Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

KHẨN: Xin hãy VOTE NO (trên báo Sydney Morning Herald) đ/v việc hòa giải với CSVN

Kính thưa quý vị,

Về vấn đề Hội Cựu Chiến Binh Úc muốn "giao lưu" với quân đội CSVN, bất chấp sự phản đối của chính các cựu chiến binh hội viên và của cộng đồng người Việt ở Úc, kính mời quý vị xem bài đóng góp của chúng tôi trên nhật báo Sydney Morning Herald hôm nay (thứ Bảy 22/10/2011) qua link sau đây.

http://www.smh.com.au/opinion/the-question/should-veterans-reconcile-with-former-enemies-20111021-1mc4s.html

Bài viết của chúng tôi là bài thứ 4 (và cuối cùng trên trang đó). Xin xem bản chuyển ngữ sang tiếng Việt ở cuối thư này.

(*) Bên cạnh bài viết đó, nhật báo SMH cũng có thực hiện một cuộc Trưng Cầu Ý Kiến với câu hỏi "Các cựu chiến binh có nên hòa giải với cựu thù hay không?".

Xin quý vị click vào  "Poll: Veterans" ở cột bên cạnh bài viết và sau đó, VOTE NO.

Ngoài ra, cũng xin nhờ quý vị phổ biến chuyện bỏ phiếu này trên các diễn đàn, đến đồng hương, thân hữu v.v....


Thành thật cám ơn quý vị rất nhiều.

HƯNG VIỆT (Brisbane)
22/10/2011

=========================================================
CÂU HỎI: ” CỰU CHIẾN BINH CÓ NÊN HÒA GIẢI VỚI CỰU THÙ HAY KHÔNG ?”

QUAN ĐIỂM CỦA MỘT NGƯỜI ÚC GỐC VIỆT: VIỆT TRẦN

Bi kịch này bắt đầu vào hồi tháng Ba khi có tin tiết lộ rằng hơn 2,000 cựu chiến binh Úc tham chiến tại Việt Nam có thể tham dự một “cuộc diễn hành hòa giải” với những cựu thù, quân đội Bắc Việt và Việt Cộng, để đánh dấu 50 năm việc nước Úc tham chiến ở Việt Nam.

Đến khi bản dự thảo “Giác Thư Cảm Thông” được luân lưu vào tháng rồi giữa những cựu chiến binh và cộng đồng người  Việt, cuộc tranh luận bùng nổ.

Các cựu chiến binh đang phản đối vì họ đã không bao giờ được tham vấn mặc dù rất nhiều người trong số của họ cũng là thành viên RSL (Returned Services League, Hội Cựu Chiến Binh Quân Lực Hoàng Gia Úc).

Trong khi đó, những cựu quân nhân QLVNCH sinh sống ở Úc - nhiều người cũng là thành viên của RSL – không hài lòng vì họ xem đó như một sự phản bội tinh thần đồng minh của QLVNCH và quân lính Úc.

Bản dự thảo đề cập tới “ý muốn và ý hướng của cựu chiến binh”. Tôi không biết cấp lãnh đạo RSL có biết một trong những ý hướng của quân đội Bắc Việt là “bảo vệ đảng Cộng Sản cầm quyền cho đến chết”, và “ý muốn” của chế độ hiện nay đối với cựu quân nhân QLVNCH và gia đình của họ luôn luôn đầy tính cách bất nhân.

Bản dự thảo đề nghị “những sự trao đổi và thăm viếng giữa … các học sinh và giáo chức”, chỉ nhằm để cung cấp cho những người Cộng sản các cơ hội tuyên truyền, và “sự trao đổi về tin tức”, một điều khiến cho các cựu quân nhân QLVNCH đang sinh sống ở Úc và vẫn còn đang đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam rất quan ngại.

Bất kỳ môt cơ quan chính phủ nào có làm việc trong các đề án với chế độ Hà Nội đều biết là họ (Hà Nội) sẽ than phiền về tình trạng kinh tế khó khăn và dân chúng Úc sẽ phải bảo trợ các đề án đó với tiền thuế của dân, hầu hết sẽ chạy vào trương mục của các quan chức.

Để tìm hiểu xem những người Việt khác cò suy nghĩ như tôi hay không, tôi đã thực hiện một cuộc Trưng Cầu ý Kiến trên trang blog Việt ngữ của tôi. Kết quả cho thấy rõ rệt là họ không đồng ý với sự tiếp cận.

Là một người Việt sống ly hương và cũng là một công dân Úc đến quốc gia này từ năm 1985, tôi không thấy một điểm lợi ích nào trong kế hoạch này. Nó sẽ làm tổn thương mối dây liên lạc giữa một bên là cộng đồng người Việt cùng các cựu chiến binh, còn bên kia là tổ chức RSL. Tại sao lại tạo ra sự rạn nứt cho những lợi ích không có gì chắc chắn, hay tệ hại hơn, cho những âm mưu chính trị ?

(Viet Tran được trao tặng huân chương OAM vào năm 2000 “vể sự phục vụ cho chính sách đa văn hóa và cộng đồng người Việt ở Queensland")

(theo Sydney Morning Herald, 22/10/2011, News Review, page 12)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét