Chủ Nhật, 27 tháng 2, 2011

Tình hình Libya ngày 27.02.2011

HỘI ÐỒNG BẢO AN LIÊN HIỆP QUỐC ÐỒNG THANH CẤM VẬN LIBYA
Tin New York - Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh áp đặt cấm vận du lịch Libya và phong tỏa tài sản tại ngoại quốc của lãnh tụ Muammar Gaddafi cùng gia đình ông. Nghị quyết cấm vận này đã được 15 nước thành viên Hội Ðồng Bảo An thông qua, cùng kêu gọi đưa Libya ra trước Tòa Án Quốc Tế The Hague về những vụ đàn áp chết người chống thường dân biểu tình tại Libya.



Phó Ðại Sứ Libya tại Liên Hiệp Quốc, ông Ibrahim Dabbashi, giới chức đầu tiên của Libya từ bỏ chế độ Gaddafi để về phe với dân chúng Libya đang nổi dậy, tuyên bố rằng nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An là sự ủng hộ tinh thần quý giá dành cho dân chúng Libya đang đối kháng với chế độ Gaddafi. Ðại Sứ Anh Mark Lyall Grant thì nói nghị quyết cấm vận là sự bày tỏ mạnh mẽ mối quan ngại sâu xa và nỗi tức giận của cộng đồng quốc tế trước việc chính quyền Libya đàn áp đẫm máu dân chúng của họ.

Anh, Pháp và Ðức cũng đồng loạt tuyên bố đóng cửa tòa đại sứ của họ tại Libya để bày tỏ thái độ phản đối. Hoa Kỳ đã đóng cửa tòa đại sứ trước đó một ngày, và đã ra lệnh phong tỏa tài sản của những người trong chính quyền Gaddafi sau khi Thụy Sĩ cũng đã ban hành lệnh tương tự từ hôm thứ năm.

THỦ TƯỚNG Ý CHO HAY TỔNG THỐNG GADDAFI KHÔNG KIỂM SOÁT NỔI QUỐC GIA
Tin Rome - Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi là đồng minh thân hữu nhất của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi tại Âu Châu, nhận xét rằng ông Gaddafi dường như không còn kiểm soát nổi tình thế ở Libya nữa. Tại một cuộc tập họp chính trị ở La Mã, vị Thủ tướng Ý nói ai cũng đang hồi họp theo dõi tình hình Libya để coi thử những gì sẽ xảy ra cho quốc gia Bắc Phi này, trong khi các địch thủ của Ðại Tá Gaddfi đang siết chặt vòng vây quanh thủ đô Tripoli. Thủ tướng Berlusconi có lẽ là lãnh tụ Âu Châu duy nhất có thái độ uyển chuyển đối với nhà độc tải Gaddafi trước tình hình bạo loạn ngày một gia tăng nơi đây, nhưng ông Berlusconi cho biết các cuộc nổi dậy của dân chúng tại vùng này có thể sẽ mang lại tự do dân chủ, nhưng đồng thời cũng có thể kích động để tạo nên các trung tâm Hồi Giáo cực đoan chỉ cách bờ biển phía Nam của nước Ý có vài chục cây số mà thôi.

GIA ÐÌNH TỔNG THỐNG LIBYA THỀ SỐNG CHẾT TRONG NƯỚC
 Tin Tripoli - Con trai của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi tuyên bố gia đình này sẽ ở lại đất nước bằng mọi giá, dù cuộc bạo động đẫm máu đang khiến chiếc ghế của thân phụ ông đang lung lay. Ông Saif al-Islam Gaddafi phát biểu với báo chí khi được hỏi liệu họ có kế hoạch dự phòng nào cho tình hình bất ổn hiện tại ở quốc gia Bắc Phi này hay không.

Con trai của Tổng thống Gaddafi thừa nhận rằng lực lượng trung thành với cha ông mất kiểm soát ở miền đông đất nước nhưng cho rằng giới chức sẽ sớm giành quyền kiểm soát các khu vực đó. Ông này nói có hơn hai triệu người dân ở đó, trong khi phe chống đối chỉ từ 200 đến 300 là cùng. Người ta kêu gọi và cầu cứu chính phủ và Libya không thể để một nhúm khủng bố kiểm soát một phần đất nước và người dân Libya.

Khi được hỏi liệu quân đội có tấn công tại thành phố Benghazi hay không, ông này nói không chỉ quân đội mà cả đất nước này sẽ giúp giải quyết vấn đề. Saif al-Islam cũng chỉ trích báo chí, đặc biệt là đài truyền hình Ả-Rập Al Jazeera vì cho rằng họ đã đưa tin không trung thực về số thường dân thiệt mạng cũng như hoạt động của những người ủng hộ chế độ này. Ông ta cho rằng tất cả những thông tin bịa đặt là từ đài Al Jazeera và ông biết rõ lý do, Saif al-Islam tuyên bố và cáo buộc đài truyền hình này hậu thuẫn khủng bố. Ông ta cũng khẳng định cha ông không định phá các giếng dầu nếu tình hình xấu đi vì dầu hỏa là thuộc về người dân.

Các cuộc biểu tình ở Libya là một phần trong các làn sóng phản đối đang tràn khắp Trung Ðông và Bắc Phi, nơi có nhiều nhà lãnh đạo nắm quyền hàng thập kỷ. Mở màn ở Tunisia tháng 12 năm ngoái, làn sóng này đã lật đổ Tổng thống Tunisia Ben Ali và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak. Những cuộc biểu tình chống chính phủ lan ra khắp các nước như Yemen, Bahrain và ngay cả ở Trung cộng.

BIỂU TÌNH ỦNG HỘ TỔNG THỐNG GADDAFI TẠI TRIPOLI
Tin Tripoli - Những phần tử trung thành với lãnh tụ Muammar Gaddafi hôm qua đã tổ chức một cuộc biểu tình tại Công Trường Xanh ở thủ đô Tripoli, trong một cuộc phô trương sức ủng hộ dành cho chế độ đang bị vây khổn của Tổng thống Gaddafi. Nhà độc tài này đã mất nhiều vùng đất vào tay quân nổi dậy, bởi vì thủ đô Tripoli chỉ là một trong số ít các thành phố và tỉnh lỵ còn nằm dưới quyền kiểm soát của quân chính phủ Libya.

Ðải truyền hình quốc gia của Libya chiếu lên hình ảnh cho thấy nhiều người ủng hộ chế độ cũ đang vẫy cờ và mang theo nhiều bức chân dung lớn của ông Gaddafi trên xe rồi lái đi trên khắp phố phường. Tình trạng này xảy ra sau khi chính quyền Libya cố sức bám trụ lấy quyền hành tại Libya, ra lệnh phân phối nhiều món tiền mặt cho dân chúng, tăng lương cho công nhân viên và trả thêm tiền xã hội cho những người đang sống nhờ tiền trợ cấp của nhà nước Libya.

KHÔNG QUÂN ANH DI TẢN THƯỜNG DÂN LIBYA KHỎI VÙNG SA MẠC
Tin Valletta - Các máy bay của Không Lực Hoàng Gia Anh đã chở hơn 150 công nhân dầu hỏa ra khỏi các căn lều tại vùng sa mạc Libya vào hôm qua, nhằm giải cứu các thường dân bị mắc kẹt vì có cuộc bạo loạn chống Tổng thống Muammar Gaddafi của Libya. Hai chiếc vận tải cơ quân sự C130 của Không Lực Hoàng Gia Anh đã chở hơn 150 thường dân từ vùng sa mạc phía Nam thị trấn Benghazi, và bay sang đảo Malta trong Ðịa Trung Hải. Nhiều cư dân thuộc các quốc tịch Anh, Áo, và Hòa Lan, phần lớn là công nhân tại các giếng dầu trong vùng, đã được các giới chức HồngThập Tự và tổng lãnh sự đón tiếp tại Valletta. Theo Bộ Ngoại Giao Anh và Sở Ðặc Trách Khối Thịnh Vượng Chung, thì những công nhân vừa được di tản này đã được cấp phát thực phẩm và nước uống cũng như chăm sóc y tế và di trú.

XÔ XÁT CHẾT NGƯỜI TRONG CUỘC BIỂU TÌNH Ở TUNISIA
Tin Tunis - Bộ Nội vụ Tunisia cho hay hôm qua có 3 người chết trong các vụ xô xát giữa lực lượng an ninh và người biểu tình chống chính phủ. Bạo động nổ ra tại thủ đô Tunis sau khi mấy trăm người biểu tình tụ tập trước Bộ Nội vụ. Một số người biểu tình đã ném đá và lực lượng an ninh đã phản ứng lại bằng đạn thật và đạn cay. Ngoài 3 người chết còn có một số bị thương. Các cuộc biểu tình ở Tunisia vẫn tiếp tục dù Tổng thống Ben Ali đã bị lật đổ, người biểu tình đòi Thủ tướng lâm thời Mohamed Ghannouchi từ chức và thay đổi một số người trong chính phủ. Nhiều người biểu tình chỉ trích chính phủ lâm thời, cho rằng chính phủ này vẫn còn nhiều liên hệ với Tổng thống Ben Ali. Các binh sĩ Tunisia đã bắn súng chỉ thiên và dùng hơi cay để giải tán mấy chục thiếu niên đang đập phá các cửa kiếng tại những hiệu buôn tại trung tâm thành phố Tunis vào hôm qua.
Cảnh sát nói với một thông tín viên của hãng tin Reuters rằng họ tin rằng các thiếu niên này là những phần tử trung thành với cựu Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali đã bỏ nước đi lưu vong sau các cuộc biểu tình đòi truất phế ông tại Tunis hồi tháng trước.
Vụ đụng độ giữa quân đội Tunisa và các nhóm thiếu niên ở nhà ga Barcelona tại Tunis xảy ra tiếp theo sau một cuộc biểu tình phản đối vào khuya hôm trước chống lại thành phần của chính phủ lâm thời Tunisia. Các lực lượng an ninh đã phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông.
http://www.thegioimoionline.com/tm.php?recordID=2029

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét