Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Những kinh nghiệm hữu ích cho đời sống


1-Làm mất mùi hôi cũa hành tây
 

 
  
  
 
Sau khi thái hành tây (onions) bạn hãy lấy nước chanh vắt hay miếng chanh tươi chà vào hai bàn tay rồi rửa tay bằng nước ấm(nhớ đừng dùng nước lạnh vì mùì hành tây không mất)
 

 
Khi thái hành tây muốn khỏi bị cay mắt thì hãy để hành trong freezer chừng 20 tới 30 phút trước khi thái
 

 
Ăn hành tây có hơi thở hôi, muốn loại  bỏ  phải đánh răng sau khi ăn. Hơi thở  có mùi hôi là  vì các hợp chất sulfur bay hơi đươc  phóng thích khi ta ăn hành tây. Các hợp chất bay hơi này không thoát qua được hệ tiêu hóa nên truyển thẵng vào máu.
 

 
2-Làm mất mùi hôi khi ăn tỏi
 
  
 
    
 
  
 
Muốn loại  bỏ mùi  hôi khi ăn tỏi  thì nên ăn ít rau ngò tươi (fresh parsley) hay rau rau bạc hà (mint) hoặc uống một ly trà bạc hà.  Ăn c ác rau khác nhau như khoai tây nghiển, nấm và cà-rốt cũng  làm mất mùi tỏi. Cách nhanh nhất  là nhai kẹo chewing gum vì  trong kẹo này có chất xylitol làm bạn cảm thây miệng thơm và mát, ngoài ra trong chewing gum cũng còn có thành phần khác diệt vi khuẩn làm  hôi miệng.
 
Bạn cũng có thể uống môt tách trà, nước chanh tươi hay nhai một miểng chanh hoặc uống một ly rươu ( tốt nhát là rượu vodka) vì  trong rượu có  chất diệt vi khuẫn trong miệng. Bạn còn thể  đánh răng.
 

 
Mùi  tỏi  có thễ thoát ra từ các lỗ chân lông nên khi đi dạ tiệc bạn nên mang theo nước hoa hay nước cologne
 

 
3-Cánh gà và sự nguy hiểm của nó (bạn SinhĐo giới thiệu)
 

 
Các chị em phụ n ữ  hãy ngừng ăn cánh gà thường xuyên, và đây là một câu chuyện hoàn toàn có thật. 
 

 
Một cô bạn của tôi gần đây đã phát hiện ra một u nang phát triển trong dạ con, và cô ấy đã phải đi phẫu thuật để cắt khối u đó. Cô ấy tưởng rằng mình sẽ hồi phục sau phẫu thuật, nhưng cô ấy đã nhầm. Chỉ vài tháng sau, hiện tượng cũ lại tái phát. Cô ấy đau khổ chạy tới gặp bác sỹ phụ khoa xin tư vấn. Trong quá trình tư vấn, bác sỹ đã hỏi một câu làm cô ấy rất bối rối. Ông ta hỏi rằng có phải cô ấy thường hay ăn  món cánh gà phải không. Và cô ấy trả lời là đúng, đồng thời thắc mắc tại sao  ông ấy biết được thói quen của mình. 
 

 


 

 
Các bạn thấy đấy, sự thật là trong thời buổi hiện đại này, các con gà đã được tiêm hoóc môn tăng trưởng để đẩy nhanh sự phát triển, nhằm đáp ứng  các nhu cầu của xã hội.Nhu cầu này không có gì khác ngoài nhu cẩu vể thực phẩm.
 

 
 Gà thường bị tiêm một mũi hoóc-môn vào cổ hoặc hai cánh. Vì vậy, ở các bộ phận này, liều lượng hoóc môn (steroid) tập trung cao nhất. Các hóc môn này  có tác dụng rất đáng sợ tới cơ thể và đẩy nhanh sự phát triển của gà. Điều nguy hiểm hơn là khi nó xuất hiện trong các hoóc môn của phụ nữ, nó sẽ làm cho cơ thể người phụ nữ có xu hướng phát triển các u nang trong dạ con/tử cung. Vì vậy, tôi khuyên mọi người hãy xem lại chê độ ăn uống của mình, và giảm việc thường xuyên ăn cánh gà đi. (Hiệp hội Y tế Singapore)
 

 
 4-Cận thận khi xe có gắn máy GPS (hệ thống định vị toàn cầu )(do bạn SinhĐo giới thiệu)
 

 


 

 
Cách đạy vài tuần tôi được một người kể cho nghe câu chuyện xe hơi  bạn của anh ta đã bị đập bể kiếng trong khi người bạn này đang xem trận bóng đá.Tên trôm  đã dánh cắp  hộp bấm tự động mở cửa  ga-ra, một ít tiển mặt và một máy GPS gắn trong xe. Khi người bạn này vể nhà thì thấy cửa nhà bi mở toang hoang, trong nhà bị lục lọi khắp nơi và các đổ vật đáng giá đểu bị lấy mất.
 

 
Điểu gì đã xẫy ra? Thì ra bọn cắp đã dùng máy GPS để lần về tới nhà người bạn này. Sau đó chúng dùng hộp tự đông mở cửa ga-ra vào nhà. Bọn trộm biết chủ nhà đang coi đá bóng và biết rõ giờ tan đấu nên chúng …đã thong thả dọn sạch nhà
 

 
Vỉ vậy nếu bạn có máy GPS thì đừng lưu giử đia chỉ nhà  vào trong máy. Nên để một địa chỉ gần nhà  (như của một cửa tiệm tạp hóa hay một cây xăng) như vậy bạn vẫn có thể tìm đường vể nhà nếu cần mà không sợ bị lộ địa chĩ nhà ở nếu máy GPS bị đáng cắp
 

 
 5- Tránh đừng ghi mối liên hệ với những người có tên trong điện thoại di động (do bãn SinhĐo giới thiệu)
 

 


 

 
Một bà bị giật mất bóp trong có điện thoại di động, thẻ tín dụng, ví tiển…Và câu chuyện đáng tiếc sau đây đã xẩy ra cho bà
 

 
Khoảng 20 phút sau khi bị giật bóp bà đã dùng điện thoại công cộng gọi cho “đức lang quân” để báo tin. Nhưng chổng bà bảo là “ Anh đã nhận được thông điêp (message) của em hỏi mã số ngân hàng của chúng ta (PIN number) và anh vừa mới gởi cho em”. Nghe thấy vậy, bà ta đã vội vã cùng chổng chạy  tới ngân hàng thì  hỡi ôi…bọn cắp đã rút hết tiển.
 

 
Thì ra bọn cắp đã sử dụng điện thoại di động của bà để gởi thông điệp tới chổng bà ta để lấy mã số trượng mục ngân hàng. Tại sao vậy? Vì bên cạnh các số điện thoại liên lạc, bà ta có ghi mối liên hệ với  người được gọi nên bọn cắp tìm ra chổng bà ta
 

 
Vậy thì bạn nên tránh đừng tiêt lộ mối liên hệ của bạn với những người có tên lưu trữ trong điện thoại di động. Bạn hãy tránh dùng những từ như Home, Honey, Hubby, Sweetheart ,Dad, Mom…
 

 
 6-  Nên hủy “thẻ băng từ”  khi trả phòng khách sạn  (do bạn SanPham giới thiệu)
 

 
Trên băng từ của thẻ này có ghi: tên của khách hàng, một phẩn địa chĩ của khách hàng, số phòng, ngày nhận phòng và ngày trả phòng, số thẻ tín dụng và ngày hết hạn
 

 


 

 

 
Khi bạn hoàn trả thẻ cho khách sạn thì các  dự liệu cá nhân của bạn vẫn còn trên thẻ và bất cứ nhân viên nào cũng có thể truy cập đươc khi rà trên máy. Vì vậy môt nhân viên nào đó có thể mang một số thẻ vể nhà và dùng thiết bị rà để lấy thông tin vể khách hàng trên máy laptop rổi sử dụng để mua hàng.  Nói vắn tắt có nghĩa là khách sạn không xoá ngay các dữ liệu trên thẻ mà các dữ liệu này chỉ mất đi  khi các thông tin của khách hàng mới đươc đánh đè lên.
 

 
Vì vậy khi trả phòng  bạn nên giữ thẻ phòng lại, mang về nhà rồi hủy đi. Đừng bao giờ để thẻ lại trong phòng, vứt vào thùng giấy vụn và KHÔNG BAO GIỜ hoàn lại thẻ cho nhân viên quầy tiếp tân (nên nhớ là khách sạn không có quyển tính tiển thẻ này).
 

 
Cũng vì lý do trên ,nếu ra tới phi trường bạn mới phát hiện là trong túi vẫn cỏn thẻ phòng khách sạn, thì bạn đừng có vứt vào thùng rác ở  phi trường mà nên chờ tới khi về nhà hãy hủy đi.
 
.                                                                                Nếu bạn có một nam châm nhỏ thì bạn có thể chà lên băng điện từ của thẻ nhiều lần , các thông tin ghi trên thẻ cũng sẽ mất
 
 
 
7-Tiết kiệm tiền điện-thoại hàng tháng  cho gia-đình (do bạn Sung Truong giới thiệu)
 
  
 
Trong nhiều năm định cư trên đất Mỹ,hàng tháng gia-đình tôi phải chi trả khoảng 50 hoặc 60 đô-la tiền điện thoại nhà(home phone) cho các hãng điện thoại như AT&T,Verizon v..v..Ngoài ra mỗi khi ra khỏi nước Mỹ tôi lại phải trả rất nhiều tiền mua thẻ điện thoại (phone card) để gọi điện thoại về cho thân nhân ở Mỹ.
 

 
Nhưng trong chuyến du-lịch vừa qua,tôi đã thường-xuyên gọi điện thoại về Mỹ rất dễ dàng và rõ ràng như gọi ở Mỹ,không giới hạn thời-gian,gọi bất cứ ở đâu (khách sạn, tiệm Internet, phi-trường v..v..có internet, WiFi) mà không phải trả tiền. Ngoài ra từ nay tôi cũng không phải trả tiền điện thoại nhà(home phone)nữa,và vẫn có riêng số điện-thoại nhà với "zip code địa phương"(local zip code) để mọi người có thể gọi tới như điện thoại của AT&T,Verizon v..v..mà không phải trả tiền điện thoại hàng tháng như trước nữa. Sở dĩ đươc như vậy là nhờ kỹ thuật điện tử mới sau đây
 

 
Xin các bạn mở website dưới đây 
 
 
để đặt mua trên mạng một cục MAGIC JACK(rất nhỏ,chỉ bằng 2 ngón tay!)+1năm gọi miễn phí với giá là $39.95, hoặc một cục MAGIC JACK+6 năm gọi miễn phí với giá là $99.95. Họ sẽ gửi đến tận nhà các bạn và các bạn sẽ không phải trả cước phí +thuế. Tính ra các bạn chỉ trả có $10.00 đô-la/1 năm tiền điện thoại(với đầy đủ tiện nghi như: answers machine, ID, phone book,  long distance call...) so với $60.00/1 tháng của các hãng điện thoại ở Mỹ.
 




Các bạn cũng có thể ra tiệm RADIO SACK hay BEST BUY mua một cục MAGIC JACK giá $39.95+thuế về nhà tự ráp lấy vào USB của máy computer với điện thoại nhà là gọi được ngay. Trong 30 ngày nếu không thích thì đem trả lại dễ dàng.
8.Nên tập thở bụng ( bài của BS HONG NGOC do ban SinhĐo giới thiệu):

Trước kia, tôi cũng chỉ nghe để mà nghe chớ chẳng thực hành. Cho đến ngày tôi bị tai biến nặng,  phải nằm viện dài ngày, lúc đó tôi mới thử đem ra áp dụng. Quả có điều kỳ diệu! Nó làm cho tôi thảnh thơi hơn, ít nhọc mệt hơn và sức khỏe tốt hơn.   Phương pháp thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện thực ra không phải là cái gì hoàn toàn mới. Nó chỉ là một sự tổng hợp của khí công, thiền, yoga, dưỡng sinh... của Đông phương từ ngàn xưa, được nhìn bằng sinh lý học hô hấp hiện đại của một người thầy thuốc.  
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện:
Thót bụng thở ra
Phình bụng thở vào
Hai vai bất động
Chân tay thả lỏng
Êm chậm sâu đều
Tập trung theo dõi
Luồng ra luồng vào
Bình thường qua mũi
Khi gấp qua mồm
Đứng ngồi hay nằm
Ở đâu cũng được
Lúc nào cũng được!
« Thót bụng thở ra » quan trọng hơn ta tưởng vì giúp làm sạch các hốc phổi, đáy phổi, nơi khí dơ dễ đọng lại.
Phổi thực chất là một cái bơm, bơm khí vào ra "phình xẹp" vậy thôi. Để cho cái máy bơm đó làm việc tốt thì cần biết một chút về "cơ chế" của nó. Lồng ngực là cái xy-lanh (cylindre), còn pít-tông (piston) chính là cơ hoành - một bắp cơ lớn, nằm vắt ngang giữa bụng và ngực. Khi cơ hoành thụt lên thụt xuống (như cái bể lò rèn) thì khí được hút vào đẩy ra ở phổi. Cơ hoành nhích lên nhích xuống 1cm đã hút hoặc đẩy được 250ml không khí. Vậy mà cơ hoành có thể nhích lên xuống đến 7cm! Tóm lại, chính cơ hoành ở bụng mới là cơ hô hấp chính, đảm trách hơn 80% sự thông khí. Do đó, thở bụng là cách thở sinh lý nhất, tự nhiên nhất. Cho nên trong bài vè tập thở ta thấy nói "thót bụng", "phình bụng" - mà không hề nói đến ngực chút nào là vậy.
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga... để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng. Các phương pháp trị liệu nổi tiếng của các bác sĩ như Dean Ornish, Deepak Choprav.v... căn bản cũng không ngoài cách... thở bụng. Phương pháp thở bụng không chỉ giúp để chữa một số bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa... mà còn làm cho tâm được an, giảm stress trong cuộc sống hiện tại. Nên cố gắng tiếp tục tập thở bụng. Phải chừng sáu tháng trở lên mới thành thói quen và thấy hiệu quả.

9-Dùng sữa ngựa chữa bệnh ngoài da ( vảy nến, bệnh chàm…) (do bạn KhánhBui giới thiệu)

Mấy tuần nay, báo chí và vô tuyến truyền hình Pháp liên tiếp đưa tin đã tìm ra thuốc đặc trị bệnh ngoài da mang tên “psoriasis” (bệnh vẩy nến), “eczéma” (bệnh chàm) Đây là bệnh ngoài da nhưng lại có nguyên nhân trong nội tạng, nên dai dẳng, khó chịu, kéo dài có khi hàng chục năm, cản trở lao động hàng ngày và sinh hoạt bình thường.

Ông Marc Nuyttens, người Bỉ 50 tuổi, bị bệnh này từ khi hơn 7 tuổi vừa dứt khỏi bệnh, vui mừng kể lại ông đã khỏi bệnh như thế nào sau có 7 tuần điều trị.
Đó là uống sữa ngựa. Sữa ngựa càng tươi càng tốt. Uống hàng ngày, mỗi ngày chừng 1/4 lít.
Sau tuần lễ đầu, những nơi ngứa, nổi mẩn sẽ đỏ rực lên, chứng tỏ chất độc tố phát xuất ra ngoài, thuốc có công hiệu. Uống tiếp luôn vài tuần nữa. các vết chàm lặn dần rồi biến mất. Trung bình điều trị trong 1 tháng rưỡi, hay 7 tuần lễ là khỏi. Nếu bệnh trở lại thì trị ngay cũng bằng sữa ngựa. Sau khi khỏi, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, lao động và sinh hoạt bình thường

10-Hãy đề phòng HIV ở trạm xăng ( do bạn QuyVu giới thiệu)

Đây là thông báo chính thức của sở cảnh sát JacksonVille (Florida).
Một người hay có thể nhiều người đã gắn ống kim chích nhiễm vi-r út HIV vào phía dưới tay cầm bơm xăng. Ai vô ý để kim đâm vào tay có nguy cơ bị nhiễm bệnh.  Chỉ nguyên trong tỉnh Jacksonville đã có 17 vụ xảy ra trong 5 tháng  và tối thiểu 12 tiểu bang khác cũng xảy ra những vụ  tương tợ. Cho tới nay chưa bắt đươc thủ  phạm .Trong số 17 người bị kim chích hiện có 8 người nhiểm HIV, những người khác có thể vài năm nữa bệnh mới phát.
Vậy khi bơm xăng bạn hãy nhìn kỹ tay cầm nếu thấy có  kim cắm lập tức báo ngay cho cảnh sát địa phương.

11- Trị bệnh bẳng mẹo vặt dân gian ( do các bạn ThuyMaiTran v àSung Truong giới thiệu)

4-1  Chữa xoang bằng hạt gấc nướng
  
Lấy 20-25 hạt gấc nướng chín giã nhỏ cả vỏ đã sém đen, ngâm rượu ngon sau một ngày chắt nước dùng bông thấm nước chắt đó ngoáy vào lỗ mũi. hơi cay, xót, đắng họng tý chút. Bạn phải xì hết mủ đặc - hôi- tanh ra càng nhiều càng tốt, lần sau chỉ cần xoa dung dịch trên khoảng 2 phút lên sống mũi. Bệnh thuyên giảm 95%.
(Bạn đọc Nguyễn Trọng Trí)
  
4-2 Nhện nhà trị bệnh suyễn tuyệt vời
  
Khi bệnh nhân đang lên cơn suyễn, thở rất khó khăn, theo tây y phải chích Amminophylline hoặc bơm thuốc vào khí quản để hạ cơn, thì bắt nhện nhà nướng chín và cho ăn ngay, chỉ trong 2 phút sau thì bệnh nhân hết suyễn ngay lập tức. Nếu bệnh nhân đã bị suyễn trên 19 hoặc 20 năm cũng chỉ ăn 19 dến 20 con nhện là hết bệnh luôn và người bệnh sẽ tăng cân khoảng 10 - 15kg trong vòng một năm, phục hồi sức khoẻ liền sau đó. Chính tôi là người diều trị cho bà xã bị bệnh suyễn 25 năm sau mới tìm được phương thuốc này. Nay xin phổ biến cho bà con để trị bệnh mà không tốn tiền.
(Bạn đọc Trần Cảnh Hảo)
  
4-3 Chữa đái dầm trẻ em bằng nhện nhà
  
Ngày trước, khi tôi còn ở nhà, bố mẹ tôi có cho hay kinh nghiệm, mà thực tế tôi thấy các bà, các bác trong xóm tôi nói, là nếu trẻ con đi đái dầm, nên về nông thôn bắt mấy con nhện nhà, loại to, nướng thật chín, cho các cháu ăn, thì sẽ khỏi. Ðây là một kinh nghiệm dân gian rất quý báu. Xin chúc bạn thành công.
(Bạn đọc Nguyễn Hòa Bình)
  
4-4 Chữa mụn nhọt bằng ráy tai
  
Tôi học được mẹo này qua một người Tàu và nó rất hiệu quả. Nếu bạn hoặc trẻ nhà bạn bị lên mụn nhọt, ngay khi phát hiện được mụn nhọt bắt đầu nổi lên, bạn có thể ngoáy ráy tai của bản thân và bôi lên vùng đỏ mà mụn nhọt nổi lên, chỉ cần 1 hoặc 2 lần thì vùng bị lên mụn sẽ trở lại bình thường. Phương pháp này nghe có vẻ mất vệ sinh nhưng thật sự rất hiệu quả, tôi đã làm rất nhiều lần với cả trẻ nhỏ và bản thân tôi, kết quả là hiệu quả 100%.
(Bạn đọc Hoàng Anh)
  
4-5 Chữa đau răng bằng bàng non
  
Trước đây tôi thường bị đau răng nhưng chỉ đi mua thuốc tây uống để giảm đau. Nay chồng tôi được người ta chỉ mỗi khi răng đau quá đi hái lá bàng non (đọt non)về rửa sạch. Buổi sáng dậy chưa đánh răng nhai mấy lá rồi ngậm trong miệng khoảng 15 phút (nhớ đừng nuốt nước) sau đó nhổ ra và súc miệng. Ðảm bảo sau hai lần là hết đau ngay.
(Bạn đọc Vũ Ngọc Anh)
 (Bạn đọc Doan Huy)
  
4-6 Chữa rôm sảy cho em bé bằng lá kinh giới
  
Em bé bị ngứa hay rôm sảy bạn mua lá kinh giới tươi về thái nhỏ giã nát lấy nước cốt chấm lên chỗ ngứa vài lần là khỏi. Con nhà tôi đã dùng và kết quả rất tốt, tắm đử thứ lá chè tươi, mướp đắng (khổ qua), sài đất, .... đều không hiệu nghiệm bằng lá kinh giới.
(Bạn đọc Ðặng Thị Hồng)
  
4-7 Cách chữa nấc cụt đơn giản nhất
  
Tôi xin chia sẻ với các bạn cách chữa nấc cụt rất đơn giản: khi bị nấc cụt, bạn chỉ cần hít vào một hơi thật sâu rồi cố gắng tự nín thở đến khi không thể chịu đựng nổi, tự khắc cơn nấc cụt sẽ tan biến. Bạn thử xem!
(Bạn đọc Lê Mỹ Dung)
  
4-8 Chữa ong đốt bằng tía tô

Khi bị ong đốt, vết thương nếu không được chữa sẽ buốt khá lâu, thậm chí có người còn bị thối hoăc nhiễm trùng vùng da đó. Một người thân dạy lại tôi rằng khi bị ong đốt, bất kể ong gì, bạn chỉ cần lấy một dúm lá tía tô tươi vò nát đến khi ra nước, rồi dùng dúm lá ướt đó bôi lên trên vết thương, đảm bảo chỉ 2 phút sau vết thương sẽ hết buốt và chỉ còn như vết muỗi đốt.

4-9 Chữa phỏng bẳng lòng trắng trứng ,dành cho những người không có sẵn cây lô hội (aloe vera) ở nhà .

Khi huấn luyện nhân viên cứu hỏa, người ta dạy cho họ phương pháp này khi xảy ra trường hợp bị phỏng, dù mức độ có nặng đến đâu. Để sơ cứu, người ta để chỗ bị phỏng dưới vòi nước lạnh cho đến khi sức nóng giảm và những lớp da không còn bị cháy, rồi bôi lòng trắng trứng lên . Chỗ phỏng được hoàn toàn tái tạo nhờ vào chất cô-la-gen có trong lòng trắng trứng,

12- Làm sao biết có nguy cơ bị lên cơn đau tim (heart attack)

Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm của bạn Vu Ngoc Bich

a- thỉnh thoảng khi vận động, hay làm việc nặng...thấy nhói một cái ở vùng tim
b- khả năng tình dục  tự nhiên giảm sút
c- huyết áp tuột xuống còn  dưới 90/60 ( vì tim bị nghẽn động mạch không co thắt đủ mạnh để đẩy máu ra (khác với chứng ợ nóng (heart burn) do bao tử thì chỉ có đau mà thôi)

Muốn ngăn ngừa cơn đau tim nên tập thể dục, ăn uống kiêng khem và  uống Ecotrim 81mg 1viên /ngày quanh năm Nếu bị qua rồi thì nên  ăn gạo lức muối mè ít nhất 2 ngày /tuấn , cơ hội tái phát sẽ lâu hơn có thể tới 10 năm.

Điểu quan trọng nên nhớ là khi đang lái xe mà bị lên cơn đau tim  thì  trong khi ngổi chờ  xe cứu thương phải hít thở thật xâu 5 lần rồi ho mạnh  2 cái để điểu chỉnh nhịp tim
13- Hành đễ giải quyết tình trạng ứ nước tiểu.

Dùng củ hành tươi sao nóng đắp lên rốn là một biện pháp khá lý tưởng để giải quyết tình trạng ứ nước tiểu do những nguyên nhân khác nhau gây ra (viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, lệch đĩa đệm cột sống, phụ nữ có thai hoặc sau khi đẻ bị bí tiểu).

Sau đây là một số hướng dẫn cụ thể: 
- Củ hành tươi một nnắm giã nát, chia thành 2 phần, dùng vải bọc lại, sao nóng, luân phiên đắp lên rốn (huyệt thần khuyết), có tác dụng chữa tiểu khó, bụng dưới trướng đau (theo sách Bản sự phương).
-Hành trắng cả lá giã nát, thêêm mật, đắp lên ngoại thận (bộ phận sinh dục), tiểu tiện sẽ thông (Theo ÕBản thảo cương mục).
- Ốc nhồi hoặc ốc vặn 4-5 con, hành sống 3-4 củ, có thêm chút băng phiến càng tốt. Ốc bóc bỏ vỏ, lấy thịt, trộn với hành giã nát, nặn thành hình cái bánh tròn, đặt lên trên rốn, lấy băng cố định lại, sau khi đắp một lúc là đi tiểu được. Khi tiểu tiện đã thông thì bỏ thuốc ra.

14- Dùng đồ plastic chúa đựng đồ ăn nước uống nên cẩn thận

Theo khuyến cáo của Đại học John Hopkins ban không nên:
-          chạy microwave đồ ăn đựng trong hộp plastic
-          để  chai plastic đựng nước uống trong hộc đá (freezer)
-          chạy microwave đồ ăn che phủ với plastic  
      
Khi để chai plastic có chứa nuớc vào hộc đá tủ lạnh  hay hâm microwave thức ăn có nhiểu chẩt béo đựng trong hộp plastic thì  dioxinsẽ được phóng thích vào  nước và thức ăn gây nguy hại cho sức khoẻ vì  dioxin là một hoá chất rất độc
Đậy đồ ăn bẳng  plastic như plastic Saran cũng nguy hiễm tương tự khi chạy microwave

Tốt hơn hết nên dùng đổ đựng bằng thủy tinh như Corning Ware, Pyrex hay đồ gốm đễ hâm đồ ăn trong microwave, cũng như lấy giấy phủ lên đồ ăn thay cho  plastic.

15- Uống cà-f ê Việt nên cẫn thận vì có pha nhiều ký ninh
Khi uống ly cà phê Việt, bạn cảm thấy nôn nao, tim đập mạnh, thì đấy có khả năng không phải là do tác dụng kích thích trí não của cà phê như bạn vẫn nghĩ. Theo một số bạn cho biết thì bây giờ ở VN có khuynh hướng uống cà-fê đá nhiểu, nên cà-fê bị loãng mất vị đắng. và vì thế có các nhà sản xuất cà-fê bỏ thêm chất ký ninh. Ký ninh từ lâu đã được sử dụng làm tác nhân gây đắng trong thực phẩm, và với hàm lượng nhỏ thì nói chung là an toàn. Tuy nhiên, lượng ký ninh được sử dụng trong cà phê Việt có khi ở mức khoảng 0,06~0,08 g/kg thành phẩm, tức khoảng 0,0015g~ 0,002g cho mỗi phin. Ở mức này, thì việc uống cà phê lâu dài sẽ dẫn tới triệu chứng cinchonism, tức ngộ độc ký ninh, bao gồm dị ứng trên da, ù tai, chóng mặt, giảm chức năng nghe và nhiều triệu chứng mang tính cơ hội khác. Thực hư ra sao chưa biết phải chờ xác nhận của chính quyển  địa phương
16- Ăn gỏi  cá sống có thể nhiểm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng nhất là giun đầu gai gnathostoma

Vài năm trước đây Hội Dược Sĩ VN tại Hoa Kỳ  có đăng một bài nói về một ca nhiễm giun đầu gai ở một Việt kiều lúc về thăm quê hương. Trong thời gian ở VN, anh ta có nhậu với bạn bè món thịt rắn hổ mang, và đặc biệt là anh ta xơi sống nguyên tim rắn với hy vọng là sẽ được sung sức bằng 5 bằng 10 ngày thường.  Khi trở qua Hoa Kỳ, anh ta bắt đầu ngã bệnh và có dấu hiệu mệt mỏi yếu sức lạ thường lại thêm sốt, nổi mày đay ở chân, đau ở vùng gan, ớn lạnh về chiều. Kết quả xét nghiệm máu, cho thấy số bạch cầu eosinophils trong máu tăng cao 13.000. Các bác sĩ bên Mỹ mò mẫm chữa trị bằng kháng sinh, nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Cuối cùng qua sự cố vấn của một nhà ký sinh trùng học, bác sĩ Nagami, thuộc The Centers for Disease Control & Prevention (CDC), bệnh đã được chẩn đoán chính xác : bệnh nhân đã bị nhiễm giun đầu gai Gnathostoma spinigerum.Thuốc Albenza (Albendazole) đã được sử dụng để trị dứt bệnh…

Gỏi cá sống là đặc sản của vùng duyên hải VN. Món gỏi cá sống tuy rất ngon nhưng nó vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe chúng ta vì  cá sống tại vùng Đông Nam Á, Nam Mỹ, Mexico, Peru và Ecuador có thể nhiễm khuẩn và ký sinh trùng mà đáng kể nhất là giun đầu gai Gnathostoma.
Giun trưởng thành (adult) sống trong bao tử chó và mèo. Trứng giun theo phân nhiễm vào nước mưa chảy xuống ao hồ sông rạch. Trứng nở ra ấu trùng (larvae) và bị một loại giáp xác (crustacea) thật nhỏ có tên là cyclop ăn vào. Cá, lươn, rắn, ếch nhái, gà vịt, và các loại thủy cầm (waterfowl) đương nhiên nuốt cyclop vào bụng và bị nhiễm giun đầu gai.Trong các loài vật vừa kể, ấu trùng giun sẽ định vị trong thịt. Khi chúng ta dùng cá sống, ấu trùng vào bụng, xuyên ruột và đi tứ tung trong cơ thể chúng ta. Giun có thể vào gan, vào mắt, di chuyển dưới da, hoặc đến định vị trong não hay trong tủy sống. Đây là bệnh Gnathostomosis.  Đi đến đâu, giun gây tình trạng viêm sưng đến đó. Tùy nơi giun định vị mà triệu chứng sẽ khác nhau. Ở mắt, sẽ làm giảm thị lực hoặc mù lòa, và gây ho hen nếu ở hệ hô hấp. Nguy hiểm nhất là nếu giun định vị trong hệ thần kinh trung ương và gây chứng viêm não tủy (encephalomyelitis), làm rối loạn cảm giác, liệt tứ chi và có thể chết.                                                                                                                                              Không dễ gì chẩn đoán bệnh giun đầu gai. Nếu biết rõ nơi định vị của nó, thì có thể làm sinh thiết (biopsy) để xét nghiệm. Người ta cũng có thể chẩn đoán bệnh qua xét nghiệm huyết thanh học (test ELISA)...

17- Đừng nên uống aspirine mỗi ngày nếu không cẩn thiết

Giáo sư Peter Weissberg giám đốc British Heart Foundation vừa cho biết “ những người không có triêu  chứng hay không được chẩn đoán có bệnh tim mạch thì không nên uống aspirin để phòng ngừa  đột quỵ hay cơn đau tim vì  nguy cơ bị xuất huyết nhiểu hơn là lợi ích . Tuy nhiên giáo sư Weissberg xác nhận là những bệnh nhân có triêu chứng về bệnh động mạch như đau thắt ngực (angina), lên cơn đau tim hay đột quỵ  có thể giảm nguy cơ có thêm vấn để  bằng cách uống aspirin với liểu luơng thấp mỗi ng ày.

18- Quế giúp hạ cholesterol và glucoz trong máu
Sự kiện bắt đầu từ những năm về trước thỉnh thoảng tôi cảm thấy mệt lảnhư không còn năng lượng đễ tiếp tục làm việc , tay chân bủn rủn , đầu choáng váng, nóng, đỗ mồ hôi . Các triệu chứng tạm thờì qua đi nếu uống một ít nước ngọt hoặc nước cốt tráí câỵ, một viên kẹo, thỏi chocolat. Kết quả thử máu cho thấy đường và mỡ trong máu cao hơn mức độ trung bình đến độ báo động .                   
Thay đôỉ phương cách ăn uống theo tiết chế (diet) : giảm thiểu đường, chất béo động và thực vật, tập thể dục , đi bộ v.v… Dù vậy chỉ số đường và mỡ trong máu cũng chỉ giảm đi một phần nào thôi .
Sau khi truy tầm các công trình khảo cứu liên quan cách phòng và trị “ Hai trong Bốn Cao” ( Cao Tuôỉ , Cao Huyết Áp, Cao Ðường và Cao Mỡ trong máu) mà không phải dùng các loaị tây dược đắt tiền mà một khi đã dùng rồì rất khó dừng lạị , tôi đã quyết định d ùng thữ quế bột mua ở cửa tiệm “Bulk Foods”. Sau hơn ba tháng điễm tâm buổỉ sáng với một chén cháo ‘oat meal’ hoặc cháo trắng có trộn vào khoảng nửa muỗng cà phê bột quế(ước chừng 4-5g), các triệu chứng kể trên giảm dần, các bữa ăn nhẹ thưa thớt hơn. Cuôí cùng bản kết quả xét nghiệm máu vớí các chỉ số đường glucose, triglyceride, cholesterol trong máu đều trụt giảm đáng kễ và đều nằm trong vòng chỉ số của một ngươì bình thường

Cần kiêng cữ hoặc giảm thiễu các loaị thức ăn có chỉ số đường (glycemic index) cao. Nấu cơm trộn một phần ba đậu xanh , tiếp tục tập thễ dục , đi bộ ít nhất nửa giờ mỗi ngày cho kết quả tốt giúp phòng trị tiễu đường loaị 2 nầỵ.

Ðiều nên lưu ý, nếu bạn đang uống thuốc làm giảm đường hay mỡ máu dươí sự điều trị của bác sĩ thì nên tham khaỏ ý kiến bác sĩ trước khi dùng quế , mặc dù quế có rất ít phản ứng phụ .

Theo công trình nghiên cứu cuả nhóm các nhà dinh dưởng cầm đầu do Tiến Sĩ Alam Khan (Pakistan) thì quế có tác dụng gia tăng sự hấp thụ và tỗng hợp đường glucose trong máu và trong các tế bào khác ; đồng thờì quế làm gia tăng sự phốt- pho- hoá ( Phosphorylation) cuả cơ chế tiếp nhận insulin( Insulin receptor) bằng cách kích động tiến trình sinh hoá biến chế cùng xử dụng đuờng của các tế bào trong cơ thễ .                         Nhóm nghiên cứu khác do Tiến Sĩ. R. Anderson (Hoa kỳ) phụ trách đã phân định ra chất có tác dụng gia tăng sự biến dưỡng của glucose là methyl hydroxyl chalcone polymers . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét