa, người đời lại mắc phải căn bệnh quên hết chuyện ngày xưa mà chỉ nhớ
những chuyện trước mắt bây giờ. Do vậy có người đã quên cả chính mình, quên mình
đã nói gì, hành động ra sao, nên soi gương thấy mặt mình dị dạng, thay đổi mà
không biết hổ thẹn.
Tôi xin nhắc lại một câu danh ngôn về lợi dục đã có lần được ghi lại trên
trang báo này: “Lợi dục không có phương châm nhất định, nó tùy phương hướng mà
thay đổi, nó tùy thời buổi mà đổi thay, tùy công việc mà châm chước!”
Vậy con người, vì lợi dục mà phải ngụy biện, dối trá, hay lên mặt đạo đức thì
cũng là chuyện thường tình!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét