Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Chồng Tôi Vô Tội

Đoàn Hùng

Khi đến dự phiên tòa phúc thẩm của chồng là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ vào sáng ngày 2 tháng 8 năm 2011, Luật sư Dương Hà đã cầm trên tay tấm bảng “Chồng Tôi Vô Tội” và người em gái của Tiến sĩ Vũ là bà Cù Thị Xuân Bích cũng cầm tấm bảng “Anh Tôi Vô Tội”. Chỉ có Luật Sư Dương Hà được vào trong tòa còn tất cả những người quan tâm đến theo dõi phiên tòa, kể cả bà Cù Thị Xuân Bích đều bị chặn lại ở bên ngoài và có một số người bị công an bắt giữ. Phiên tòa lần này có 4 Luật sư nhận biện hộ cho Tiến sĩ Vũ gồm Luật sư Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, Vương Thị Thanh và Trần Quốc Thuận. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã yêu cầu hoãn phiên xử vì muốn thay đổi Hội đồng xét xử và đề nghị mời thêm một số nhân chứng kể cả việc đòi công an giao nộp trước tòa 2 bao cao su “nhạy cảm”.

Tất cả những yêu cầu của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và của các Luật sư biện hộ đều không được tòa chấp thuận, như nộp 10 bài viết mà công an dựa vào đó luận tội, triệu tập chủ tịch Quốc hội làm rõ định nghĩa điều 88 trong Luật hình sự vân vân... Phiên tòa kéo dài gần 6 tiếng đồng hồ xét xử với những phần thẩm vấn, luận tội, biện hộ theo sự sắp đặt một chiều của công an. Cuối cùng, Tòa phúc thẩm tuyên bố y án như phán quyết của tòa sơ thẩm hôm mồng 4 tháng 4. Đó là kết án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội vi phạm điều 88 (tuyên truyền chống nhà nước) của Luật hình sự.



Trước đó vài hôm, cựu Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã thuật lại cuộc trao đổi giữa ông với một cựu lãnh đạo Bộ công an có tên viết tắt là chữ H. về vụ bắt giữ và xét xử Tiến sĩ Vũ. Mặc dù tên của cựu lãnh đạo ngành an ninh viết tắt là H., nhưng ai cũng có thể đoán ra đây chính là nguyên thứ trưởng thường trực Bộ công an Nguyễn Văn Hưởng, phụ trách toàn bộ vấn đề an ninh của Bộ công an vừa mới nghỉ hưu. Nguyễn Văn Hưởng là tác giả của nhiều vụ đàn áp và bắt giữ các nhà dân chủ, các vị lãnh đạo tôn giáo, anh chị em thanh niên sinh viên trong hơn 10 năm vừa qua. Nội dung cuộc trao đổi mà Tướng Vĩnh thuật lại cho thấy là Nguyễn Văn Hưởng và tập đoàn lãnh đạo Hà Nội đã dàn dựng việc bắt giữ và kết án nặng nề đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ hoàn toàn là để trả thù những bài viết và các phát biểu đầy khí phách của ông.

Nguyễn Văn Hưởng đã không trả lời trực tiếp vào câu hỏi của Tướng Vĩnh là Hà Nội đã dựa vào những điều nào mà Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ viết trong các tài liệu để kết án; mà chỉ nói chung rằng Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã cấu kết với nước ngoài, cấu kết với đám người Việt lưu vong, rồi tán phát tài liệu, rồi thì kêu gọi lật đổ nhà nước. Nguyễn Văn Hưởng còn cáo buộc rằng Luật sư Trần Đình Triển, người biện hộ cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, đã phá rối, đòi cái này đòi cái kia để kéo dài thời gian, không cho phiên tòa kết thúc… Qua những phát biểu quanh co của Nguyễn Văn Hưởng, người có trách nhiệm cao nhất trong việc bắt giữ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cho thấy là Bộ công an đã dàn dựng theo lệnh của Nguyễn Tấn Dũng để trả thù Tiến sĩ Vũ. Việc bà Dương Hà cầm tấm bảng “Chồng Tôi Vô Tội” khi đến dự phiên tòa phúc thẩm đã phản ảnh điều mà đa số muốn nói rằng: Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đang là nạn nhân của chế độ độc tài đảng trị.

Trong khi đó tại Sài Gòn, chị Lê Thị Kiều Oanh đã phổ biến 1 lá thư khẳng định chồng chị – tức Giảng viên đại học Bách Khoa Phạm Minh Hoàng - vô tội đối với những cáo buộc mà anh sắp bị đưa ra xử vào ngày 10 tháng 8 tới đây. Chị Lê Thị Kiều Oanh cho rằng những cáo buộc của Cộng sản Việt Nam đối với anh Phạm Minh Hoàng như viết 33 bài dưới tên Phan Kiến Quốc đề cập về biển đảo, khai thác Bauxite, tình trạng tham nhũng, là không thể có tội; việc anh hướng dẫn kỹ năng cho thanh niên sinh viên để giúp các em tích cực tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng là không thể có tội; cũng như anh tham gia sinh hoạt đoàn thể, đảng phái là quyền căn bản của con người - được minh định trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền - là không thể có tội.

Khi những việc làm của anh Phạm Minh Hoàng được chứng minh là không thể có tội, mà Hà Nội đã ngang nhiên bắt giữ gần 12 tháng và cáo buộc vi phạm điều 88 (tuyên truyền chống phá nhà nước) của Luật hình sự, chị Lê Thị Kiều Oanh đã nêu lên một điều rõ rệt là: Cộng sản Việt Nam đã cố tình trấn áp người dân bằng luật rừng. Chị Lê Thị Kiều Oanh còn tố cáo trước công luận là Cộng sản Việt Nam đã không có bất kỳ văn bản nào để chính thức hóa việc giam giữ anh Phạm Minh Hoàng trong 12 tháng qua, cũng như cơ quan điều tra còn gắn máy thu âm, thu hình để thu lại các trao đổi riêng tư giữa anh Phạm Minh Hoàng với Luật sư biện hộ, tạo một áp lực đe dọa tâm lý vô cùng lớn đối với anh Hoàng.

Sự trấn áp của CSVN đối với anh Phạm Minh Hoàng chẳng khác gì đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Những cáo buộc mà họ liệt kê để kết tội hoàn toàn là dựa trên cảm tính của một tập đoàn đang âu lo tột cùng trước viễn ảnh nổi dậy của quần chúng. Chị Lê Thị Kiều Oanh lo ngại rằng Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ chỉ viết một số bài mà bị kết án đến 7 năm tù giam và 3 năm quản chế, vậy thì anh Phạm Minh Hoàng, với số bài viết về những vấn nạn của đất nước còn nhiều hơn, có thể sẽ lãnh bản án dài hơn với khung thời gian là 15 năm cho những người bị cáo buộc vi phạm điều 88.

Tuy bày tỏ mối lo cho chồng, nhưng cả Luật sư Dương Hà và chị Lê Thị Kiều Oanh đều khẳng định “Chồng Tôi Vô Tội” trong những lá thư gửi đến công luận. Sự khẳng định này không chỉ biểu hiện sự thất vọng về cách hành xử luật rừng của CSVN, mà còn bày tỏ niềm tin mãnh liệt của hai chị vào lý tưởng yêu nước của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và giảng viên Phạm Minh Hoàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét